Cầu Bến Rừng được khởi công xây dựng vào tháng 5/2022, có chiều dài thiết kế 1.8576m, sau hơn hai năm thi công, công trình đã hoàn thành bảo đảm tiến độ; là kết quả minh chứng cho sự hợp tác thành công giữa TP Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh. Đây là thành quả cụ thể hóa Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Chương trình làm việc giữa Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng và Ban Thường vụ các Tỉnh ủy: Quảng Ninh, Hải Dương về: “Thống nhất hợp tác đẩy nhanh tốc độ phát triển, hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, liên thông, tổng thể, thúc đẩy liên kết vùng, nội vùng”.
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng cho biết, đối với TP Hải Phòng, trong các năm gần đây đã và đang tích cực đầu tư các cây cầu vượt sông lớn để kết nối giao thông với các địa phương, cụ thể là: Xây dựng cầu sông Hóa, cầu Nghìn 2 và xây dựng tuyến đường bộ ven biển để kết nối với tỉnh Thái Bình; xây dựng cầu Quang Thanh và Cầu Dinh để kết nối với tỉnh Hải Dương; xây dựng cầu Lại Xuân và cầu Bến Rừng để kết nối với tỉnh Quảng Ninh, tổng giá trị các cây cầu và đường dẫn kết nối gần 10 nghìn tỷ đồng.
Tại thời điểm hiện nay, TP Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đang đầu tư xây dựng 2 cây cầu lớn để kết nối giữa 02 địa phương, đó là cầu Lại Xuân để kết nối giữa huyện Thủy Nguyên (TP Hải Phòng) với thị xã Đông Triều (tỉnh Quảng Ninh). Công trình cầu Bến Rừng và đường dẫn thông xe kỹ thuật ngày hôm nay được kết nối giữa huyện Thủy Nguyên (TP Hải Phòng) với thị xã Đông Triều (tỉnh Quảng Ninh) để thay thế cho phà Rừng trên trục Quốc lộ 10 cũ.
Cầu Bến Rừng có tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương: 1.249.471 triệu đồng, ngân sách TP Hải Phòng và ngân sách tỉnh Quảng Ninh: 691.460 triệu đồng. Ngoài ra, tỉnh Quảng Ninh đầu tư dự án tuyến đường kết nối từ đầu cầu Bến Rừng đến nút giao trên đường 338 (thị xã Quảng Yên) có chiều dài 2,2km với tổng mức đầu tư 356.000 triệu đồng.
Cầu Bến Rừng hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ nâng cao năng lực phục vụ về giao thông vận tải, tạo hệ thống kết nối giao thông liên vùng, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân giữa huyện Thủy Nguyên, thị xã Quảng Yên nói riêng và 2 địa phương Hải Phòng, Quảng Ninh nói chung; từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông TP Hải Phòng, tỉnh Quảng Ninh và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ; góp phần phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa, mở rộng không gian phát triển mới, kiến tạo cảnh quan - kiến trúc công trình hiện đại, giàu bản sắc, thiết thực phục vụ cho phát triển du lịch hai địa phương; đảm bảo quốc phòng - an ninh; thúc đẩy mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa nhân dân TP Hải Phòng với nhân dân tỉnh Quảng Ninh, nhất là nhân dân các huyện, thị xã nơi dự án đi qua.