Loại bỏ trung gian trong chuỗi cung ứng nông nghiệp

caodung

19/12/2020 10:16

50% tổng chi phí chảy vào túi tiền những người trung gian trong chuỗi cung ứng nông nghiệp là một con số "cao tới mức nực cười", theo Rohan Patnaik, đồng sáng lập công ty khởi nghiệp GreenAgTech.

Thời tiết khó lường, cùng với sản lượng và giá cả biến động chỉ là một số trong vô vàn mối bận tâm của người nông dân. Chuỗi cung ứng nông nghiệp càng kém hiệu quả hơn do sự tham gia của những người trung gian (middlemen). Ở Ấn Độ, những người trung gian nhận đến 50% tổng giá trị toàn chuỗi cung ứng: cứ mỗi rupee mà người nông dân tạo ra, 50 paise chảy thẳng vào túi người trung gian. "Nó cao đến mức nực cười!", theo Rohan Patnaik, một trong ba người đồng sáng lập GreenAgTech, công ty giải pháp công nghệ cho nông nghiệp trụ sở tại Bengaluru (tỉnh bang Karnataka - Ấn Độ).

Câu chuyện của GreenAgTech bắt đầu từ đầu năm 2016 bằng ý tưởng về một ứng dụng giao thực phẩm. Rohan Patnaik cho biết: “Chính ngay lúc tìm nguồn cung ứng rau cho nhà bếp của mình, chúng tôi đã nhận ra rằng chuỗi cung ứng không hoạt động hiệu quả”. Hệ thống cung ứng lấp đầy bởi tầng tầng lớp lớp các nhà phân phối và người trung gian. Chỉ có cách loại bỏ các tầng trung gian này, chuỗi giá trị nông nghiệp mới ổn định và bền vững.

Khi trò chuyện với những người nông dân ở tỉnh bang Karnataka, Rohan Patnaik và hai người bạn của mình càng củng cố thêm quyết tâm. Họ cùng nhau chuyển trọng tâm công việc sang xây dựng một hệ thống giải quyết vấn đề trung gian, đồng thời mang lại tác động xã hội lâu dài. Từ đó, GreenAgTech ra đời - nền tảng công nghệ vận hành như thị trường cung ứng sản phẩm nông nghiệp.

Khách hàng từ các kênh khách sạn, nhà hàng và phân khúc quán cà phê có thể đặt hàng các loại rau củ quả mà họ yêu cầu ngay trên nền tảng được cung cấp. Các đơn đặt hàng này sẽ do GreenAgTech thực hiện: công ty đứng ra thu mua sản phẩm tươi trực tiếp từ nông dân và giao thẳng đến người đặt hàng, do đó loại bỏ vấn đề tầng lớp trung gian của chuỗi cung ứng.

“Về phía khách đặt hàng, chúng tôi giải quyết vấn đề trung gian và mang lại cho họ hai giá trị gia tăng đáng kể”, Rohan cho biết. Khách đặt hàng được nhận giỏ sản phẩm đầy đủ và tươi nhất có thể. Tuy nhiên, theo ông, điều start-up phấn khích nhất là chạm được đến đời sống của người nông dân. Mối bận tâm lớn nhất của người nông dân là liệu sản phẩm có bán được không và nếu có, liệu họ có kiếm đủ để thu hồi số tiền đã đầu tư nuôi trồng. GreenAgTech nhắm tới giải quyết vấn đề này nhờ chuỗi cung ứng tinh gọn.

“Nếu ai đó có thể nói với người nông dân rằng "Đừng lo lắng, bất cứ thứ gì bạn đang sản xuất, tôi sẽ mua với mức giá mà chúng ta có thể đồng ý ngay bây giờ", điều đó có ý nghĩa rất lớn”, Rohan giải thích. GreenAgTech hoàn toàn loại bỏ các bên trung gian và cũng trả trước cho nông dân, đảm bảo rằng thu nhập của họ không liên quan đến các khoản thanh toán từ khách hàng cuối cùng.

Sáng kiến ​​của GreenAgTech đã được đón nhận. Chỉ trong ba tháng đầu tiên ra mắt, công ty đã có thể giao dịch 40 tấn trái cây và rau tươi thông qua hơn một nghìn giao dịch với hơn 100 khách hàng, một số trong số đó bao gồm Freshmenu, California Burritos, Happy Brew và Mochaholic.

Công ty khởi nghiệp GreenAgTech sau này đổi tên thành LivLush. Năm 2018, LivLush cùng Sabziwala sáp nhập thành công ty khởi nghiệp công nghệ nông nghiệp Kamatan Farm Tech, vẫn giữ vững mục tiêu giải quyết các vấn đề trong chuỗi cung ứng nông nghiệp. Đến nay, Kamatan đã tiếp cận được hơn 30.000 nông dân thông qua 17 tổ chức nông dân sản xuất, thu mua hơn 25.000 tấn nông sản với hình thức tiếp thị trực tiếp tới những người mua lớn là tổ chức. Kết quả là cải thiện việc xác định giá cả, giảm lãng phí và hiệu quả chi phí. Tháng Năm 2020, ngay giữa lệnh phong tỏa toàn quốc tại Ấn Độ, Kamatan tuyên bố thành công gọi vốn lên tới gần 2,5 triệu USD từ các nhà đầu tư quốc tế.

Tháng Chín năm 2020, chính phủ Ấn Độ, nhận thức được vấn đề trung gian trong chuỗi cung ứng nông nghiệp, thông qua các đạo luật nhằm xóa bỏ độc quyền của Ủy ban Tiếp thị Sản phẩm Nông nghiệp (APMC), tổ chức trung gian làm nhũng đoạn chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, ngay cả trước khi có các đạo luật như vậy được thông qua, nhiều công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp (agritech) đã đưa nhiều giải pháp nhằm loại bỏ người trung gian khỏi hệ thống và đưa ra mức giá tốt nhất của sản phẩm cho nông dân.

Cao Dung

caodung