Với chủ đề năm học “ Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới, sáng tạo, hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới nâng cao chất lượng dạy và học ” ngay từ đầu năm học 2024 – 2025, Nhà trường đã xác định các nhiệm vụ trọng tâm cùng các giải pháp thực hiện khoa học.
Nhiệm vụ trọng tâm của năm học
Xây dựng kế hoạch giáo dục của Nhà trường thể hiện việc huy động đầy đủ nguồn lực, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện có của Nhà trường trong kế hoạch giáo dục của các môn học, hoạt động giáo dục; lưu ý việc xây dựng phân phối chương trình các môn học Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý, Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp phù hợp với tình hình thực tế để phát huy hiệu quả năng lực đội ngũ giáo viên của Nhà trường.
Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện văn hóa học đường với việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục; tích hợp nội dung giáo dục quyền con người; tích hợp hiệu quả các nội dung giáo dục về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; các nội dung giáo dục pháp luật về an toàn giao thông; phòng; giáo dục tăng cường năng lực số, kĩ năng chuyển đổi và các nội dung giáo dục lồng ghép khác.
Lựa chọn phương pháp dạy học phù hợp với nội dung bài học để tổ chức các hoạt động học tập của học sinh bảo đảm chất lượng, dành nhiều thời gian cho học sinh khai thác sử dụng sách giáo khoa, thực hành, thí nghiệm để tiếp nhận và vận dụng kiến thức thông qua thực hiện nhiệm vụ được giao và hoàn thành sản phẩm học tập cụ thể theo yêu cầu của giáo viên. Đa dạng các hình thức tổ chức dạy học (trong và ngoài lớp học, trong và ngoài khuôn viên nhà trường), khuyến khích các hình thức dạy học nhằm thúc đẩy hứng thú học tập của học sinh.
Tiếp tục đẩy mạnh việc sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học, các phòng giáo dục, cụm chuyên môn tổ chức các chuyên đề dạy học, hội thảo, tọa đàm trao đổi về tổ chức thực hiện chương trình, đổi mới phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra, đánh giá theo yêu cầu của chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Thực hiện đánh giá học sinh theo đúng quy định, không vượt quá yêu cầu cần đạt của chương trình, lưu ý một số nội dung như: xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá phù hợp với kế hoạch dạy học; tăng cường thực hiện việc kiểm tra, đánh giá định kì thông qua bài thực hành, dự án học tập. Đối với môn Ngữ văn, tránh sử dụng những văn bản, đoạn trích đã được học trong sách giáo khoa để làm ngữ liệu kiểm tra đánh giá năng lực đọc hiểu và viết trong các đề kiểm tra định kì nhằm khắc phục tình trạng học sinh chỉ học thuộc bài hoặc sao chép nội dung tài liệu có sẵn.
Quản lý học sinh khi ở trường với phương châm 3 đúng/4 không. 3 đúng gồm: đúng giờ, đúng kế hoạch, đúng trang phục. 4 không gồm: không sử dụng điện thoại trong giờ học, không sử dụng thuốc lá thuốc lá điện tử; không chơi bài bạc dưới mọi hình thức; không vi phạm luật giao thông và vi phạm pháp luật; không đánh nhau, tổ chức đánh nhau.
Phục vụ chuyển đổi số, quản trị Nhà trường bằng việc số hóa sẽ lắp mạng toàn trường đến tất cả các lớp, lắp đặt hệ thống camera, hệ thống loa, chuẩn bị thư viện số, phòng học thông minh, phòng học Lap, phòng học Stem.
Thực thi các giải pháp đổi mới trong công tác quản lý dạy và học
Làm tốt công tác xây dựng kế hoạch: Ngay từ đầu năm tất cả các bộ phận, từ Ban Giám hiệu, các Tổ chuyên môn và mỗi giáo viên phải lập kế hoạch chuyên môn cho riêng mình. Các kế hoạch đó phải chỉ rõ thuận lợi, khó khăn, các việc sẽ làm, kèm theo là các biện pháp cụ thể và thời gian thực hiện trong năm học. Đặc biệt năm học này, các thầy cô giáo phải tích cực tham gia tập huấn, nghiên cứu, tìm hiểu kỹ để xây dựng tốt kế hoạch thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông mới 2018 cho cả 3 khối.
Tích cực đổi mới phương pháp dạy học của thầy cô giáo: Yêu cầu các thầy cô phải đổi mới cách tổ chức việc dạy và học sao cho giờ học đạt hiệu quả. Thầy cô phải có kế hoạch lên lớp cụ thể, phối kết hợp linh hoạt nhiều phương pháp, tăng cường tổ chức hoạt động nhóm và các hoạt động phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh, tránh lối dạy học “đọc chép”. Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin cũng như các phương tiện, đồ dùng dạy học.
Đổi mới việc kiểm tra, đánh giá: Nhà trường tổ chức nghiêm túc, chất lượng các đợt kiểm tra giữa kỳ và cuối kỳ. Làm tốt công tác thống kê, đánh giá, xếp loại và rút kinh nghiệm nghiêm túc kết quả sau mỗi lần thi. Tổ chức khen thưởng cho thầy cô và học sinh sau mỗi lần thi để ghi nhận kết quả giảng dạy, học tập của giáo viên và học sinh
Đẩy mạnh công tác bồi dưỡng học sinh Giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém: Nhà trường đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như Tổ chức tuyển chọn và thi khảo sát chất lượng nhiều lần để phát hiện và thành lập đội tuyển từ rất sớm, như lớp 10: 2 lần, lớp 11: 3 lần, lớp 12: 3 lần, tổng là 8 lần. Thường xuyên kiểm tra , đôn đốc, động viên khuyến khích kịp thời đối với cả thầy và trò như: tổ chức gặp mặt động viên giáo viên và học sinh đội tuyển, tổ chức cho giáo viên dạy và học sinh đội tuyển đi dâng hương 01 ngày trước khi thi. Với học sinh yếu kém, qua kết quả học tập của học sinh, Nhà trường tập hợp các học sinh có kết quả học tập yếu, kém sớm, kết hợp với giáo viên chủ nhiệm, phụ huynh học sinh tổ chức bồi dưỡng riêng cho các em.
Tổ chức tốt việc ôn thi tốt nghiệp THPT: Nhà trường tuyên truyền phổ biến cho học sinh nắm được những đặc điểm, cách tổ chức thi, cách xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào đại học, cao đẳng ngay từ sớm theo phương thức thi mới và đánh giá học sinh theo dạng thức đề thi mới; triển khai học tập trên Onluyen.vn; tổ chức ôn tập, nâng cao chất lượng ôn tập ngay từ đầu năm thông qua các buổi học thêm trong tuần; tổ chức thi thử nhiều lần trong năm, giúp học sinh làm quen với cấu trúc đề và thời gian thi.
Tổ chức tốt việc tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh, đặc biệt là học sinh lớp 12: Nhà trường sẽ tổ chức sớm ngày hội tư vấn hướng nghiệp cho học sinh, nhằm giúp các em có đủ thông tin, có những hiểu biết chính xác về nhu cầu việc làm của xã hội, xu hướng nghề nghiệp hiện nay và trong tương lai để các em có những lựa chọn đúng đắn trong việc lựa chọn con đường, lựa chọn ngành nghề và lựa chọn các trường sẽ đăng ký dự thi Đại học - Cao đẳng.
Tổ chức việc dạy thêm - học thêm trong nhà trường đúng quy định và đạt hiệu quả: Với mục đích giúp các em học sinh có điều kiện để củng có kiến thức, đồng thời bổ sung kiến thức nâng cao để phục vụ việc thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển Đại học – Cao đẳng. Việc tổ chức học thêm được triển khai và quản lý như học chính khóa, có thời khóa biểu cố định, thầy cô phải có giáo án riêng, việc theo dõi, đánh giá, xếp loại thi đua được thực hiện như học bình thường. Tăng cường việc tổ chức dạy học ngoại ngữ trong nhà trường theo hướng đạt các chứng chỉ chuẩn Quốc tế, tạo điều kiện để học sinh và thầy cô giáo từng bước hội nhập theo xu hướng phát triển chung của giáo dục hiện nay. Tăng cường tổ chức cho học sinh học kỹ năng sống, tổ chức các hoạt động ngoại khóa nâng kiến khả năng ứng phó cho giáo viên, học sinh Nhà trường.
Tổ chức tốt các hoạt động ngoại khóa, hoạt động ngoài giờ lên lớp để học sinh được phát triển toàn diện về mọi mặt: Tổ chức định kỳ, phong phú nhiều hoạt động ngoài giờ lên lớp, các hoạt động vui chơi, văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao và các cuộc thi nhân các ngày lễ lớn trong năm. Tổ chức chương trình vui tết trung thu cho học sinh khối 10, chào xuân năm mới cho học sinh toàn trường, và lễ tri ân trưởng thành cho hs khối 12. Tiếp tục tổ chức giải bóng đá truyền thống cho học sinh toàn trường trong dịp nghỉ hè.
Trao đổi với Tạp chí Nhà Quản Lý, ông Vũ Văn Điền - Hiệu trưởng trường THPT Hải An cho biết, năm học 2024 – 2025, Nhà trường có một số những thuận lợi cơ bản, nhưng vẫn còn đứng trước nhiều khó khăn. Song với sự cố gắng, nỗ lực, chủ động, sáng tạo, thầy và trò nhà trường sẽ luôn quyết tâm “dạy thật tốt, học thật tốt” từng bước đáp ứng được niềm tin và sự kì vọng của các bậc phụ huynh học sinh.
“Nhà trường rất mong nhận được từ Ban Đại diện cha mẹ học sinh nhiều kế sách hay, sự hỗ trợ thiết thực, sự kết phối hợp chặt chẽ để nhà trường có nhiều con ngoan, trò giỏi, đáp ứng được sự mong đợi của các thầy cô giáo cũng như các bậc cha mẹ học sinh. Rất mong nhận được sự ủng hộ của UBND TP Hải Phòng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng, UBND quận Hải An, phường Nam Hải và các đơn vị kết nghĩa để trường thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học mới” – Hiệu trưởng Vũ Văn Điền bày tỏ.