Góp ý dự thảo báo cáo trình Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX

Hạ Anh

18/07/2024 19:10

Chiều 18/7 tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý dự thảo báo cáo của Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam khóa VIII trình Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024 - 2029 theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Hội nghị tổ chức với mong muốn các nhà báo, văn nghệ sĩ, trí thức trẻ sẽ góp ý dự thảo Báo cáo để Trung ương Hội tiếp nhận, cùng với các ý kiến của hội viên, thanh niên trên khắp mọi miền đất nước sẽ được nghiên cứu, chắt lọc, tiếp thu những ý kiến hợp lý, xác đáng hoàn thiện dự thảo Báo cáo lần thứ 10, cập nhật được sự thay đổi của tình hình trong và ngoài nước; vừa phát huy dân chủ rộng rãi, bảo đảm tính khoa học, kết tinh được trí tuệ của các cấp bộ Hội, hội viên, thanh niên.

hoi-lhtn-viet-nam-pld-1721362167.jpeg
Hội nghị lấy ý kiến góp ý dự thảo báo cáo của Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam khóa VIII trình Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024 – 2029.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Xuân Hiếu - Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam đã thông tin về những nhiệm vụ, giải pháp công tác Hội và phong trào thanh niên nhiệm kỳ 2024 - 2029. Theo đó, dự kiến Hội sẽ sẽ triển khai 1 phong trào, 1 chương trình.

Trong đó có phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” gồm 5 nhóm giải pháp: Thanh niên Việt Nam yêu nước; Thanh niên Việt Nam tham gia bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; Thanh niên Việt Nam học tập, sáng tạo, khởi nghiệp; Thanh niên Việt Nam tình nguyện vì cộng đồng; Thanh niên Việt Nam đoàn kết, hội nhập.

Chương trình “Xây dựng Hội vững mạnh” gồm các nội dung: về công tác cán bộ Hội; công tác hội viên; công tác xây dựng tổ chức cơ sở Hội; củng cố và nâng cao chất lượng tổ chức thành viên tập thể của Hội LHTN Việt Nam; công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên Việt Nam ở nước ngoài và công tác quốc tế thanh niên, công tác kiểm tra, khen thưởng của Hội.

Các đề án trọng tâm triển khai trong nhiệm kỳ 2024 - 2029, dự kiến triển khai 2 đề án, bao gồm: Đề án “Thanh niên tham gia bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam giai đoạn 2024 – 2029”; Đề án “Đoàn kết, tập hợp thanh niên công nhân và lao động trẻ giai đoạn 2024 – 2029”.

Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam cũng cho biết, dự thảo báo cáo Đại hội Hội LHTN Việt Nam toàn quốc lần thứ IX đã trải qua 9 lần xin ý kiến. Các ý kiến đã được nghiên cứu, chắt lọc, tiếp thu những ý kiến hợp lý, xác đáng để hoàn thiện dự thảo báo cáo lần 10. Trong quá trình soạn thảo báo cáo, Thường trực Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Hội đã chỉ đạo sát sao, chặt chẽ, vừa bảo đảm tiến độ, chất lượng, cập nhật được sự thay đổi của tình hình trong và ngoài nước; vừa phát huy dân chủ rộng rãi, bảo đảm tính khoa học, kết tinh được trí tuệ của các cấp bộ hội, hội viên, thanh niên...

ong-nguyen-xuan-hieu-pld-1721362167.jpg
Ông Nguyễn Xuân Hiếu - Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã góp ý vào dự thảo Báo cáo với các nội dung như triển khai phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, chương trình “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”, chương trình “Xây dựng Hội LHTN Việt Nam vững mạnh”, kết quả việc thực hiện các chỉ tiêu nhiệm kỳ. 

Trong đó, trọng tâm là việc đánh giá khách quan, trung thực, toàn diện việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2019 - 2024 trên các mặt công tác; nhận định sự chuyển biến, tác động của các hoạt động Hội đối với các đối tượng thanh niên; nêu bật những mô hình mới, cách làm hay; phân tích hạn chế trên từng mặt công tác.

Góp ý vào dự thảo báo cáo, TS. Chu Đức Hà - Nhà giáo trẻ tiêu biểu Trung ương, Giải thưởng Quả cầu vàng, Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2022 cho rằng, thanh niên trường học đóng vai trò quan trọng trong việc định hình tương lai quốc gia, là lực lượng ưu tú, năng động, sáng tạo, sử dụng thành thạo các nền tảng số và có xu hướng di động cao... Tuy nhiên, họ cũng đối mặt với thách thức, trong đó có thách thức liên quan đến áp lực học tập và kỳ vọng của xã hội. 

Nhà giáo đang công tác tại Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội đề nghị bổ sung về thách thức liên quan đến áp lực học tập và kỳ vọng xã hội. Nhà trường và gia đình cần phối hợp chặt chẽ hơn để hỗ trợ thanh niên là học sinh, giảm bớt áp lực điểm số và tạo ra môi trường học tập cân bằng, nơi sự phát triển toàn diện về kiến thức và kỹ năng sống được coi trọng.

Hạ Anh