Người tố cáo Facebook cố vấn về kế hoạch biến Twitter thành một "quảng trường thành phố"

Lucia Nguyễn (Theo Business Insider)

03/01/2023 14:26

Người tố giác Facebook Frances Haugen cho biết nếu Elon Musk muốn Twitter trở thành một mạng xã hội công cộng, ông ấy nên biến thuật toán của nó thành mã nguồn mở.

screen-shot-2023-01-03-at-141858-1672730344.pngNgười tố cáo Facebook Frances Haugen và Elon Musk.

 

Trước đó, Musk đã thảo luận về việc biến Twitter thành quảng trường thành phố kỹ thuật số "nơi tranh luận về những vấn đề quan trọng đối với tương lai của nhân loại."

Haugen đã thảo luận về quan điểm của Musk trong một ấn bản đặc biệt của NBC News. Cô ấy nói: "Một trong những điều quan trọng nhất mà Elon Musk có thể làm để chứng minh rằng ông ấy muốn có quảng cáo công khai là anh ấy có thể xuất bản các thuật toán."

“Bằng việc mở mã nguồn Twitter, Musk sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn cũng như thu về được nhiều lợi nhuận hơn." Fances Haugen chỉ điểm.

Musk đã từng thẳng thắng chia sẻ một trong những động lực mua Twitter là trao quyền cho mọi người được tự do ngôn luận và thúc đẩy đối thoại, điều ông tin rằng đã bị mất đi. 

Ông cũng đặt mục tiêu Twitter sẽ trở thành “nguồn thông tin chính xác nhất về thế giới. Tuy nhiên, sau vài tuần làm chủ, ông đã giảm số lượng người chịu trách nhiệm chính kiểm duyệt chính.

Haugen là cựu giám đốc sản phẩm của Facebook. Vào năm 2021, cô đã công khai hàng loạt tài liệu nội bộ làm rõ những ý kiến của mình trước Quốc hội về những dối trá, mối đe doạ và những cuộc chiến bên trong Facebook.

Trong cuộc phỏng vấn với NBC News, Haugen cũng cho biết các công ty truyền thông xã hội thường phản đối sự can thiệp của chính phủ vì nó có thể làm giảm lợi nhuận ít nhất 20%. 

“Facebook đang sợ hãi,” Haugen nói. "Nếu chúng tôi thực sự minh bạch, nếu chúng tôi thực sự có trách nhiệm giải trình, họ sẽ không phải là công ty có tỷ suất lợi nhuận 35%. Họ sẽ là công ty có tỷ suất lợi nhuận 15%." 

“Facebook đang sợ hãi. Nếu họ thật sự minh bạch, nếu chúng tôi thật sự có trách nhiệm giải trình, Facebook sẽ không phải là công ty có tỷ suất lợi nhuận 35% mà chỉ 15%.” Haugen nói.

Trong một cuộc điều tra về công ty Facebook, The Wall Street Journal đã báo cáo rằng Instagram đang làm trầm trọng thêm các vấn đề về hình ảnh cơ thể thanh thiếu niên; trong khi Facebook coi đối tượng thiếu niên vẫn là một thị trường chưa được khai thác; họ có một hệ thống bí mật cho phép 5.8 triệu người dùng tuân theo một số nguyên tắc nhất định.

Người tố giác trước đó cho biết công ty sẽ không thể phục hồi cho đến khi CEO Mark Zuckerberg từ chức . 

Meta và Twitter đã không phản hồi ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Lucia Nguyễn (Theo Business Insider)