Mang tham vọng lên sàn chứng khoán, tập đoàn Bcons của “đại gia” Lê Như Thạch làm ăn thế nào?

Mạnh Đức

21/10/2023 06:48

Với tiềm lực tích lũy trong nhiều năm, Bcons Group đang là đơn vị có tên tuổi tại thị trường bất động sản phía Nam, hiện doanh nghiệp này đã đặt mục tiêu IPO vào năm 2024. Và sự hình thành, phát triển của tập đoàn này gắn liền với hình ảnh “đại gia” Lê Như Thạch, vị doanh nhân tuổi Đinh Tỵ được xem như ‘thuyền trưởng’, người truyền cảm hứng cho sự phát triển của Bcons Group.

Phát triển hệ sinh thái đa ngành

Được thành lập vào tháng 3 năm 2013 với 100% vốn tư nhân, đến nay Công ty CP Đầu tư xây dựng Bcons (Bcons Group – pháp nhân chính trong hệ sinh thái Bcons) đã trở thành chủ đầu tư nhiều dự án bất động sản tại phía Nam với hàng chục nghìn căn hộ đã ra mắt thị trường.

Những thành tựu nổi bật của tập đoàn Bcons trong nhiều năm qua luôn gắn liền với vai trò của doanh nhân Lê Như Thạch - Chủ tịch Hội đồng quản trị. Vị doanh nhân sinh năm 1977 được xem “linh hồn” của con tàu Bcons với tính cách mạnh mẽ, quyết đoán và đặc biệt luôn coi trọng chữ tín. Ông là người đặt những viên gạch đầu tiên xây dựng nền móng, định hình văn hóa của Bcons, từng bước phát triển đội ngũ nhân sự theo mô hình chuyên nghiệp, trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong ngành bất động sản.

Với mong muốn trở thành kỹ sư để xây “những ngôi nhà cao cao mãi”, vị doanh nhân tuổi Đinh Tỵ đã chính thức trở thành sinh viên ngành Xây dựng, Trường Đại học Bách Khoa TP.HCM vào năm 1995. Sau khi tốt nghiệp, ông trở thành giảng viên của trường. Sau đó, ông cũng có cơ hội được đi tu nghiệp, học hỏi nhiều nơi trên thế giới trước khi về Việt Nam để tạo nên tập đoàn Bcons như hiện nay.

chu-tich-le-nhu-thach-1697799508.jpeg
Vị doanh nhân tuổi Đinh Tỵ Lê Như Thạch được xem như ‘thuyền trưởng’, người truyền cảm hứng cho sự phát triển của Bcons Group.

Tên tuổi của tập đoàn này gắn liền với loạt dự án như: Bcons Suối Tiên (653 căn), Bcons Miền Đông (768 căn), Bcons Garden (1.815 căn), Bcons Green View (Tân Hòa với 916 căn), Bcons Bee (Nội Hóa 289 căn hộ), dự án Bcons Plaza (Quang Phúc với 1.285 căn hộ), Bcons Sala (524 căn hộ), dự án Bcons Polygon (783 căn hộ), dự án Bcons Green Topaz (1.002 căn hộ) và dự án Bcons Polaris (522 căn hộ) đang được triển khai.

Được biết, từ khi tham gia vào thị trường bất động sản với mảng căn hộ chung cư thì Bcons đã phát triển và cung cấp ra thị trường hơn 11 dự án chung cư và các sản phẩm khác với hàng chục nghìn sản phẩm. Đáng chú ý, có thể thấy một điểm khá đặc biệt là các dự án của Bcons đến nay đều tập trung ở thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương và ở phân khúc tầm trung.

Chia sẻ điều này với truyền thông, ông Lê Như Thạch cho biết, Bình Dương đang là điểm hấp dẫn đối với nhiều nhà đầu tư và khách hàng có nhu cầu mua nhà ở thực. Bên cạnh đó, hiện nay quỹ đất ở TP.HCM ngày càng khan hiếm sẽ thúc đẩy sự chuyển dịch ra thị trường phụ cận, trong đó có Bình Dương. Kết nối hạ tầng giao thông thuận lợi giữa các khu công nghiệp, giữa Bình Dương và TP.HCM ngày càng thuận lợi, như quốc lộ 13, DT743 đang được đầu tư mở rộng, giúp việc di chuyển từ Dĩ An đến trung tâm TP.HCM nhanh chóng hơn.

Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh đầu tư công của Bình Dương cũng là động lực thúc đẩy sự sôi động của thị trường bất động sản, đặc biệt là các đề án về hạ tầng giao thông, nâng cấp đô thị. Cùng với đó tại Dĩ An có các cụm khu công nghiệp, khu đô thị đại học quốc gia với dân số trẻ và sinh viên tập trung tại nơi đây.

Còn về lý do chọn phân khúc căn hộ tầm trung, Chủ tịch Lê Như Thạch cho biết, thành công của Bcons đến thời điểm hiện tại là kiên định với phân khúc này, từ các dự án căn hộ cho đến văn phòng cho thuê, Bcons đều xây dựng để phục vụ cho đối tượng bình dân, cho nên xây đến đâu bán hết đến đó.

Ngoài sự phát triển nhanh chóng ở lĩnh vực bất động sản trong thời gian qua, Bcons Group của ông Lê Như Thạch còn tập trung phát triển hệ sinh thái với nhiều công ty thành viên trong các lĩnh vực như: Tư vấn thiết kế, Quản lý dự án, thi công xây dựng, Khách sạn, Văn phòng căn hộ cho thuê, dịch vụ quản lý tòa nhà, Giáo dục đào tạo và logistics…

chung-cu-bcons-green-1697799521.jpeg
Bcons Group chú trọng hoàn thành các hạng mục trong tiến độ triển khai dự án theo đúng cam kết, đảm bảo quyền lợi cho khách mua nhà.

Hiện nay, Bcons Group đã thành lập Công ty Bcons Education với tổng vốn điều lệ 20 tỉ đồng. Tại mỗi chung cư ra đời thì doanh nghiệp này đều đã có trường mẫu giáo và Bcons đang xây dựng trường cấp 1, 2, 3, dự kiến sẽ khai giảng vào năm học 2023- 2024. Bên cạnh đó, tập đoàn đang xúc tiến quỹ đất 20ha để xây dựng 1 trường đại học tại thành phố Dĩ An, Bình Dương.

Đối với mảng dịch vụ, hiện Bcons Group có hai khách sạn ba sao ở Bình Dương và Đồng Nai đã đi vào hoạt động và đang xây ba khách sạn khác. Dự kiến đến 2025, Bcons Group sẽ có hơn 1.000 phòng khách sạn. Ngoài ra, Bcons Group đang có sáu toà văn phòng cho thuê thương hiệu Bcons Tower thuộc phân khúc hạng C ở TP.HCM và Bình Dương. Không chỉ vậy, Bcons Group đang xây 1.000 căn hộ cho thuê thương hiệu Bhome ở gần làng đại học quốc gia TP.HCM, dự kiến khả năng lấp đầy các phòng này rất cao.

Ở lĩnh vực kho vận (logistics), ban lãnh đạo Bcons Group đánh giá rất cao bởi đây là thị trường có nhiều tiềm năng, hiện doanh nghiệp đang có những dự án về kho, cảng khá quy mô, đang chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để đầu tư vào lĩnh vực này.

Bcons Group làm ăn thế nào khi muốn lên sàn chứng khoán?

Với sự phát triển nhanh chóng trong thập niên qua cùng nền tảng vững chắc ở các lĩnh vực hoạt động, Bcons Group đã đặt mục tiêu IPO dự kiến vào tháng 4/2024, với tổng vốn điều lệ hơn 4.000 tỷ đồng và dự kiến phát hành 20 triệu cổ phần.

Chia sẻ về điều này, Chủ tịch HĐQT Bcons Group cho biết, để phục vụ cho việc đầu tư thì phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng là kênh huy động vốn tốt nhất. Kế hoạch đầy tham vọng mà Bcons Group đã đặt ra từ lâu, và để triển khai thì cần nguồn lực lớn và vốn nội tại sẽ không đủ nên phải huy động thêm từ bên ngoài.

123-1697799745.png
Bcons Group là doanh nghiệp luôn đảm bảo tiến độ các dự án và bàn giao nhà cho khách hàng đúng cam kết.

Để đạt được mục tiêu lớn đón, rõ ràng Bcons Group cần rất nhiều yếu tố, song tình hình hoạt động của doanh nghiệp này phần nào cũng đã thể hiện rõ những tham vọng trên là hoàn toàn có cơ sở. Bởi, các pháp nhân chính trong hệ sinh thái của Bcons Group đều ghi nhận doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng ấn tượng ở mức hai chữ số.

Cụ thể, năm 2020, doanh nghiệp àny ghi nhận doanh thu thuần đạt hơn 1.048 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 93,5 tỷ đồng, lần lượt cao gấp 3,2 lần và 7 lần so với cùng kỳ năm trước. Sang năm 2021, doanh thu thuần của công ty 1.757 tỷ đồng, tăng trưởng tới 67,5% và lợi nhuận ghi nhận đạt mức 262 tỷ đồng.

Kết thúc năm kinh doanh 2022, doanh thu của Bcons Group đạt 6.200 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 1.100 tỷ đồng, tổng tài sản của tập đoàn đạt gần 10.000 tỷ đồng.

Mục tiêu doanh thu năm 2023 của Bcons là 0,3 tỉ USD, tầm nhìn đến năm 2026 đạt 1 tỉ USD và 2030 là 5 tỉ USD. Để đạt được mục tiêu này, Bcons đã chuẩn bị sẵn sàng quỹ đất với tổng diện tích 35 ha để triển khai các dự án đưa ra thị trường từ nay đến năm 2030. Trong đó, 2/3 các dự án toạ lạc tại Bình Dương, còn lại là các dự án ở Đồng Nai, Lâm Đồng và TP.HCM.

Được biết, tại thời điểm tháng 3/2017, Bcons Group có quy mô vốn điều lệ 30 tỷ đồng. Trong đó, cổ đông lớn nhất là ông Lê Như Thạch với tỷ lệ nắm giữ 50% cổ phần. Số cổ phần còn lại của doanh nghiệp này thuộc về 2 cổ đông là bà Nguyễn Thị Lan Anh và Nguyễn Thị Ngọc Khuê.

Mạnh Đức