Giáo sư, Viện sĩ, Nhà giáo nhân dân Phạm Minh Hạc với sự phát triển khoa học giáo dục Việt Nam

Hạ Anh

26/07/2024 13:54

GS.VS.NGND Phạm Minh Hạc - nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục Việt Nam được biết đến là một nhà giáo mẫu mực và tài năng, được nhiều thế hệ nhà giáo Việt Nam tôn vinh là bậc thầy của ngành tâm lý học, giáo dục học. Ông cũng là một nhà khoa học lớn, nhà quản lý giáo dục tâm huyết với nghề. 

Ngày 26/7 tại Hà Nội, Hội Cựu Giáo chức Việt Nam phối hợp cùng Viện Nghiên cứu hợp tác phát triển giáo dục tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Giáo sư, Viện sĩ, Nhà giáo nhân dân Phạm Minh Hạc với sự phát triển khoa học giáo dục Việt Nam”. 

Hội thảo nhằm tôn vinh những đóng góp to lớn của GS.VS.NGND Phạm Minh Hạc cho sự phát triển của lý luận và thực tiễn giáo dục Việt Nam. Đồng thời, thông qua đó để tiếp tục phát triển những giá trị khoa học trong các công trình nghiên cứu của GS.VS.NGND Phạm Minh Hạc vào thực tiễn đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục – đào tạo hiện nay, góp phần lan tỏa tấm gương sáng của nhà giáo, nhà khoa học, nhà quản lý giáo dục trong ngành và toàn xã hội.

gsvsngnd-pham-minh-hac-pld-1721976917.jpg
Hội thảo khoa học “Giáo sư, Viện sĩ, Nhà giáo nhân dân Phạm Minh Hạc với sự phát triển khoa học giáo dục Việt Nam”. Nguồn: giaoducthoidai.vn.

Phát biểu tại Hội thảo, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn gửi lời thăm hỏi, lời kính chúc sức khỏe tới GS.VS.NGND Phạm Minh Hạc. Đồng thời đánh giá cao sáng kiến tổ chức hội thảo này của Hội Cựu giáo chức. Đây là hội thảo đặc biệt, mang tính khoa học, tính thực tiễn, ý nghĩa lịch sử, ý nghĩa giáo dục và tính nhân văn sâu sắc.

Theo Bộ trưởng, GS.VS.NGND Phạm Minh Hạc là một nhà khoa học, nhà giáo, một nhà quản lý, một chính trị gia, một nhà hoạt động thực tiễn trong lĩnh vực giáo dục, đã có một khoảng thời gian rất dài và có nhiều đóng góp nổi bật, to lớn cho giáo dục nước nhà.

Với tư cách là nhà khoa học, Giáo sư đã có nhiều đóng góp trong việc phát triển ngành tâm lý học nói chung và tâm lý học giáo dục Việt Nam, những nghiên cứu phát triển khoa học giáo dục, triết lý giáo dục, phương pháp giáo dục. Nhiều nghiên cứu khoa học của Giáo sư đã có đóng góp làm phát triển ngành tâm lý học, khoa học giáo dục nói chung và có đóng góp trong phát triển giáo dục Việt Nam thời kỳ hiện đại nói riêng.

Với tư cách là nhà quản lý, trải qua nhiều cương vị khác nhau, đặc biệt là cương vị Bộ trưởng Bộ Giáo dục, Giáo sư đã có những quyết sách đổi mới giáo dục, vào thời kỳ đất nước đã độc lập thống nhất nhưng cũng là giai đoạn rất khó khăn, giáo dục đầy thách thức. Phương châm chỉ đạo của giai đoạn thử thách đó được Giáo sư đề ra là: “Giữ vững để không tan vỡ, khôi phục những cái đã mất, củng cố những cái còn lại và phát triển cái cần thiết”. Đó là tinh thần mang tính tình thế, có kế thừa và lựa chọn cái cần làm phù hợp với hoàn cảnh; đồng thời cũng mang tính kế thừa, một tinh thần quan trọng của giáo dục.

Với tư cách là người đứng đầu ngành Giáo dục, Giáo sư đã có nhiều đề xuất và chỉ đạo triển khai mục tiêu quốc gia về xóa nạn mù chữ và phổ cập giáo dục tiểu học vào năm 2000… Những kinh nghiệm chỉ đạo thực tiễn giáo dục nước nhà của Giáo sư hiện vẫn còn nhiều ý nghĩa tham khảo đối với công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục – đào tạo hiện nay; đặc biệt là phát triển nền giáo dục hướng tới phát triển con người một cách toàn diện theo tinh thần Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

“Hoạt động khoa học và thực tiễn của Giáo sư Phạm Minh Hạc để lại cho những người quản lý giáo dục ngày nay nhiều bài học quan trọng. Trong đó có bài học về việc phát triển khoa học tâm lý, lấy khoa học tâm lý làm gốc căn cơ nền tảng để phát triển khoa học giáo dục. Đó là tầm nhìn xa về chính sách trong giáo dục, là tinh thần bám sát thực tiễn, tinh thần đề cao công bằng trong giáo dục, tinh thần nhân văn trong giáo dục…

Học thuật của giáo sư còn để lại ở danh mục đồ sộ các công trình, là các chuyên luận, tài liệu hướng dẫn, giáo trình, bài báo khoa học xuất bản trong và ngoài nước. Để phát huy và làm nổi bật đóng góp khoa học của giáo sư, chắc chắn còn nhiều việc phải làm” – Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh.

bo-truong-nguyen-kim-son-pld-1721976917.jpg
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại Hội thảo. Nguồn: giaoducthoidai.vn.

Tại Hội thảo, các ý kiến tham luận đã khẳng định những đóng góp to lớn của GS.VS.NGND Phạm Minh Hạc cho sự phát triển khoa học giáo dục với khối lượng lớn các công trình nghiên cứu khoa học. Nhiều công trình nghiên cứu của Giáo sư đã luận giải, khái quát nhiều khái niệm, phạm trù khoa học mới về tâm lý học, giáo dục học, góp phần bổ sung, phát triển, làm phong phú lý luận về tâm lý học và giáo dục học hiện đại.

Giáo sư cũng có những công trình nghiên cứu về triết lý giáo dục Việt Nam; nghiên cứu về giá trị học, giá trị con người Việt Nam, giá trị bản thân; nghiên cứu về con người…. Những công trình này không chỉ có giá trị định hướng, dẫn dắt cho xu hướng phát triển của lý luận, thực tiễn giáo dục Việt Nam trong các thời điểm mang tính bước ngoặt, mà còn là cơ sở khoa học để đề xuất các chủ trương, chính sách đổi mới, phát triển giáo dục – đào tạo trong bối cảnh hội nhập, hợp tác quốc tế.

Hạ Anh