Matt Gaetz đối đầu trong việc bỏ phiếu ủng hộ việc cắt giảm thuế của Trump khiến thâm hụt tăng lên

Phạm Quân (Theo Newsweek)

10/10/2023 13:26

Đại biểu Matt Gaetz đã phải đối mặt vào ngày 8/10 về việc bỏ phiếu ủng hộ việc cắt giảm thuế năm 2017 của cựu Tổng thống Donald Trump đã làm tăng thâm hụt quốc gia

Vào tuần trước, Quốc hội Mỹ đã bỏ phiếu phế truất Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy khỏi vị trí lãnh đạo sau khi Gaetz, một đảng viên Đảng Cộng hòa ở Florida, đệ đơn yêu cầu rời khỏi văn phòng - khiến Hạ viện rơi vào tình trạng hỗn loạn.

Gaetz đã nhất quyết yêu cầu Quốc hội thông qua dự luật phân bổ vốn nhằm giảm chi tiêu của chính phủ, đồng thời cảnh báo rằng việc không giải quyết được thâm hụt quốc gia, hiện ở mức hơn 30 nghìn tỷ USD, sẽ gây ra hậu quả kinh tế nặng nề cho hàng triệu người Mỹ.

Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn giữa ông và NBC News, người dẫn chương trình Kristen Welker đã ép Gaetz về việc bỏ phiếu ủng hộ việc cắt giảm thuế của Trump, đạo luật có chữ ký của cựu tổng thống mà theo Ủy ban Ngân sách Liên bang có trách nhiệm, sẽ bổ sung thêm 1,8 nghìn tỷ USD đối với nợ quốc gia đến năm 2029.

Gaetz đã bảo vệ cuộc chiến chống lại sự lãnh đạo của GOP trong bối cảnh có câu hỏi về việc liệu anh ta có thể bị trục xuất khỏi hội nghị của Đảng Cộng hòa sau việc loại bỏ McCarthy hay không. Ông cho biết ông sẽ tiếp tục đấu tranh cho cử tri của mình, đồng thời cảnh báo rằng việc không giảm chi tiêu chính phủ sẽ làm tăng lạm phát và nợ quốc gia. Ông đặc biệt chỉ ra kế hoạch để chính phủ liên bang tái cấp vốn cho khoản nợ 8 nghìn tỷ USD.

Ngoài ra ông còn cho biết thêm trong thời kỳ của cựu tổng thống Donald Trump, ông đã bỏ phiếu chống lại 10 nghị quyết trong đó có phiếu bầu về việc chống lại ngân sách nhằm tạo nền tảng cho việc hòa giải các khoản cắt giảm thuế vì nó không cân bằng.  

Mặc dù đảng Cộng hòa đã nhấn mạnh sự cần thiết phải giảm nợ quốc gia dưới thời chính quyền Biden, nhưng nó đã tăng gần 7,8 nghìn tỷ USD dưới thời chính quyền Trump. Theo báo cáo của ProPublica năm 2021, cựu tổng thống đã giảm thuế suất doanh nghiệp từ 35% xuống 21%, đặc biệt dẫn đến thất thu doanh thu liên bang.

Một báo cáo của Văn phòng Ngân sách Quốc hội (CBO) hồi đầu năm nay cho thấy việc gia hạn cắt giảm thuế của Trump sẽ khiến thâm hụt quốc gia thêm 3,5 nghìn tỷ USD vào năm 2033.

Phạm Quân (Theo Newsweek)