Ký kết, trao 26 thỏa thuận hợp tác giữa Việt Nam và Anh với giá trị hàng tỷ USD

VGP

01/11/2021 15:24

Chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Vương quốc Anh, nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và thăm làm việc tại Anh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp giữa Việt Nam và Anh có giá trị hàng tỷ USD.

null
Chủ tịch SOVICO Nguyễn Thị Phương Thảo và Giáo sư Nick Brown, Hiệu trưởng Trường Đại học Linacre, Viện Đại học Oxford, ký biên bản ghi nhớ hợp tác, tài trợ đầu tư phát triển nghiên cứu, giáo dục với tổng giá trị 155 triệu bảng Anh dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Trong số 26 thỏa thuận được ký kết, trao, có nhiều thỏa thuận, hợp tác có ý nghĩa được các bộ, ngành giữa hai nước ký kết, tiếp nhận như: Ý định thư tham gia sáng kiên Liên minh giảm phát thải thông qua tăng cường tài chính lâm nghiệp; Thỏa thuận Hợp tác xây dựng Kế hoạch hành động để tăng cường liên kết cơ sở giáo dục Đại học giữa 02 nước; Biên bản ghi nhớ về Tăng cường hợp tác trong giáo dục thông qua trao đổi kinh nghiệm và những lĩnh vực chiến lược; Thỏa thuận Hợp tác xây dựng các chương trình đào tạo nhân lực cho Bộ Kế hoạch Đầu tư và hỗ trợ các Doanh nghiệp khởi nghiệp cho Việt Nam; Thỏa thuận Hợp tác chuyển giao công nghệ về quản lý đất đai và đào tạo nguồn nhân lực có liên quan...

Đáng chú ý, nhiều thỏa thuận hợp tác có ý nghĩa, giá trị giữa các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam và Vương quốc Anh được ký kết tại buổi lễ.

Theo đó, Tập đoàn SOVICO và Viện Đại học Oxford ký biên bản ghi nhớ hợp tác, tài trợ đầu tư phát triển nghiên cứu, giáo dục với tổng giá trị 155 triệu bảng Anh. Trong đó, Quỹ học bổng 7,5 triệu bảng Anh sẽ dành cho sinh viên Việt Nam và các nước trong khu vực, mang đến cơ hội học tập, nghiên cứu cho sinh viên Việt Nam tại môi trường giáo dục hàng đầu thế giới tại Oxford. Viện Đại học Oxford cũng cam kết xây dựng và thực hiện chiến lược loại bỏ phát thải khí CO2 cho tập đoàn SOVICO và các khách hàng, đối tác đến năm 2050.

Hãng Hàng không Vietjet và Tập đoàn Rolls-Royce ký kết thoả thuận cung cấp động cơ và dịch vụ động cơ cho đội tàu bay thân rộng với tổng giá trị 400 triệu USD. Ông Ewen McDonald, Giám đốc phụ trách khách hàng của Rolls-Royce Civil Aerospace cho biết, động cơ này có vòng đời tiêu thụ nhiên liệu thấp nhất và mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất cho tàu bay. Rolls-Royce rất mong được hợp tác cùng Vietjet trong quá trình hãng mở rộng phạm vi hoạt động của mình trên thế giới.

Nhân dịp này, Hãng hàng không Vietjet và hai công ty tư vấn bảo hiểm hàng đầu thế giới Gallagher Limited và Willis Towers Watson Limited của Anh đã trao chứng nhận tái bảo hiểm toàn bộ đội bay của hãng trên phạm vi toàn cầu.

Quỹ Đầu tư Affinity và Ngân hàng HDBank ký kết tài trợ 300 triệu USD cho chương trình phát triển bền vững, chống biến đổi khí hậu. Ký kết thỏa thuận mang đến hợp tác hiệu quả giữa hai tổ chức, bao gồm hỗ trợ tài chính, đầu tư và nâng cao năng lực, dành nguồn vốn cho sự phát triển của các doanh nghiệp có mục đích phục vụ nhu cầu của xã hội. Việc đưa các yếu tố Môi trường – Xã hội – Quản trị (ESG) vào hoạt động kinh doanh và đầu tư thông qua tài trợ vốn sẽ tạo ra các giá trị dài hạn và bền vững cho các doanh nghiệp.

Cũng nhân dịp này, Tập đoàn Giáo dục EMG Education ký kết Biên bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục toàn diện với Tập đoàn Giáo dục Pearson; Tập đoàn Vingroup và đại diện Công ty Raphael Labs (Anh) ký Thỏa thuận về hợp tác phát triển đầu tư thử nghiệm và chuyển giao công nghệ sản xuất thuốc phòng COVID-19 và các bệnh đường hô hấp...

Các thỏa thuận được ký kết với tổng trị giá hàng tỷ USD trên nhiều lĩnh vực cho thấy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Vương quốc Anh đã, đang và ngày càng phát triển mạnh mẽ.

VGP