Kiến nghị quản lý y tế: Cẩn trọng khi tìm hiểu dịch vụ làm đẹp tại Hotdeal.vn

Lê Minh

10/08/2023 13:56

Thời gian gần đây, dư luận tại TPHCM bày tỏ lo ngại khi Website điện tử Hotdeal.vn liên tục quảng cáo giới thiệu các cơ sở Spa có dịch vụ làm đẹp sử dụng chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người.

spa-01-1691567869.png
Quảng cáo dịch vụ cấy meso tại IMiss Beauty & Spa. Ảnh chụp màn hình ngày 8/8/2023.

Nhiều ý kiến cho rằng, những dịch vụ xâm lấn như vậy cần phải thực hiện tại bệnh viện có chuyên khoa thẩm mỹ hoặc phòng khám chuyên khoa đủ điều kiện theo quy định, do đó người dân nghi ngờ việc quảng cáo dịch vụ “tiêm, cấy” tại Spa là có dấu hiệu vượt quá phạm vi chuyên môn (!?). Xung quanh vấn đề này cần được cơ quan quản lý kiểm tra làm rõ, cũng như đưa ra các biện pháp quản lý hữu hiệu để bảo vệ sức khỏe người sử dụng dịch vụ.

Quảng cáo dịch vụ tiêm, cấy … tại Spa

Theo quy định, đối với các cơ sở thẩm mỹ phải có giấy phép hoạt động là các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ có sử dụng thuốc, các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người (phẫu thuật, thủ thuật, các can thiệp có tiêm, chích, bơm, chiếu tia, sóng, đốt hoặc các can thiệp xâm lấn khác) làm thay đổi màu sắc da, hình dạng, cân nặng, khiếm khuyết của các bộ phận trên cơ thể (da, mũi, mắt, môi, khuôn mặt, ngực, bụng, mông và các bộ phận khác trên cơ thể người), xăm, phun, thêu trên da có sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm chỉ được thực hiện tại bệnh viện có chuyên khoa thẩm mỹ hoặc phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ hoặc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có phạm vi hoạt động chuyên môn về chuyên khoa thẩm mỹ tùy theo phạm vi hoạt động chuyên môn được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt (khoản 5 Điều 23a Nghị định 155/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số quy định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Y tế).

Thế nhưng, ghi nhận trên Hotdeal.vn - Công ty CP Hotdeal (52/2 Thoại Ngọc Hầu, Phường Hòa Thạnh, Quận Tân Phú, TPHCM) vào ngày 8/8/2023 cho thấy website này đang quảng cáo: “Dịch vụ Cấy Meso Căng Bóng Chuẩn Y Khoa Da Liễu tại IMiss Beauty & Spa (địa chỉ: 644 Điện Biện Phủ, Phường 11, Quận 10, TPHCM); Voucher 3.000.000 VNĐ, còn 890.000 VNĐ, giảm 70%. Chỉ Có Tại Hotdeal.vn”.

Đáng chú ý, trang này còn cho biết, quy trình thực hiện dịch vụ này sẽ bao gồm 12 bước, trong đó có: “Bước 9 tiến hành thực hiện và cấy Dùng tinh chất Mesotherapy cấy trực tiếp vào vùng da của khách hàng” (Đính kèm ảnh). Vấn đề này khiến người dân lo ngại, liệu IMiss Beauty & Spa có đáp ứng điều kiện để thực hiện các dịch vụ theo quy định pháp luật hay không?

spa-03-1691567869.png
Thông tin trên Hotdeal.vn cho biết Spa Việt Hàn - Âu Hàn cung cấp dịch vụ làm đẹp: phẫu thuật thẩm mỹ. Ảnh chụp màn hình ngày 8/8/2023.

Cũng tại Hotdeal.vn, ghi nhận vào ngày 8/8/2023 cho thấy thông tin quảng cáo như sau: “Spa Việt Hàn - Tiêm Laser Trị Sẹo Lồi, Xơ Cứng - Hiệu Quả 100%. Voucher 2.000.000 VNĐ, Còn 499.000 VNĐ, Giảm 75%. Chỉ Có Tại Hotdeal.vn!”

Khách hàng tiếp tục bị thu hút bởi thông tin: “Hệ thống Spa Việt Hàn - Âu Hàn là địa chỉ thẩm mỹ uy tín và là một trong những nơi điều trị sẹo với kết quả gần như hoàn hảo. Với ưu đãi lần này từ Hotdeal, Quý khách hàng có nhu cầu điều trị sẹo sẽ được sử dụng gói dịch vụ tiêm Laser điều trị sẹo lồi, xơ cứng, cam kết hiệu quả 100% ngay lần đầu tiên tại Hệ thống Spa Việt Hàn - Âu Hàn với giá chỉ 499.000 đồng”.

Đặc biệt, Hotdeal.vn còn nội dung khiến người dân sửng sốt: “Spa Việt Hàn - Âu Hàn cung cấp nhiều dịch vụ làm đẹp chuyên nghiệp như: phẫu thuật thẩm mỹ, phun xăm kỹ thuật Hàn Quốc, chăm sóc da, trị mụn, triệt lông,...”

Ngày 09/08/2023, tiếp tục tìm hiểu trên website này chúng tôi còn nhận thấy dịch vụ: “Bống Beauty Center - Tiêm Mesotherapy Trắng Sáng, Căng Bóng Chuẩn Korea. Voucher 3.200.000 VNĐ, Còn 990.000 VNĐ, Giảm 69%. Chỉ Có Tại Hotdeal.vn! Địa điểm sử dụng: Bống Beauty Center - Số 278/34 Tô Hiến Thành, Phường 15, Quận 10, TP Hồ Chí Minh. ĐT: 0909070673 - Hotline: 0886181868”.

Trang này giới thiệu dịch vụ sẽ bao gồm các bước như: “Bước 5: Ủ tê (35-40 phút) Dùng thuốc tê Lidocaine 29.9 % ủ tê theo vùng trán, má, cằm. Sau đó, dùng màng bọc ủ vùng đắp tê. Bước 6: Chuẩn bị dụng cụ, tiêm dưỡng chất Meso Snowhite. Bước 7: Sát khuẩn vùng điều trị tiêm Meso Snowhite. Bước 8: Tiến hành thực hiện và tiêm Meso Snowhite, Dùng tinh chất Mesotherapy tiêm trực tiếp vào vùng da của khách hàng”.

spa-06-1691567869.png
Hotdeal.vn đăng tải thông tin về dịch vụ tiêm tại Bống Beauty Center. Ảnh chụp màn hình ngày 9/8/2023.

Kiến nghị cơ quan quản lý kiểm tra thông tin dịch vụ làm đẹp trên Hotdeal.vn

Theo các chuyên gia, tiêm Meso (Mesotherapy) là giải pháp đưa thuốc hoặc hoạt chất phân bố lại trên bề mặt da, để cải thiện tình trạng da sần vỏ cam, tăng sắc tố, giãn mạch, chống lão hóa, tăng sinh mọc tóc… Kỹ thuật tiêm Mesotherapy sử dụng những mũi kim rất nhỏ để đưa hoạt chất vào lớp trung bì của da.

Gần đây, một số Bệnh viện lớn thường xuyên tiếp nhận các ca phản ứng viêm, nổi u hạt sau tiêm mesotherapy, thậm chí, một trường hợp bị đau tấy, nhiễm trùng không tìm ra vi khuẩn. Lứa tuổi vào cấp cứu do gặp biến chứng nhiều nhất là 20-30, việc điều trị rất khó khăn.

spa-05-1691567868.png
Các chuyên gia khuyến nghị, người dân không nên chủ quan mà cần tìm hiểu kỹ càng thông tin trước tiêm mesotherapy để tránh các biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe, thẩm mỹ.

Vào tháng 8/2022, dư luận không khỏi bàng hoàng trước sự việc: Tiêm mesotherapy tại một cơ sở spa thiếu uy tín, sử dụng hoạt chất không rõ nguồn gốc, cô gái trẻ tuổi ở Hà Nội đã gặp phải biến chứng nghiêm trọng và phải tìm đến chuyên gia da liễu để điều trị với làn da nổi nhiều u hạt sần cứng, thâm đỏ...

Tiếp đến tháng 2/2023, nam thanh niên 25 tuổi (Hà Nội) tìm đến spa tiêm mesotherapy (tiêm meso vi điểm) hai má với lời tin sau tiêm các nốt sần sẽ tan dần vào da, anh sẽ có gương mặt căng bóng, da sáng. Tuy nhiên, một tuần sau, hai bên má của anh vẫn nguyên nốt sẩn đỏ, vón thành những cục cứng trên da. Khi quay lại spa, nam thanh niên được nhân viên cơ sở này chích, nặn, tiêm thuốc giải filler mong nốt sần tan nhanh nhưng không đỡ. Sau 1 tháng, anh đến Bệnh viện Da liễu Trung ương khám với gương mặt chi chít nốt sần, tấy đỏ, cảm giác bứt rứt, khó chịu.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Hữu Quang, Phó Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và Phục hồi chức năng, Bệnh viện Da liễu Trung ương, cho hay, bệnh nhân gặp phản ứng u hạt, viêm bán cấp biến chứng sau tiêm meso.

Các chuyên gia cho biết thêm, không ít trường hợp "học lỏm" cách dùng thuốc giảm phản ứng u hạt, phản ứng viêm, xử lý biến chứng sau tiêm mesotherapy, mang về áp dụng tại các Spa nhỏ, trong khi đó thuốc này cần dùng đúng hàm lượng, chỉ định bởi nếu đưa vào quá nhiều không đúng cách không sẽ gây áp-xe, teo da.

Giải pháp từ cơ quan quản lý là gì?

spa-04-1691567868.jpg
Bác sĩ chuyên khoa lưu ý về một số ca dị ứng nặng sau khi tiêm mesotherapy làm đẹp da. Nguồn: bvquan9.medinet.gov.vn

Tìm hiểu của phóng viên Nhà Quản Lý, hiện nay Sở Y tế TPHCM khuyến cáo người dân khi thực hiện các dịch vụ làm đẹp xâm lấn (tiêm, chích, phẫu thuật, hút mỡ, laser, ...) phải lựa chọn các bệnh viện hoặc phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ đã được Bộ Y tế hoặc Sở Y tế phê duyệt danh mục kỹ thuật và cấp giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh theo quy định; không lựa chọn cơ sở làm đẹp mà chỉ dựa vào tên gọi trên bảng hiệu như “thẩm mỹ viện”, “viện thẩm mỹ”, “spa” ...

Khi tiếp cận các thông tin quảng cáo trên mạng xã hội, không nên vội vàng tin ngay mà cần có sự kiểm chứng thông tin cẩn thận thông qua nhiều kênh khác nhau, đặc biệt là Cổng tra cứu thông tin của Sở Y tế, để tránh những biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra gây nguy hiểm đến tính mạng.

Nếu phát hiện hoặc nghi ngờ cơ sở làm đẹp trái phép, có dấu hiệu vi phạm, người dân có thể gọi ngay đường dây nóng qua số 0989401155 hoặc phản ánh qua App “Y tế trực tuyến” để Thanh tra Sở Y tế có thông tin, kịp thời phát hiện xử lý nghiêm theo quy định.

Liên quan đến các dịch vụ tiêm, cấy ở những Spa mà Hotdeal.vn đã thông tin, hiện dư luận mong muốn cơ quan quản lý kiểm tra làm rõ các cơ sở này đã được cấp phép để thực hiện sử dụng các chất, thiết bị can thiệp vào cơ thể người hay không? Cùng với đó, nhằm tránh trường hợp quảng cáo dịch vụ thẩm mỹ vượt quá phạm vi chuyên môn, Hotdeal.vn sẽ có giải pháp gì trong công tác quản lý thông tin trên ứng dụng của mình?

Theo thông tin giới thiệu: HOTDEAL.vn là một sản phẩm trực thuộc Mekong Com – doanh nghiệp trong lĩnh vực thương mại điện tử Việt Nam với website bán lẻ sách trực tuyến Vinabook được bắt đầu từ năm 2005 và được đầu tư bởi Quỹ đầu tư IDG Ventures. Được thành lập vào cuối năm 2010, cho tới nay HOTDEAL.vn đã có 500 nhân viên làm việc tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM phục vụ trên 1 triệu khách hàng trên toàn quốc.

Công ty CP Hotdeal có địa chỉ tại 52/2 Thoại Ngọc Hầu, Phường Hòa Thạnh, Quận Tân Phú, TPHCM. Mã số thuế: 0310955176 do Sở Kế hoạch đầu tư TP HCM cấp ngày 29/06/2011.

Lê Minh