Mục tiêu (Goal) là cuốn sách kinh doanh được viết theo phong cách kịch tính - nằm trong danh sách 25 cuốn sách về quản lý kinh doanh có sức ảnh hưởng nhất thế giới” do tạp chí Time bình chọn.
Mục tiêu là câu chuyện về Alex Rogo, một nhà quản lý sản xuất có 90 ngày để cứu nhà máy của mình, trước khi hàng trăm con người có thể rơi vào hoàn cảnh thất nghiệp - trong khi cuộc hôn nhân của anh cũng bên bờ vực đổ vỡ. Mục tiêu ẩn chứa một thông điệp nghiêm túc cho tất cả các nhà quản lý và giải thích rõ ràng những ý tưởng về "Lý thuyết điểm hạn chế (Theory of Constraints) mà Eli Goldratt – bậc thầy trong việc phát triển các khái niệm và hệ thống quản lý kinh doanh mới đưa ra.
Thông qua ví dụ dễ hiểu, Eli Goldratt đã chỉ ra rằng "Sức bền của một dây xích chính là sức bền của mắt xích yếu nhất. Sức mạnh tập thể sẽ phụ thuộc vào mỗi cá nhân, cũng như sự vận hành trơn tru của hệ thống sẽ phụ thuộc vào mỗi bộ phận riêng lẻ."
Dưới dạng một câu chuyện kinh doanh xen kẽ với rất nhiều tình tiết thú vị trong cuộc đời của Alex Rogo, cuốn sách khiến độc giả thay đổi cách tư duy về công việc, về cách đối mặt với những thách thức trong kinh doanh hay sự cân bằng giữa sự nghiệp và gia đình.
Nội dung trong cuốn sách không phải những điều quá mới mẻ, giải pháp của sách đưa ra dễ thực hiện đến mức ai cũng có thể làm. Các phân tích từ tình huống thực tế rồi qua các câu chuyện gần gũi, Mục tiêu thực sự là cuốn sách dễ đọc, dễ ứng dụng để cải tiến doanh nghiệp và tổ chức.
Jeff Bezos - CEO của Amazon đã nhận xét về cuốn Mục tiêu rằng "Cuốn sách thực chất là một sự bóc trần bản chất của khoa học sản xuất trong hình hài của một cuốn tiểu thuyết. Cuốn sách khuyến khích các công ty xác định những khó khăn lớn nhất trong hoạt động của mình và từ đó nhìn nhận ra những hạn chế để khắc phục.”
Tác giả Eli Goldratt là một nhà vật lý người Israel đã trở thành bậc thầy về quản trị kinh doanh, một cố vấn và người hướng dẫn cho những tập đoàn lớn, các tổ chức chính phủ trên khắp thế giới.
Ông là người khởi phát Kỹ thuật Sản xuất Tối ưu (OPT), Lý thuyết Điểm hạn chế (TOC), Các Quy trình Tư duy, Trống-Đệm-Dây, Quản lý Dự án theo phương pháp Chuỗi găng CCPM) và các công cụ khác phái sinh từ Lý thuyết Điểm hạn chế.
Ông được Tạp chí Fortune mệnh danh là “bậc thầy trong ngành” còn tờ Business Week gọi ông là “một thiên tài”.