Thị trường dịch vụ ăn uống (F&B) Việt Nam được ước tính có mức tăng trưởng 10,5%/năm trong giai đoạn 2017 - 2019 nhờ tăng trưởng kinh tế cùng với xu hướng sử dụng các sản phẩm có giá trị cao, theo đánh giá của hãng nghiên cứu BMI.
Ngành F&B được coi là động lực tăng trưởng chính của ngành bán lẻ Việt Nam khi thu hút được lượng khách đông đảo nhất. Hawker Chan (Singapore), Ding Tai Fung (Đài Loan), Greyhound (Thái Lan) và Putien (Trung Quốc) đang lên kế hoạch mở các nhà hàng/quán cà phê tại Việt Nam.
Savills trong quá trình tư vấn cho thuê mặt bằng bán lẻ cùng với thu thập thông tin thị trường đã cho biết thông tin nói trên trong báo cáo mới nhất. Đại diện Savills từ chối đưa thông tin chi tiết về các thương hiệu này.
Hồi tháng 9.2019, thương hiệu cà phê nhà hàng đến từ Australia - The Coffee Club - với chuỗi 400 nhà hàng tại chín quốc gia đã chính thức khai trương nhà hàng đầu tiên tại thành phố Hồ Chí Minh. Buổi ra mắt cửa hàng nổi tiếng có sự tham gia của tổng lãnh sự quán Australia tại Thành phố Hồ Chí Minh.
“Ngành F&B tăng trưởng mạnh mẽ đã thu hút các thương hiệu quốc tế gia nhập, áp lực cạnh tranh gia tăng với các thương hiệu nội địa. Người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi từ chất lượng và giá cả” - Bà Từ Thị Hồng An, Phó giám đốc - Bộ phận cho thuê thương mại Savills cho biết trong báo cáo thị trường bất động sản quý III.2019.
Hawker Chan đến từ Singapore được xem là nhà hàng nhận được sao Michelin (một chứng nhận danh giá trong lĩnh vực ẩm thực) có giá rẻ nhất thế giới. Mỗi suất cơm gà nổi tiếng của Hawker Chan có giá khoảng 1,5 đến 2 Đô la Singapore (từ 25 - 35 nghìn đồng). Putien (Trung Quốc) cũng được nhận một sao Michelin - đến nay đã có mặt tại 10 thành phố trên khắp châu Á. Greyhound - chuỗi nhà hàng cà phê đến từ Thái Lan đã có những bước chuẩn bị cho nhà hàng đầu tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh…
Việc các thương hiệu F&B nước ngoài liên tục chọn Việt Nam là điểm đến cho thấy sức hấp dẫn của thị trường này. McDonald's, Starbucks, KFC, Burger King, Pizza Hut, Loteria… đã có mặt nhiều năm tại Việt Nam và tạo một diện mạo mới, hình thành một thị trường cạnh tranh khốc liệt. Các chuỗi quản lý thương hiệu nội địa như Redsun, Golden Gate, Hoàng Yến, Mesa và VIG vẫn tiếp tục đa dạng danh mục đầu tư với nhiều nhà hàng và thương hiệu mới.
Đan Nguyên