Hội Doanh nghiệp Quảng Bình: Hợp tác - Đổi mới - Cùng phát triển

Đinh Loan

18/07/2024 14:21

Vừa qua (16/7), Hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Bình đã tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Với tinh thần "Hợp tác - Đổi mới - Cùng phát triển", Đại hội cũng đã đi thống nhất nhiều phương hướng và nhiệm vụ trong nhiệm kỳ 2024-2029.

Đến tham dự Hội nghị có các Đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Bình, gồm: Nguyễn Lương Bình, Trưởng ban Nội chính; Phan Mạnh Hùng, Trưởng ban Dân vận; Phạm Thị Hân, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh; các Đồng chí Tỉnh ủy viên: Lê Vĩnh Thế, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Hoàng Xuân Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Đồng chí Tô Hoài Nam, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam. Cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị cùng với 250 đại biểu đại diện cho các doanh nghiệp và doanh nhân tỉnh Quảng Bình .

96f27b171959bc07e548-1721287002.jpg
Ông Hoàng Xuân Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình phát biểu tại hội nghị.

Năng động, sáng tạo, vượt qua khó khăn để phát triển và có ý thức trách nhiệm với cộng đồng

Trong nhiệm kỳ qua, Hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Bình đã hoàn thành thành công các mục tiêu và nhiệm vụ được đề ra tại Nghị quyết đại hội lần thứ 3. Bao gồm việc đảm nhận vai trò là cơ quan đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh, nắm bắt đúng khó khăn và vướng mắc của doanh nghiệp và báo cáo UBND tỉnh để đưa ra giải pháp, thúc đẩy vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp và chính quyền các cấp, đóng góp ý kiến và xây dựng văn bản chính sách pháp luật cho doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả công tác tư vấn, hỗ trợ, đào tạo, hội thảo và đào tạo nguồn nhân lực cho doanh nghiệp.

Nhiệm kỳ 2019-2024, mặc dù gặp nhiều khó khăn và thách thức, lực lượng doanh nhân và doanh nghiệp tỉnh Quảng Bình đã có những bước phát triển vượt bậc không chỉ về số lượng mà còn về chất lượng. Toàn tỉnh Quảng Bình có hơn 8.660 doanh nghiệp đăng ký kinh doanh, thuộc tất cả các lĩnh vực và mọi thành phần kinh tế, với số vốn đăng ký lên tới 115.000 tỷ đồng. Trong số đó, có nhiều doanh nghiệp quy mô lớn trong tỉnh, hoạt động hiệu quả và được các cấp lãnh đạo đánh giá cao. Đóng góp tích cực trong quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thúc đẩy tốc độ tăng trưởng kinh tế với mức đóng góp hàng năm trên 45% vào GDP và hơn 60% vào tổng thu ngân sách; tạo việc làm cho hơn 100.000 lao động thường xuyên và hàng vạn lao động thời vụ, chiếm gần 28% tổng số lao động của xã hội.

Các doanh nghiệp trong tỉnh luôn năng động, sáng tạo, vượt qua khó khăn để phát triển và có ý thức trách nhiệm với cộng đồng. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất và kinh doanh, cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh đã thể hiện tinh thần đoàn kết, tự lực cường thịnh, quyết tâm và nỗ lực thích ứng để duy trì sản xuất, kinh doanh, giải quyết vấn đề việc làm và thu nhập ổn định cho lao động.

02993be4a6ab03f55aba-1721287002.jpg
Quang cảnh hội nghị.

Đồng thời, họ nâng cao tinh thần trách nhiệm, chia sẻ và đồng hành cùng các cấp chính quyền và các ngành trong công tác phòng chống dịch bệnh, thể hiện tinh thần đoàn kết và sức mạnh cùng vượt qua khó khăn của doanh nghiệp trong việc đẩy lùi dịch bệnh và bảo vệ sức khỏe cho công nhân lao động và cả cộng đồng. Nhiều doanh nghiệp đã khai thác tiềm năng và lợi thế của tỉnh để tạo ra các sản phẩm có giá trị kinh tế, xây dựng thương hiệu và củng cố vị thế trên thị trường, sánh vai với các tập đoàn và doanh nghiệp trên toàn quốc, đóng góp quan trọng vào tiến bộ kinh tế của tỉnh từng bước.

Phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo ngày càng phát triển mạnh mẽ, tạo ra các sản phẩm và dịch vụ mới ưu việt, nổi bật và thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế và nâng cao khả năng cạnh tranh. Doanh nghiệp trong tỉnh đóng vai trò trung tâm trong hoạt động xuất nhập khẩu, góp phần thúc đẩy quá trình hội nhập kinh tế quốc tế. Họ đã sản xuất nhiều sản phẩm phục vụ cho sản xuất, tiêu dùng và xuất khẩu, trong đó có sự chú trọng đặc biệt vào sản xuất các sản phẩm phục vụ du lịch - một ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Nhiều doanh nghiệp Quảng Bình đã đẩy mạnh việc thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh, nhằm nâng cao hiệu quả trong việc quản lý sản xuất kinh doanh, nâng cao khả năng và lợi thế cạnh tranh, tạo ra giá trị mới cho doanh nghiệp và góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Bình.

Các doanh nghiệp luôn tích cực hưởng ứng các cuộc vận động của Đảng và nhà nước, đứng đầu trong cuộc chiến chống đói giảm nghèo, công tác nhân đạo, từ thiện, báo đáp ơn, đảm bảo an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới tại địa phương, góp phần quan trọng vào việc bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

5fbb9879fa375f690626-1721287002.jpg
Các đại biểu tham dự hội nghị.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp trong tỉnh Quảng Bình đứng trước nhiều khó khăn, thách thức: Như phần lớn doanh nghiệp có quy mô nhỏ và siêu nhỏ, hạn chế về năng lực tài chính, công nghệ, thị trường, nguồn nhân lực chất lượng cao, năng suất lao động và chất lượng sản phẩm còn thấp, dẫn đến năng lực cạnh tranh và hiệu quả kinh doanh chưa cao, khả năng tham gia vào chuỗi giá trị trong nước và quốc tế còn hạn chế; tính liên kết, liên doanh hợp tác, hỗ trợ giúp đỡ nhau của các doanh nghiệp còn yếu; việc thực hiện nền kinh tế số, xã hội số tạo áp lực đối với doanh nghiệp đòi hỏi phải thay đổi phương thức quản lý, sản xuất để thích nghi và đang bộc lộ những hạn chế về tầm nhìn, năng lực quản lý điều hành kinh doanh hiện đại, nên doanh nghiệp rất cần sự quan tâm giúp đỡ của lãnh đạo tỉnh, các sở ban ngành cấp tỉnh, sự hỗ trợ, tư vấn, bảo vệ quyền lợi của Hội Doanh nghiệp.

Ngôi nhà chung của cộng đồng doanh nghiệp

Nhiệm kỳ vừa qua, là thời kỳ các doanh nghiệp hội viên hoạt động trong bối cảnh khó khăn chồng chất khó khăn, doanh nghiệp cũng chịu áp lực bởi chi phí cao và khó khăn trong việc tiếp cận vốn để duy trì và mở rộng hoạt động SXKD; làm hoạt động sản xuất, kinh doanh bị ngưng trệ, không ít doanh nghiệp lựa chọn phương án thu hẹp hoạt động SXKD, giảm giờ làm, cho lao động nghỉ luân phiên hoặc cắt giảm lao động; việc tiếp cận nguồn vốn vay khó khăn, đặc biệt các chính sách hỗ trợ của nhà nước; công tác nợ đọng vốn trong xây dựng cơ bản kéo dài, làm cho doanh nghiệp khó khăn, một số DN phải tạm dừng sản xuất, thua lỗ kéo dài, có nguy cơ phá sản,; công tác giải phóng mặt bằng còn chậm, thủ tục cấp mỏ chậm giải quyết, đã ảnh hướng đến tiến độ triển khai các dự án...Những khó khăn trên đã ảnh hưởng lớn đến kết quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và việc thực hiện nghĩa vụ ngân sách của doanh nghiệp.

Để hỗ trợ, giúp đỡ các doanh nghiệp (DN) hội viên vượt qua khó khăn. Trong nhiệm kỳ, Thường trực Hội đã có nhiều kiến nghị của DN tại các Hội nghị đối thoại hàng quý giữa UBND tỉnh với các DN; Hội nghị kết nối ngân hàng- doanh nghiệp, làm việc với các sở ban ngành và có nhiều văn bản, báo cáo gửi tới các cơ quan chức năng để xem xét, giải quyết những vướng mắc cho các DN như: Đề nghị đẩy mạnh cải cách hành chính đặc biệt thủ tục thuê đất, cấp đất,

Hội đã tư vấn hỗ trợ cho nhiều doanh nghiệp hội viên về Hợp đồng lao động, chiến lược phát triển sản phẩm để đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh; làm tốt công tác hòa giải, tư vấn các vướng mắc về hợp đồng kinh tế, về vốn, cạnh tranh và nhiều lĩnh vực khác giữa các hội viên với nhau, không để xảy ra tình trạng tiêu cực, vi phạm pháp luật; khuyến khích các DN hợp tác, liên doanh, liên kết để cùng nhau tồn tại và phát triển.

Thời gian vừa qua, nhiều doanh nghiệp và doanh nhân thành viên của hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Bình đã được Đảng và Nhà nước vinh danh bằng nhiều phần thưởng danh giá như "Huân chương Lao động", "Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu", "Giải thưởng Sao Đỏ", "Giải thưởng Thương hiệu Quốc gia Việt Nam". Ngoài ra, hàng trăm doanh nghiệp và doanh nhân cũng đã được trao bằng khen từ Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương, UBND các tỉnh, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).

1277f9d6008aa5d4fc9b-1721361299.jpg
Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành Hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Bình khóa IV, nhiệm kỳ 2024-2029.

Đẩy mạnh và thực hiện tốt tinh thần chủ đề của Đại hội “Hợp tác - Đổi mới - Cùng phát triển”. Xuất phát từ các yêu cầu, nhiệm vụ được giao, phương hướng tổng quát của Hội Doanh nghiệp tỉnh nhiệm kỳ 2024-2029.

Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Bình khóa IV, nhiệm kỳ 2024-2029 gồm 39 đồng chí, Ban Thường vụ gồm 13 đồng chí và 4 đồng chí Phó Chủ tịch Hội. Đồng chí Lê Xuân Tế đã được bầu làm Chủ tịch Hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Bình khóa IV, nhiệm kỳ 2024-2029.

Tích cực, chủ động, luôn đổi mới phương thức hoạt động và xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, năng động, sáng tạo trong các hoạt động, thực sự là ngôi nhà chung của cộng đồng doanh nghiệp. Tập trung thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ hỗ trợ doanh nghiệp trong các lĩnh vực: đào tạo nguồn nhân lực; thông tin pháp luật kinh tế, hỗ trợ pháp lý; đẩy mạnh hợp tác, liên doanh, liên kết, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Làm tốt vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp với các cơ quan Đảng, chính quyền các cấp, các đoàn thể quần chúng, các tổ chức Hội ở TW và tỉnh bạn. Tuyên truyền, vận động các DN thực hiện đúng đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp trong các hoạt động kinh tế; xây dựng văn hóa doanh nghiệp; kêu gọi, vận động các doanh nghiệp phát huy trách nhiệm xã hội, góp phần xây dựng cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh ngày càng lớn mạnh và phát triển bền vững.

Đinh Loan