Kế hoạch tăng doanh thu thêm 100.000 tỷ/năm của Hoà Phát rộng đường khi “siêu dự án” 3,5 tỷ USD được gỡ vướng

Thuỳ Linh

11/10/2023 17:15

Dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2 được xây dựng tại Khu kinh tế Dung Quất, huyện Bình Sơn với diện tích 279 ha, vốn đầu tư khoảng hơn 3,5 tỷ USD. Theo dự kiến, khi hoàn thành sẽ sản xuất ra 5,6 triệu tấn thép/năm.

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh chủ trì cuộc họp giải quyết vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư thực hiện dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2, huyện Bình Sơn.

Tại buổi làm việc, ông Đặng Văn Minh cho biết, khối lượng giải phóng mặt bằng của huyện Bình Sơn lớn nhất trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. Mặc dù trong thời gian qua, lãnh đạo địa phương đã quan tâm đầy đủ trong việc bố trí đủ nguồn lực, con người cho huyện Bình Sơn để tổ chức triển khai thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với các dự án lớn trên địa bàn Khu kinh tế Dung Quất. 

Nhờ đó, các doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn huyện hoạt động tương đối tốt và đóng góp lớn vào sự phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh, đặc biệt là đóng góp trong việc tăng trưởng và thu ngân sách.

a-1697018781.jpeg
Dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2 đã đạt tiến độ 35% khối lượng công việc sau hơn 1 năm triển khai.

Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, mặc dù đã có những động thái quyệt liệt trên, song do nhiều nguyên nhân nên công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng vẫn còn chậm so với yêu cầu đặt ra, làm ảnh hưởng một phần đến môi trường thu hút đầu tư của tỉnh, cũng như ảnh hưởng đến kế hoạch đầu tư của các doanh nghiệp trên địa bàn Khu kinh tế Dung Quất, trong đó có dự án Hòa Phát 2.

Theo báo cáo của Công ty CP thép Hòa Phát Dung Quất, hiện đơn vị đang tập trung nguồn lực hoàn thành thủ tục pháp lý, đầu tư, xây dựng dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2. Sau hơn 1 năm triển khai, dự án này đã đạt tiến độ 35% khối lượng công việc. Hiện dự án này đang có một số nội dung còn vướng mắc, cần phải tham vấn ý kiến của nhiều sở, ngành để giải quyết đúng pháp luật.

Trước những khó khăn mà Công ty CP thép Hòa Phát Dung Quất gặp phải, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đã yêu cầu lãnh đạo huyện Bình Sơn lãnh đạo, chỉ đạo cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc với tinh thần khẩn trương, tích cực và hoàn thành các nội dung công việc và mốc thời gian theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp.

Lãnh đạo tỉnh Quảng yêu cầu UBND huyện Bình Sơn phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng tại dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2 trước ngày 31/11/2023.

a1-1697018989.jpeg
Tổ hợp dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2 tại huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi.

Được biết, dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2 được chấp thuận chủ trương đầu tư vào tháng 6/2021 với diện tích 279 ha, do Công ty CP thép Hòa Phát Dung Quất (công ty thành viên Tập đoàn Hòa Phát) làm chủ đầu tư với tổng vốn khoảng 85.000 tỷ đồng (hơn 3,5 tỉ USD).

Theo dự kiến, dự án Hòa Phát Dung Quất 2 sẽ hoàn thành vào quý 1/2025 với công suất 1,5 triệu tấn thép/năm cho giai đoạn 1. Tổng công suất thiết kế của dự án này là 5,6 triệu tấn thép/năm, con số này sẽ nâng lên 14 triệu tấn thép/năm sau khu đưa vào hoạt động khoảng 3 năm.

Trước đó, Hòa Phát đã cho đi vào hoạt động Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 1, tổng vốn đầu tư 60.000 tỷ đồng. Sau Dung Quất 2, công ty đang nghiên cứu xây dựng nhà máy thép Dung Quất 3 với công suất 6 triệu tấn/năm, có thể không đặt ở Khu kinh tế Dung Quất, huyện Bình Sơn.

Tại đại hội cổ đông diễn ra vào cuối tháng 3/2023, ông Trần Đình Long - Chủ tịch Hòa Phát chia sẻ, giai đoạn khó khăn nhất của ngành thép có lẽ đã đi qua và tình hình kinh doanh của tập đoàn qua từng quý gần như đại diện cho bức tranh của toàn ngành. Nội lực của Hòa Phát và các doanh nghiệp trong ngành là tốt, nhưng tương lai triển vọng vẫn phụ thuộc vào nhu cầu của thị trường.

Theo ông Long, khi nhà máy Dung Quất 2 ra đời, Hòa Phát sẽ tăng doanh thu thêm từ 80.000 - 100.000 tỷ đồng so với mức 150.000 tỷ đồng như hiện nay.

Về kết quả kinh doanh, quý 2/2023, Hoà Phát ghi nhận doanh thu đạt 29.800 tỷ đồng, giảm 21% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt 1.448 tỷ đồng, giảm 64% so với cùng kỳ năm trước và cao gấp 3,78 lần so với con số của quý 1/2023.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu của Hòa Phát đạt 56.665 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt hơn 1.830 tỷ đồng, lần lượt giảm 30% và 85% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy so với kế hoạch cả năm nay, công ty mới hoàn thành 23% chỉ tiêu lợi nhuận.

Hòa Phát cho biết, sản xuất thép và sản phẩm liên quan vẫn là hoạt động chủ lực, đóng góp phần lớn lợi nhuận sau thuế toàn tập đoàn. Tuy nhiên từ nay trở đi, doanh nghiệp này sẽ chuyển rất mạnh sang sản xuất thép chất lượng cao, đầu tư chiều sâu để sản xuất thép chế tạo, thép cho sản xuất ốc vít, dự ứng lực… Tăng cường đầu tư và xuất khẩu các mặt hàng thép này ra thế giới.

Thuỳ Linh