Khám phá 12 bài học về kỹ năng lãnh đạo nhóm hiệu quả

Dương Tống - CEO HomeNext Corp

16/05/2023 09:29

Trong những thời điểm chơi vơi không chắc chắn, người lãnh đạo sẽ giúp gắn kết doanh nghiệp với nhau và vượt qua khủng hoảng. Trong thời kì đại dịch covid-19 bùng phát ảnh hưởng phức tạp đến việc kinh doanh, trở nên giỏi hơn là một điều rất quan trọng đối với nhà lãnh đạo. Để cải thiện kỹ năng lãnh đạo, chúng ta phải học các bài học lãnh đạo trong suốt cuộc đời của bạn. Hãy cùng tôi tìm hiểu một số kỹ năng lãnh đạo nhóm cần thiết có thể giúp bạn phát triển và trở thành một nhà lãnh đạo tốt và...

1. Nói ít đi, nghe nhiều hơn

Một trong những bài học lãnh đạo nhóm được khuyến khích nhất chính là nói ít đi và lắng nghe nhiều hơn. Bởi lẽ lãnh đạo giỏi là người biết khi nào cần lắng nghe những gì nhân viên đang cố gắng truyền đạt, đồng thời cân nhắc những ý kiến đó khi đưa ra quyết định.

Lắng nghe ý kiến của các thành viên trong nhóm chính là chìa khóa để mở cánh cửa đến con đường lãnh đạo thành công. Khi các thành viên trong nhóm cảm thấy tiếng nói của mình được tôn trọng, những ý kiến của mình được lắng nghe, họ sẽ có nhiều sự tin tưởng hơn vào lãnh đạo.

2. Hiểu từng vai trò trong tổ chức

Thật khó để trở thành một nhà lãnh đạo khi bạn không thực sự hiểu rõ vai trò và chức năng trong tổ chức của mình. Một bài học về kỹ năng lãnh đạo nhóm cần ghi nhớ là dành thời gian để học hỏi và hiểu rõ các vị trí khác nhau trong doanh nghiệp.

Người lãnh đạo nên nắm rõ sơ đồ tổ chức, vai trò nào chịu trách nhiệm cho những nhiệm vụ chính và nhân viên ở từng vị trí. Điều đó không chỉ cho nhân viên biết rằng bạn quan tâm đến những gì họ làm mà còn giúp quảng bá hình ảnh doanh nghiệp cho những người tò mò muốn tìm hiểu thêm về tổ chức.

3. Khuyến khích sự phát triển

Tăng trưởng là một từ ngữ quan trọng thường được sử dụng trong kinh doanh. Cho dù đó là nhân viên, doanh số bán hàng, các mối quan hệ trong kinh doanh hay kỹ năng của chính bạn, thì sự phát triển luôn là chìa khoá của thành công.

Một doanh nghiệp không thể phát triển và thích nghi theo thay đổi mới của thời đại thì thất bại sẽ là điều tất yếu. Điều đó có nghĩa là, một tư duy phát triển là điều cần thiết để giữ cho doanh nghiệp đi đúng hướng và hỗ trợ cho đội nhóm làm việc hiệu quả.

4. Chăm sóc nhóm của bạn

Một trong những công việc quan trọng nhất mà bạn có với tư cách là một người lãnh đạo là chăm sóc đội ngũ. Khi họ biết rằng sự tồn tại của mình là quan trọng đối với doanh nghiệp, họ được lắng nghe và tôn trọng, được lãnh đạo dành những điều tốt nhất thì chắc chắn rằng nhóm của bạn sẽ hoạt động tốt hơn. Điều này cũng làm giảm đi vấn đề nhân viên nghỉ việc, luân chuyển bộ phận và tiết kiệm chi phí tuyển dụng.

kỹ năng lãnh đạo nhóm: chăm sóc nhóm của bạn

5. Hãy trở thành nguồn cảm hứng

Một nhà lãnh đạo không chỉ cần quản lý công việc kinh doanh và đưa ra quyết định. Họ còn cần phải là nguồn cảm hứng cho cấp dưới của mình.

Cởi mở, tạo ra sự thay đổi tích cực, chịu trách nhiệm, đam mê với công việc, đưa ra quyết định mà không vụ lợi, có tầm nhìn và sự tập trung sẽ giúp bạn nổi bật hơn những người khác và toả sáng thành một người lãnh đạo thực thụ. Và tất nhiên, nhà lãnh đạo truyền cảm hứng chính là người mà bất cứ cấp dưới nào cũng muốn noi theo.

6. Chấp nhận và trả lời những phản hồi

Các nhà lãnh đạo có ước mơ lớn thường truyền cảm hứng rất tốt cho doanh nghiệp mình điều hành. Họ sẽ suy nghĩ trước vài bước và xác định các mục tiêu dài hạn mà mình muốn đặt ra cho tổ chức.

Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo thường có thể thấy mình tập trung quá nhiều vào các mục tiêu của bản thân mà quên đi những việc cần làm cho công ty. Vì thế, việc chấp nhận và trả lời những phản hồi của nhân viên sẽ cho phép bạn phát triển và trở thành một nhà lãnh đạo tốt hơn, cũng như tạo nền tảng và giúp bạn giữ vững phong độ trong công việc lãnh đạo của mình. 

7. Học cách linh hoạt và thích nghi

Không phải lúc nào công việc kinh doanh của bạn cũng suôn sẻ theo kế hoạch. Vì thế, một trong những bài học lãnh đạo quan trọng nhất mà bạn có thể học là linh hoạt và thích ứng khi mọi thứ thay đổi.

Cho dù đó là một chiến dịch khởi động bắt đầu khác với dự đoán, có sự thay đổi đối với các quy định hoặc quy tắc, cơ cấu lại tổ chức hoặc bất kì sự gián đoạn nào khác có thể xảy ra, bạn cần phải đủ mạnh mẽ để dẫn dắt nhóm của mình vượt qua khó khăn.

8. Có sức khoẻ là có tất cả

Có sức khoẻ là có tất cả, bạn nên dành thời gian để bảo vệ sức khoẻ cả về thể chất lẫn tinh thần để hoàn thành tốt công việc của bạn và lãnh đạo đội nhóm đúng hướng. Bởi lẽ, kiệt sức là một tình trạng nghiêm trọng có thể xảy ra khi bạn sống trong tình trạng quá căng thẳng. Sức khoẻ suy yếu sẽ khiến bạn làm việc kém hiệu quả. Bạn cần phải sẵn sàng 24/7 cho các vấn đề phát sinh và quản lý nhiều tình huống căng thẳng trong ngày. Do đó, để đạt hiệu quả tốt nhất thì bạn cần phải quan tâm đến sức khoẻ của mình.

kỹ năng lãnh đạo nhóm: có sức khoẻ là có tất cả

9. Đặt đúng người vào đúng vị trí

Một bài học kỹ năng lãnh đạo nhóm khác mà bạn cần học, đó là tìm đúng người cho những vị trí phù hợp. Khi bạn có một nhóm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và biết rõ vai trò của họ, toàn bộ tổ chức doanh nghiệp sẽ hoạt động trơn tru và hiệu quả hơn.

Điều đó cũng cho phép bạn tập trung vào công việc của chính mình hơn là cố gắng tìm ra những điểm khó khăn trong hệ thống của bạn. Khi bạn tin tưởng vào đội nhóm của mình, bạn sẽ thấy dễ dàng hơn để trở nên nổi trội trong công ty của bạn.

10. Trung thực và thẳng thắn

Một lỗi phổ biến ở các nhà lãnh đạo là giữ thông tin cho riêng mình và không chia sẻ dữ liệu và quyết định quan trọng với các thành viên trong nhóm. Điều đó tạo ra sự chia rẽ giữa nhân viên và các thành viên trong nhóm lãnh đạo, cũng như khiến việc giao tiếp cởi mở giữa mọi người trở nên khó khăn hơn.

Những thay đổi lớn và những quyết định không đâu vào đâu có thể khiến các thành viên trong nhóm không yên tâm và họ thấy không ăn toàn trong vai trò của mình. Vì vậy, thay vì che giấu thông tin với đội nhóm của mình, hãy cố gắng cởi mở và trung trực hơn.

11. Học hỏi từ những sai lầm trong quá khứ

Sai lầm là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống, trong kinh doanh cũng không có ngoại lệ. Chính vì vậy, một trong những bài học lãnh đạo quan trọng nhất mà bạn có thể học được chính là nhận ra những lỗi sai trước đó, rút kết những kinh nghiệm để cải thiện các lựa chọn và đưa ra quyết định trong tương lai.

Sai lầm trong quá khứ không phải là điểm yếu khiến bạn bối rối hay xấu hổ mà là một bài học có thể cải thiện tới các quyết định, giúp bạn phát triển và hoàn thiện bản thân mình hơn. Bằng cách dành thời gian để xem xét lý do tại sao lại mắc sai lầm và cách bạn có thể thay đổi tình huống đó, con đường để trở thành một nhà lãnh đạo tài giỏi sẽ rộng mở hơn.

12. Tiếp tục cố gắng và không bao giờ bỏ cuộc

Các nhà lãnh đạo mang nặng trách nhiệm trở thành nhân vật chủ chốt trong thời kỳ khủng hoảng và nghịch cảnh. Đó là người tìm ra các giải pháp và lựa chọn thay thế để tổ chức không bị đình trệ.

Khi mọi con mắt đổ dồn vào bạn, điều quan trọng là bạn phải ngẩng cao đầu và không bao giờ bỏ cuộc. Một đội ngũ tin tưởng vào người lãnh đạo cũng sẽ giúp họ vượt qua những giai đoạn khó khăn, sẵn sàng lắng nghe và giúp đỡ người lãnh đạo trong những thời điểm tốt nhất.

Một chiếc đồng hồ đeo tay có tính kháng nước sẽ có giá trị hơn cái cùng loại nhưng không có tính năng này. Tính kháng nước cũng được hiểu như độ “lì”, bạn càng “lì”, càng không bỏ cuộc thì người chiến thắng cuối cùng sẽ là bạn.

kỹ năng lãnh đạo nhóm: tiếp tục cố gắng và không bỏ cuộc

Kết luận

Trở thành một nhà lãnh đạo đòi hỏi bạn phải học nhiều bài học lãnh đạo khác nhau trong suốt cuộc đời của bạn. Bằng cách khai thác các bài học kỹ năng lãnh đạo nhóm, đảm bảo kiến thức được tiếp thu và áp dụng, bạn sẽ phát triển bản thân và có được chỗ đứng trong doanh nghiệp.

Xét cho cùng, trở thành một nhà lãnh đạo đòi hỏi rất nhiều kĩ năng, như lắng nghe, lập kế hoạch, tổ chức, thấu cảm,… Nhưng nếu bạn muốn tìm hiểu thêm lý do vì sao trở thành một nhà lãnh đạo hài hước và biết cách kể chuyện lại quan trọng trong giới kinh doanh, hãy theo dõi blog của HomeNext Academy để có thêm được nhiều thông tin bổ ích về lãnh đạo nhé.

Nguồn: rockcontent

Dương Tống - CEO HomeNext Corp