Nghị định 100 NĐ/CP-2019 quy định về mức phạt ô tô với lỗi quá hạn đăng kiểm từ năm 2020, nặng nhất lên tới 16 triệu đồng. Do vậy, nhiều tài xế cảm thấy lo lắng khi mang ô tô đi đăng kiểm.
Cụ thể, đối với lỗi không có hoặc có nhưng hết hạn đối với Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của ô tô được quy định lần lượt tại điểm c khoản 4, điểm e khoản 5 Điều 16 Nghị định này.
Chiếu theo thẩm quyền và thẩm quyền lập biên bản vi phạm hành chính được quy định tại Nghị định 100 thì hoàn toàn không ghi phạm vi, thẩm quyền các đơn vị kiểm định xe cơ giới cũng như các đăng kiểm viên (người kiểm định xe cơ giới).
Như vậy, khi mang ô tô quá hạn đăng kiểm đến để đăng kiểm tại các đơn vị kiểm định xe cơ giới, người điều khiển phương tiện không bị xử phạt lỗi quá hạn đăng kiểm.
Mức phạt ô tô quá hạn đăng kiểm từ năm 2020
Thời gian quá hạn đăng kiểm | Mức phạt đối với lái xe | Mức phạt với chủ xe |
Dưới 01 tháng | 02 - 03 triệu đồng Bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 - 03 tháng | 04 - 06 triệu đồng đối với cá nhân 08 - 12 triệu đồng đối với tổ chức |
Trên 01 tháng | 04 - 06 triệu đồng Bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 - 03 tháng | 06 - 08 triệu đồng đối với cá nhân 12 - 16 triệu đồng đối với tổ chức |
Trong trường hợp nếu chủ xe cũng là người điều khiển xe thì mức xử phạt được áp dụng là mức phạt cho chủ xe. Ngoài ra, chủ xe cũng bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.
Bị truy thu phí sử dụng đường bộ
Hiện tại các phương tiện giao thông cơ giới đã đăng ký lưu hành (có Giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe) bao gồm: Xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự (gọi chung là ô tô) là các đối tượng phải chịu phí sử dụng đường bộ.
Cụ thể, theo Thông tư 293/2016/TT-BTC, các đơn vị đăng kiểm có thẩm quyền thu phí sử dụng đường bộ đối với xe ô tô của các tổ chức, cá nhân đăng ký tại Việt Nam (trừ xe ô tô của lực lượng công an, quốc phòng).
Có thể bạn quan tâm: Phí bảo trì đường bộ năm 2020 cho xe ô tô, xe tải, xe bán tải và xe công-ten-nơ
Trong trường hợp các chủ xe chưa nộp đủ phí đường bộ theo của các chu kỳ đăng kiểm trước theo thời hạn quy định, thì ngoài số phí phải nộp cho chu kỳ tiếp theo, chủ phương tiện còn phải nộp số phí chưa nộp của chu kỳ trước.
Tuy nhiên, dưới đây là các trường hợp mà chủ xe không bị truy thu nộp phí sử dụng đường bộ:
Kết luận: Các tài xế nên cập nhật tin tức pháp luật mới nhất để luôn tuân thủ các quy định mới, đảm bảo an toàn giao thông cho cả người và phương tiện.
(Nguồn ảnh: Internet))