Kết quả kinh doanh quý II, LPBank là ngân hàng duy nhất có mức tăng trưởng lợi nhuận lên tới 3 con số

Vân Kiệt

19/07/2024 09:34

LPBank là ngân hàng đầu tiên công bố kết quả kinh doanh quý II/2024 và hiện cũng là ngân hàng duy nhất có mức tăng trưởng lợi nhuận lên tới 3 con số với ghi nhận lợi nhuận trước thuế 6 tháng đầu năm đạt 5.919 tỷ đồng (tăng 142%).

Theo kết quả điều tra xu hướng kinh doanh của Vụ Dự báo - Thống kê (Ngân hàng Nhà nước), tình hình kinh doanh tổng thể và lợi nhuận trước thuế của hệ thống ngân hàng (NH) trong quý II/2024 có nhiều cải thiện, nhưng bức tranh toàn ngành NH chưa thực sự rõ nét và đạt được nhiều kỳ vọng.

Lợi nhuận ngành NH được dự báo tăng trưởng chậm lại ở mức 12%, trước đó lợi nhuận toàn ngành quý I tăng 14%. Nguyên nhân đến từ biên lãi ròng tiếp tục chịu áp lực giảm, khi lãi suất cho vay giảm theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước, trong khi lãi suất huy động tăng nhẹ ở hầu hết NH.

Các chuyên gia của MBS đánh giá biên lợi nhuận (NIM) của ngành NH sẽ tiếp tục chịu áp lực giảm khi lãi suất cho vay dự báo sẽ giảm thêm, trong khi lãi suất huy động đã tăng nhẹ ở hầu hết các NH.

lpbank-1721356314.webp
LPBank ghi nhận lợi nhuận trước thuế 6 tháng đầu năm đạt 5.919 tỷ đồng

Tuy nhiên, giữa nhiều NH có dự kiến lợi nhuận đi ngang, thậm chí đi lùi, các chuyên gia tín dụng MBS đánh giá cao kết quả kinh doanh quý II của LPBank nhờ tăng trưởng ấn tượng. Đây là NH đầu tiên công bố kết quả kinh doanh và hiện cũng là NH duy nhất có mức tăng trưởng lợi nhuận lên tới 3 con số.

Cụ thể, LPBank ghi nhận lợi nhuận trước thuế 6 tháng đầu năm đạt 5.919 tỷ đồng (tăng 142%). Trước đó, lợi nhuận trước thuế quý I chỉ đạt hơn 2.886 tỷ đồng. Với lợi nhuận quý II ở mức trên 3.033 tỷ đồng, LPBank ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận ở 2 quý liên tiếp và tăng gấp gần 3,5 lần cùng kỳ năm trước.

Từ kết quả trên, MBS đánh giá LPBank là một trong số ít những NH vượt qua được trở ngại của thị trường 6 tháng đầu năm.

Trong năm 2024, LPBank đặt kế hoạch kinh doanh với lợi nhuận trước thuế đạt mức 10.500 tỷ đồng (tăng gần 50%). Như vậy, NH này đã thực hiện được hơn 56% kế hoạch lợi nhuận cả năm. Trước đó, trong quý I, LPBank cũng là NH có tốc độ tăng lợi nhuận trước thuế cao thứ 2 toàn ngành.

Chuyên gia của tổ chức tín dụng này đánh giá, kết quả ấn tượng của LPBank có được kết quả này là nhờ NH đã đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng ngay từ những tháng đầu năm. Bên cạnh đó, LPBank cũng chú trọng thúc đẩy bán chéo các sản phẩm dịch vụ, đặc biệt phải kể đến sản phẩm kinh doanh ngoại tệ, kiều hối, xuất nhập khẩu… Nguồn thu nhập lõi chiếm 77% tổng thu nhập (TOI).

Đặc biệt, nỗ lực đa dạng hóa nguồn thu của LPBank đã mang lại kết quả là tỷ trọng phi tín dụng tăng đáng kể. Tỷ trọng thu ngoài lãi đóng góp 22,63% trong cơ cấu tổng thu nhập, đạt 2.079 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm.

Được biết vào ngày 15/7/2024, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành Quyết định số 423/QĐ-TTGSNH2 về việc sửa đổi nội dung Tên Ngân hàng tại Giấy phép thành lập và hoạt động của Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt. Theo đó, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank) chính thức đổi tên thương mại là Ngân hàng Thương mại cổ phần Lộc Phát Việt Nam, tên tiếng Anh là Fortune Vietnam Joint Stock Commercial Bank, tên viết tắt bằng tiếng Anh là LPBank và mã chứng khoán niêm yết là LPB vẫn giữ nguyên. LPBank khẳng định việc thay đổi tên gọi sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của Ngân hàng cũng như quyền lợi của khách hàng, đối tác và cổ đông.

Việc thay đổi tên gọi, nhận diện thương hiệu đánh dấu khởi đầu giai đoạn phát triển mới của LPBank với chiến lược kinh doanh mới, hướng tới những giá trị mới cho khách hàng, đối tác và cổ đông. Trước đó, kế hoạch thay đổi tên thương mại đã được Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) LPBank thông qua vào ngày 17/04/2024.

Với tên gọi mới là Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam, từ "Lộc" mang ý nghĩa sự may mắn, mở ra cơ hội hợp tác và phát triển kinh doanh không chỉ dành cho khách hàng mà còn cho chính Ngân hàng. "Phát" là kết quả tốt đẹp của sự hợp tác và phát triển, đồng thời thể hiện tầm nhìn của Ngân hàng trong việc tiến tới sự phồn vinh và thịnh vượng cùng khách hàng, cộng đồng và đất nước.

Vân Kiệt