Tác động từ vĩ mô và câu chuyện nội tại
Doanh thu ngành bảo hiểm đã lần đầu tiên trong hơn 10 năm ghi nhận mức tăng trưởng âm trong năm 2023. Tốc độ tăng trưởng doanh thu từ kênh bảo hiểm của ngân hàng cũng theo đó suy giảm đáng kể. Những cái tên đáng kể đã “gánh vác thị trường” như MB, ACB hay TCB, VPB… đều cũng chịu tình hình chung. Ngoài việc giảm kỳ vọng trong kế hoạch năm, các bên đều phải giảm mục tiêu đóng góp của mảng này trong kết quả kinh doanh năm 2024.
Số liệu của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho thấy doanh thu phí toàn thị trường bảo hiểm sụt giảm hơn 8,3% trong năm 2023 và lần đầu tiên đi lùi sau 10 năm. Trong quý I/2024, doanh thu phí bảo hiểm năm thứ nhất (FYP) của các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ tiếp tục giảm 35% sau khi giảm 44% trong năm 2023. Kênh bán chéo bảo hiểm qua ngân hàng cũng không nằm ngoài xu hướng này. Nhiều ngân hàng ghi nhận giảm mạnh doanh thu từ kênh bán chéo bảo hiểm, thậm chí có ngân hàng giảm tới hơn 70% doanh thu từ kênh này.
Khó khăn chung của ngành đến từ lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ khi chịu tác động kép: (1) số hợp đồng khai thác mới giảm 43,8% tương ứng với doanh thu giảm 44,5% và (2) lượng hợp đồng hiệu lực giảm 10,6% (năm 2022 tăng 5,9%). Trong khi đó, lĩnh vực Phi nhân thọ vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng dương với mức tăng 5,1% trong năm 2023.