Hộ chiếc vaccine có cứu được các hãng hàng không?

Vũ Hạ

21/06/2021 16:10

Sau Vietnam Airlines là Vietjet Air là hãng hàng không thứ hai của Việt Nam kết hợp với Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA) để bắt đầu thí điểm ứng dụng IATA Travel Pass cho những hành khách cho di chuyển với hãng hàng không này. Đây có thể là chia khoá để Vietjet Air sớm đưa khách quốc tế trở lại Việt Nam vốn đã giảm mạnh vì ảnh hưởng Covid 19 trong thời gian qua.

Theo lý giải trên iata.org, IATA Travel Pass là một ứng dụng dành cho thiết bị di động giúp khách du lịch lưu trữ và quản lý các chứng nhận đã được xác minh du khách đã xét nghiệm hoặc đã tiêm vaccine Covid 19. Ứng dụng này, theo IATA là an toàn và hiệu quả hơn các giấy nhận có liên quan như Chứng chỉ tiêu chủng hoặc dự phòng quốc tế bằng giấy mà một số quốc gia đang dùng. 

Vì thế, ứng dụng công nghệ này, theo IATA là rất quan trọng trong bối cảnh có hàng trăm triệu người đã được tiêm vaccine Covid 19 hiện nay và tương lai.

vj-1624265074.jpeg
Vietjet có nhiều đường bay quốc tế nối với các nước trong khu vực như Bangkok, Seoul, Tokyo và Đài Bắc... Ảnh: Vietjet. 

Theo đó, hãng hàng không Vietjet Air của tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo sẽ tham gia thí điểm ứng dụng di động kỹ thuật số của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) là IATA Travel Pass. IATA Travel Pass sẽ quản lý các thông tin về sức khỏe, đảm bảo an toàn cho hành khách trên chuyến bay quốc tế. Theo IATA, ứng dụng này chỉ áp dụng cho những khách hàng sử dụng vé máy bay của những hãng hàng không đang hợp tác với Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế.

Hiện tại, Vietjet có nhiều đường bay quốc tế nối với các nước trong khu vực như Bangkok, Seoul, Tokyo và Đài Bắc và đang muốn tích hợp thêm các giải pháp nhằm tạo ra trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng của mình.

Như vậy, Vietjet Air là một trong những hãng hàng không ít ỏi hướng đến tạo ra sự liền mạch hàng không quốc tế mà không phải là hãng hàng không quốc gia, bên cạnh các hãng hàng không quốc gia như Vietnam Airlines, Air New Zealand, British Airways, Copa Airlines, Malaysia Airlines, Korean Air, Singapore Airlines, Qatar Airways, Etihad, RwandAir…

Thời gian qua, các hãnh hàng không do ảnh hưởng của Covid 19, các nước phong toả và hạn chế đi lại, điều này khiến doanh thu từ vận tải hàng không giảm rõ riệt, mà bằng chứng là Vietnam Airlines đang đứng trước nguy cơ “phá sản” còn những hãng hàng không như Vietjet Air cũng gặp không ít những khó khăn. Vì thế, với IATA Travel Pass sẽ là chia khoá để các hãng hàng không “tìm lại thời kỳ thịnh vượng” của mình.

Vũ Hạ
Bạn đang đọc bài viết "Hộ chiếc vaccine có cứu được các hãng hàng không?" tại chuyên mục Công nghệ.