Một lần nữa quân đội, công an đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch tiêm chủng quốc gia

Vũ Hạ

15/06/2021 18:08

Chiều ngày 15/6, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế đã chủ trì cuộc họp triển khai chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng Covid 19 toàn quốc. Theo đó, để cho việc tiêm chủng cho toàn thể người dân để đi đến miễn dịch cộng đồng, quân đội và công an trở thành lực lượng quan trọng trong chiến dịch tiêm chủng lớn nhất từ trước đến nay của ngành y tế.

Huy động tổng lực cho chiến dịch tiêm chủng quốc gia

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng Covid 19 lần này là chiến dịch có quy mô lớn nhất trong lịch sử tiêm chủng ở nước ta. 

mrlong-1623754589.jpeg
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chủ trì cuộc họp bàn kết hoạch tiêm vaccine Covid 19 cho người dân trong thời gian tới. Ảnh: suckhoedoisong.vn

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, thời gian qua Bộ Y tế đã hết sức nỗ lực cố gắng tìm kiếm, trao đổi, đàm phán để có các nguồn vaccine phòng Covid 19 nhập khẩu và đẩy mạnh nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước. Tuy nhiên Bộ Y tế vẫn đang tiếp tục tìm kiếm thêm vắc xin từ các nguồn cung ứng trên toàn cầu để đạt mục tiêu 150 triệu liều vaccine như Nghị quyết 21 của Chính phủ.

“Khác với các lần trước, ở chiến dịch tiêm chủng này chúng ta đã có kinh nghiệm triển khai tiêm chủng theo chiến dịch. Gần đây nhất, Việt Nam đã tổ chức thành công chiến dịch tiêm chủng 23 triệu liều vaccine sởi - rubella cho trẻ em. Tuy nhiên, do quy mô của chiến dịch này lớn hơn nhiều nên đòi hỏi có sự tham gia của các bộ, ngành” – GS.TS Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh và thông tin toàn bộ tất cả các lực lượng đều vào cuộc để vận chuyển, bảo quản, phân phối vắc xin và tiêm chủng.

“Chúng ta sẽ thiết lập 8 kho bảo quản, trong đó 1 kho tại Bộ Tư lệnh Quân khu Thủ đô và 7 kho tại 7 Quân khu trong toàn quốc để khi vaccine về sân bay là ngay lập tức vận chuyển về các kho này bảo quản. Các kho đều phải đạt Tiêu chuẩn thực hành bảo quản tốt (GSP), từ đó các xe lạnh vận chuyển vaccine toả đi các điểm tiêm chủng trên toàn quốc”- Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long thông tin.

Tư lệnh ngành Y tế lưu ý, ngay từ bây giờ cần thiết lập rất nhanh các kho này, rà soát, kiểm tra lại các yếu tố liên quan đến hậu cần, vật chất, hệ thống dây chuyền lạnh, máy phát điện để bổ sung, khắc phục ngay những yếu tố chưa đủ điều kiện nhằm đảm bảo các tiêu chí về bảo quản vaccine an toàn, tránh các tình huống không mong muốn xảy ra.

Công nghệ sẽ đóng vai trò mấu chốt

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, tất cả các điểm tiêm chủng lần này hình thành mạng lưới tiêm chủng trực tuyến, thông qua ứng dụng công nghệ thông tin sẽ công khai các thông tin về số lượng người tiêm, số lượng liều vaccine được sử dụng. Tất cả đều được kiểm soát toàn bộ. 

Để làm điều này, theo Bộ trưởng phải đẩy nhanh áp dụng sổ sức khoẻ điện tử, đăng ký tiêm chủng qua app và qua tin nhắn. Mỗi người dân khi nhận được nhắn tin mời đăng ký tiêm thì có tin nhắn phản hồi, để làm sao khi vaccine về thì sẽ có tin nhắn mời người dân đi tiêm. Điều này có nghĩa là mọi thông tin về tiêm chủng phải thể hiện trên hệ thống điều hành tiêm chủng online.

“Người dân sẽ biết mình đến điểm tiêm chủng nào tiêm. Hệ thống sẽ gửi tin nhắn thông báo cho người đăng ký thời gian tiêm và điểm tiêm. Khi đến tiêm, sẽ check mã QR code và qua khám sàng lọc sẽ điền thông tin vào trường ứng dụng có sẵn. Khi đạt yêu cầu về sức khoẻ thì tiêm và điền vào mục đã tiêm chủng. Như vậy sẽ tiến đến quản lý hồ sơ “hộ chiếu vắc xin” dễ dàng.

Sau tiêm hệ thống sẽ nhắc 2 tiếng/lần theo dõi phản ứng sau tiêm chặt chẽ để người tiêm biết. Đối với những người không dùng điện thoại smartphone, sẽ có đầu số tổng đài nhắn những thông tin cụ thể liên quan đến tiêm chủng”, người đứng đầu ngành y tế nhấn mạnh.

Một điểm mới của chiến dịch tiêm chủng lần này được Bộ trưởng Bộ Y tế nêu rõ là việc tổ chức tiêm tại các điểm tiêm sẽ được kiểm soát chặt chẽ trên hệ thống điều hành tiêm chủng online thay vì trước đây giao cho các đơn vị quản lý.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, có khoảng 15.000 điểm tiêm chủng đã có nhân lực, tài khoản sẽ cập nhật và đưa lên bản đồ tiêm chủng, công khai với toàn dân về quy trình tiêm chủng, số liều vaccine đã sử dụng, số người đượcc tiêm. Bên cạnh đó, ngành y tế cũng đặt mục tiêu an toàn cho người dân khi tiêm vaccine Covid 19.

“Chúng ta phải đảm bảo toàn bộ quy trình chuyên môn từ vận chuyển, bảo quản đến tổ chức tiêm vaccine phòng Covid 19 và tiêm là phải an toàn”- Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói trong buổi làm việc với các bộ ngành có liên quan.

Theo suckhoedoisong

 

 

 

Vũ Hạ