Lại xuất hiện thông tin “tử vong sau phẫu thuật thẩm mỹ”, dư luận TP.HCM hoang mang!

Nhật Minh

20/03/2022 14:17

Chiều ngày 19/3/2022, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh nhận được tin báo về trường hợp bệnh nhân N.T.N.N (32 tuổi, quê ở Đồng Tháp) tử vong khi thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ tại Bệnh viện 1A (địa chỉ 542 Lý Thường Kiệt, Phường 7, quận Tân Bình).

Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho hay, ngay sau khi nhận được thông tin, Ban Giám đốc Sở đã chỉ đạo Thanh tra làm việc trực tiếp tại Bệnh viện 1A để nắm sự việc và có hướng xử lý thích hợp. Tuy nhiên khi Thanh tra Sở Y tế đến Bệnh viện, Ban Giám đốc Bệnh viện và kíp điều trị chị N.T.N.N đang phối hợp Công an quận Tân Bình để tiến hành điều tra vụ việc.

benh-vien-1a-01-1647755625.jpg
Trụ sở Bệnh viện 1A.

“Bệnh viện 1A (Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng TP Hồ Chí Minh) là bệnh viện trực thuộc Bộ Lao động Thương binh và Xã hội. Căn cứ Thông tư số 43/2018/TT-BYT ngày 26/12/2018 của Bộ Y tế về việc Hướng dẫn phòng ngừa sự cố y khoa trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, Sở Y tế đã có văn bản yêu cầu Bệnh viện 1A báo cáo rõ nội dung sự cố y khoa trên để Sở Y tế có cơ sở báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố và Bộ Y tế. Khi nhận được báo cáo của Bệnh viện, Sở sẽ thông tin thêm về danh mục kỹ thuật đã được phê duyệt của Bệnh viện và xem xét họp Hội đồng chuyên môn kỹ thuật Sở Y tế để có kết luận về sự việc này”, Sở Y tế cho biết.

Trước đó Tòa soạn Nhà Quản Lý cũng nhận được nhiều ý kiến lo lắng trong dư luận, liên quan đến việc các cơ quan báo chí và mạng xã hội đưa tin về người phụ nữ 44 tuổi ngưng tim, ngưng thở và rơi vào tình trạng nguy kịch sau khi tiến hành kỹ thuật tiền mê để nâng mũi tại Bệnh viện thẩm mỹ Sao Hàn (781 C9 đường Lê Hồng Phong, phường 12, quận 10, TP Hồ Chí Minh). Người dân đang mong mỏi cơ quan quản lý y tế TP Hồ Chí Minh công khai nguyên nhân và kết quả xử lý sự việc này.

Cần biện pháp mạnh hơn trong công tác quản lý cơ sở dịch vụ thẩm mỹ

Dư luận cho rằng, trước những vụ tử vong cùng nhiều sự cố liên tiếp xảy ra trong hoạt động phẫu thuật thẩm mỹ thời gian qua, đặc biệt trong đó có nhiều sự cố do hành vi tự ý, tự phát mở các thẩm mỹ viện, cơ sở làm dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ mà không được cấp phép; bác sỹ, nhân viên y tế không có chứng chỉ chuyên môn cần thiết theo quy định; thuốc, vật tư y tế không có nguồn gốc rõ ràng; phương tiện, trang thiết bị y tế, cấp cứu không đảm bảo... Có lẽ, các cơ quan quản lý nhà nước cần khẩn trương vào cuộc một cách đồng bộ để kiểm tra, ngăn chặn; đồng thời có những chế tài xử lý nghiêm khắc các hành vi vi phạm pháp luật; đảm bảo an toàn, sức khỏe, tính mạng của người dân.

Được biết UBND TP Hồ Chí Minh cũng đã có văn bản gửi đến Sở Y tế và các cơ quan ban ngành, UBND quận, huyện về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động dịch vụ thẩm mỹ trên địa bàn thành phố.

UBND TP yêu cầu UBND các quận, huyện tập trung chỉ đạo tăng cường công tác quản lý, hậu kiểm sau cấp phép đối các cơ sở đăng ký kinh doanh với các loại hình dịch vụ thẩm mỹ (thêu, phun, xăm trên da), cơ sở chăm sóc da (spa), cơ sở cắt tóc, gội đầu (hair salon)… Tăng cường công tác rà soát, kiểm tra, kiên quyết không để xảy ra tình trạng cơ sở dịch vụ thẩm mỹ không phép nhưng lại quảng cáo và thực hiện các dịch vụ, thủ thuật, phẫu thuật thẩm mỹ xâm lấn gây nguy hiểm cho sức khỏe người dân xảy ra trên địa bàn quản lý.

Sở Y tế tăng cường công tác kiểm tra đối với các bệnh viện thẩm mỹ, phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ, thực hiện hậu kiểm sau công bố đối với các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ trên toàn thành phố. Xử lý nghiêm các cơ sở có vi phạm đặc biệt trong lĩnh vực khám chữa bệnh, chấm dứt hoạt động đối với các cơ sở không phép, cơ sở hoạt động quá phạm vi chuyên môn được cho phép, cơ sở vi phạm về quảng cáo khám, chữa bệnh, kể cả đề nghị các cơ quan có thẩm quyển xử lý hình sự theo đúng quy định của pháp luật nếu vi phạm Luật khám bệnh, chữa bệnh gây hậu quả nghiêm trọng. Công khai kết quả xử lý trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết, phòng tránh.

Liên quan đến vấn đề này, vừa qua người dân đã tố cáo Thẩm mỹ viện Thảo Beauty Center hoạt động phẫu thuật không phép với cơ quan chức năng. Được biết, ngày 9/12/2021 Phòng Y tế Quận 1 đã phối hợp với Công an Quận 1 và UBND phường Đa Kao kiểm trả đột xuất tại địa chỉ Thẩm mỹ viện Thảo Beauty Center và tiến hành lập biên bản, xử lý theo quy định.

thao-02-1647755654.jpg
Dư luận mong cơ quan quản lý công khai kết quả kiểm tra, xử lý Thẩm mỹ viện Thảo Beauty Center. 

Hiện người dân còn băn khoăn nhiều vấn đề như: Trước khi đi vào hoạt động cơ sở này đã được cấp phép chưa? Nội dung cụ thể ghi trong giấy phép là gì? Bác sĩ có đủ trình độ chuyện môn theo quy định khi thực hiện phẫu thuật không? Ngoài ra, việc tiêm filler (chất làm đầy) tại Thẩm mỹ viện Thảo Beauty Center có được cơ quan quản lý nhà nước cấp phép chưa, các loại chất này nguồn gốc ra sao, có đảm bảo an toàn theo quy định của ngành chức năng?

Nhằm có thông tin để định hướng dư luận, đồng thời tuyên truyền thực tiễn hoạt động quản lý nhà nước trong lĩnh vực y tế và hỗ trợ cơ quan quản lý trong công tác công khai kết quả xử lý trường hợp vi phạm để người dân biết và phòng tránh, Tạp chí điện tử Nhà Quản Lý đã liên hệ Sở Y tế TP Hồ Chí Minh tuy nhiên không nhận được thông tin phản hồi cần thiết từ cơ quan này. Những vấn đề xung quanh Thẩm mỹ viện Thảo Beauty Center chưa được công bố khiến dư luận hết sức lo ngại và ngóng chờ cơ quan quản lý làm rõ, minh bạch.

Nhật Minh