IPP Air Cargo của ông Johnathan Hạnh Nguyễn chuẩn bị đón máy bay đầu tiên dù chưa được cấp phép

Duy Nhi

07/11/2021 19:19

Hãng bay vận tải của ông Johnathan Hạnh Nguyễn chuẩn bị đón chiếc máy bay đầu tiên dù chưa được cấp phép hoạt động.

Theo thông tin chia sẻ trên Báo Lao Động, chiếc máy bay đầu tiên của hãng hàng không vận tải hàng hoá IPP Air Cargo dự kiến sẽ hạ cánh tại sân bay quốc tế Đà Nẵng vào ngày 6/6/2022 – ngày khai mạc Diễn đàn Phát triển đường bay Châu Á.

Đây là chiếc máy bay đầu tiên của IPP Air Cargo nhằm chuẩn bị cho kế hoạch khai thác các đường bay vận tải hàng hóa nội địa và quốc tế. Ngay sau khi được cấp phép, hãng đặt lộ trình sẽ khai thác 5 tàu bay hàng hoá trong năm đầu tiên, sau đó tăng lên 7 chiếc vào năm thứ hai và 10 chiếc vào năm thứ 3. 

Hãng cũng xây dựng kế hoạch vận chuyển khoảng 115.000 tấn hàng hóa, đạt doanh thu 71 triệu đô la Mỹ. IPP Air Cargo dự kiến bắt đầu có lãi từ năm thứ 4 kể từ khi cất cánh chuyến bay đầu tiên. 

aircargo-1636190972.jpg

Đại diện IPP Air Cargo cho biết, hiện hãng đang triển khai các bước tiếp theo nhằm hoàn tất thủ tục cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không để thành lập một hãng không chuyên biệt vận tải hàng hóa đầu tiên tại Việt Nam. 

Trong ngày 5.11, theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam cũng chính thức có văn bản hướng dẫn IPP Air Cargo thực hiện các thủ tục cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không theo các quy định tại Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, Nghị định 89/2019 của Chính phủ quy định về các ngành nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng và Nghị định 30/2013 về kinh doanh vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung. 

Dự án này có tổng mức đầu tư 2.400 tỉ đồng (khoảng 100 triệu đô la Mỹ), trong đó 30% là vốn chủ sở hữu và 70% còn lại là huy động từ các nguồn hợp pháp khác. 

Trước đó, hãng bay vận tải của ông Johnathan Hạnh Nguyễn liên tục nhận sự phản đối từ chính quyền. Cụ thể, ông Johnathan xin lập hãng hàng không IPP Air Cargo hồi đầu tháng 6 năm nay nhưng không thành công do Chính phủ từ tháng 5 tạm dừng cấp phép thành lập hãng hàng không mới cho đến thị trường phục hồi (dự kiến trong năm 2022).

Cục Hàng không Việt Nam tại thời điểm đó cũng đã có công văn tham vấn ý kiến của Bộ GTVT đối với dự án thành lập hãng hàng không vận tải hàng hóa của Công ty Cổ phần IPP Air Cargo (IPP Air Cargo).

Nhà chức trách hàng không Việt Nam cho biết là theo Luật Đầu tư thì dự án thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo khai thác dịch vụ vận chuyển hàng hóa không nằm trong danh mục các dự án cần phải phê duyệt chủ trương đầu tư của các cấp có thẩm quyền.

Đến giữa tháng 7, IPP Air Cargo tiếp tục bị từ chối cho phép thành lập. Trong một văn bản do ông Đinh Việt Sơn, phó cục trưởng Cục hàng không Việt Nam ký gửi Bộ GTVT, việc chưa xem xét thành lập thêm hãng hàng không chuyên chở hàng hóa cũng là một trong các biện pháp hạn chế tối đa khả năng mất cân đối cung - cầu của thị trường trong bối cảnh Covid-19.

Đối với chủ trương đầu tư dự án thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo của "vua hàng hiệu" Jonathan Hạnh Nguyễn, phó cục trưởng Đinh Việt Sơn cho biết: Theo quy định tại Nghị định số 89 của Thủ tướng Chính phủ, xem xét cho phép (hoặc không cho phép) Bộ GTVT cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho người đề nghị cấp giấy phép.

"Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nêu tại Công văn số 5833 về việc rà soát, xem xét việc thành lập thêm các hãng hàng không mới trong tình hình mới sẽ được xem xét sau thời điểm thị trường hàng không phục hồi (dự kiến năm 2022),” phó cục trưởng Đinh Việt Sơn thông tin.

Sau đó, ông Johnathan Hạnh Nguyễn cũng đã liên tục kiến nghị lên chính quyền để được phép thành lập IPP Air Cargo trong tháng 9 và tháng 10.

Theo ông, việc thành lập một hãng hàng không vận tải rất cần thiết cho Việt Nam trong bối cảnh các doanh nghiệp ngoại như FedEx, UPS, DHL,… đang thay nhau chiếm lĩnh thị trường nội địa.

Duy Nhi