Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk cáo buộc SEC làm rò rỉ thông tin từ cuộc điều tra liên bang

Gia Luật (Theo CNBC)

23/02/2022 15:29

Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk, thông qua luật sư của mình, đã cáo buộc SEC làm rò rỉ thông tin về một cuộc điều tra liên bang để trả đũa ông vì những lời chỉ trích công khai đối với các cơ quan quản lý tài chính liên bang.

30-1645524349.jpeg

Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk, thông qua luật sư của mình, cáo buộc Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch đã làm rò rỉ thông tin về một cuộc điều tra liên bang nhằm trả đũa ông vì những chỉ trích công khai đối với các cơ quan quản lý tài chính liên bang.

Trong một bức thư hôm thứ Hai gửi cho Thẩm phán quận Hoa Kỳ Alison Nathan, luật sư Alex Spiro của Musk đã viết: “Ngày càng rõ ràng hơn rằng Ủy ban đang ra tay để trả đũa khách hàng của tôi vì đã thực hiện các quyền của Tu chính án đầu tiên của họ"

Bức thư được đưa ra 4 ngày sau khi Musk cáo buộc rằng SEC đã tham gia vào hành vi quấy rối bằng cách liên tục điều tra ông ta, rằng cơ quan đang cố gắng hạ nhiệt quyền tự do ngôn luận của ông ta và đã bỏ qua nhiệm vụ của họ trong việc chuyển 40 triệu đô la cho các cổ đông mà Tesla và Musk trước đây. nộp phạt để thanh toán các khoản phí gian lận chứng khoán.

Luật sư Spiro của Musk không nói rõ cuộc điều tra nào hoặc loại thông tin nào có thể đã bị SEC làm rò rỉ và cho ai. Trong thư, ông ta cáo buộc rằng ít nhất một thành viên của SEC đã làm rò rỉ “một số thông tin nhất định liên quan đến cuộc điều tra của họ” mà không cung cấp bất kỳ bằng chứng hỗ trợ nào.

Cả Spiro và SEC đã không ngay lập tức trả lời bình luận.

Xung đột giữa Musk và SEC bắt đầu vào tháng 9 năm 2018 khi SEC buộc tội Musk đưa ra những tuyên bố “sai sự thật và gây hiểu lầm” cho các nhà đầu tư sau khi ông ấy viết trên Twitter vào tháng 8 rằng ông ta đã đảm bảo đủ tiền cho một đợt mua lại Tesla riêng lẻ với giá 420 USD / cổ phiếu. Cổ phiếu giảm giá cả tháng và thương vụ mà Musk ám chỉ là sẽ không bao giờ thành hiện thực.

Musk và Tesla phải trả mỗi người 20 triệu USD tiền phạt, và Musk buộc phải từ chức chủ tịch trong ít nhất ba năm như một phần của thỏa thuận dàn xếp sửa đổi mà cơ quan này đã đạt được với nhà sản xuất ô tô và CEO vào năm 2019. Tesla cũng phải đặt ra một hệ thống để giám sát các tuyên bố của Musk với công chúng về công ty - cho dù trên Twitter, trong một bài đăng trên blog hay bất kỳ phương tiện nào khác.

Steven Buchholz của SEC đã trả lời các cáo buộc trước đó vào thứ Sáu, nói rằng cơ quan thực sự đang đạt được tiến bộ trong nhiệm vụ giải ngân 40 triệu đô la cho các cổ đông. Ông cho rằng nhiệm vụ này là phức tạp và lưu ý rằng Tesla và Musk chưa bao giờ bày tỏ bất kỳ mối quan tâm nào về việc chuyển tiền trước đây. Nhân viên của SEC dự kiến ​​sẽ đệ trình “kế hoạch phân phối được đề xuất” lên tòa án để phê duyệt vào cuối tháng 3 năm 2022, ông viết.

Buchholz cũng viết rằng việc liên lạc liên tục với Tesla là điều mà Nathan và thỏa thuận dàn xếp sửa đổi đã yêu cầu, và rằng nếu Musk phản đối bất kỳ trát đòi hầu tòa nào thì luật sư của ông ấy nên giải quyết vấn đề đó bằng một động thái khác. 

Spiro đã tiết lộ trong bức thư hôm thứ Hai một số chi tiết về trát đòi hầu tòa đó. Ông viết: “Ủy ban đặc biệt yêu cầu các tài liệu liên quan đến việc khách hàng của tôi tuân thủ hoặc không tuân thủ các thủ tục và kiểm soát tiết lộ của Tesla, chính sách truyền thông điều hành, chính sách truyền thông bên ngoài, các chính sách hoặc thủ tục khác liên quan đến tuyên bố công khai hoặc thông tin liên lạc của các giám đốc điều hành Tesla, hoặc phán quyết cuối cùng hoặc phán quyết cuối cùng được sửa đổi trong SEC kiện Musk"

Ông cũng cho biết SEC đã ban hành trát đòi hầu tòa riêng biệt nhưng tương tự đối với Musk.

Trát đòi hầu tòa vào tháng 11 được đưa ra ngay sau khi Musk thăm dò ý kiến ​​của hàng chục triệu người theo dõi trên Twitter để hỏi liệu ông có nên bán 10% cổ phần của mình tại Tesla hay không. Họ đã bỏ phiếu đồng ý. Nhưng một phần chính của doanh thu sau cuộc thăm dò trên Twitter là một phần của kế hoạch mà Musk đã thông qua vào tháng 9 năm 2021.

Gia Luật (Theo CNBC)