Giải pháp nào giúp khơi thông “cục máu đông” của thị trường bất động sản?

Đức Hoàng

03/10/2024 09:13

Nếu như tình trạng loạn giá và ma trận thông tin giống như các “cục máu đông” cản đường phát triển của thị trường bất động sản (BĐS), thì các giải pháp PropTech đột phá, như Vinhomes Market sắp ra mắt, được xem là “liều thuốc” giúp thị trường lưu thông, bước vào quỹ đạo phát triển bền vững.

Ma trận thông tin gây xói mòn niềm tin với thị trường

Giữa tháng 8/2024, 2 phiên đấu giá đất tại 2 huyện ngoại thành Hà Nội là Thanh Oai và Hoài Đức gây xôn xao dư luận với nhiều dấu hiệu “lạ”, như giá trúng cao bất thường, rất nhiều người trúng rồi bỏ cọc… Không riêng đất nền, tình trạng “thổi giá”, “loạn giá” cũng được cho là đã diễn ra ở các khu vực và phân khúc bất động sản khác, khiến người mua nhà như lạc vào một ma trận thông tin. 

241002-vhm-pr-o2o-pr14-cuc-mau-dong-can-duong-thi-truong-bds-a1-1727921439.png
Thị trường thiếu thông tin là mảnh đất màu mỡ cho các đối tượng “thổi giá”.

Theo các chuyên gia, một thị trường thiếu thông tin xác tín, thiếu kết nối chặt chẽ giữa các bên liên quan sẽ là mảnh đất màu mỡ cho các đối tượng đầu cơ thao túng, “thổi giá” BĐS, gây ra tình trạng “sốt ảo”. Hậu quả là khách hàng gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm BĐS đáp ứng nhu cầu, khó kiểm chứng thông tin và khó mua được sản phẩm đúng giá…

Ở phạm vi rộng hơn, tình trạng thông tin mập mờ, nhiễu loạn, thiếu minh bạch sẽ khiến giá BĐS bị đẩy lên cao phi lý, kéo theo nguy cơ “bong bóng”.

“Giá trị BĐS bị thổi phồng vượt xa giá trị thực tế tạo ra nguy cơ “bong bóng” vỡ khi thị trường điều chỉnh. Sự sụp đổ của thị trường BĐS có thể dẫn đến khủng hoảng tài chính, làm suy giảm niềm tin của nhà đầu tư và gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế”, TS. Trần Xuân Lượng, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Đánh giá thị trường BĐS Việt Nam, nhận định.

Tính minh bạch cũng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển bền vững và sức hấp dẫn của thị trường đối với các nhà đầu tư cả trong và ngoài nước. Theo Công ty Tư vấn BĐS toàn cầu Jones Lang Lasalle (JLL), những thị trường có giá cả minh bạch và quy tắc rõ ràng sẽ dẫn đầu quá trình phục hồi thanh khoản.

Tháng 9 vừa qua, JLL công bố bảng xếp hạng tính minh bạch của thị trường địa ốc toàn cầu 2024. Thị trường Việt Nam đứng vị trí 49/89, thuộc nhóm có tính minh bạch trung bình. 

241002-vhm-pr-o2o-pr14-cuc-mau-dong-can-duong-thi-truong-bds-a2-1727921454.png
Công nghệ tăng minh bạch, tạo niềm tin cho thị trường địa ốc.

Theo các chuyên gia, ứng dụng công nghệ chính là lời giải để tăng tính minh bạch cho thị trường, giúp bảo vệ quyền lợi các bên liên quan cũng như “tăng điểm” cho thị trường BĐS.

“BĐS đang đứng giữa bước đột phá của công nghệ. Công nghệ mới giúp mọi người tiếp cận thông tin thị trường dễ dàng hơn, là chìa khóa cho minh bạch toàn ngành”, Jeremy Kelly, Giám đốc Nghiên cứu Toàn cầu của JLL, cho biết.

Tự tin giao dịch tài sản triệu đô với Vinhomes Market

Cũng theo JLL, những thị trường thuộc nhóm minh bạch BĐS cao, như Hoa Kỳ, Hà Lan và Canada cũng chính là các thị trường đã áp dụng PropTech (công nghệ BĐS) vào các hoạt động thương mại. Tuy nhiên, những thị trường mới nổi còn đang quản lý thông tin theo phương thức truyền thống, như Việt Nam, mới chính là nơi nhận được lợi ích nhiều nhất từ PropTech.

Tính đến năm 2021, tại Việt Nam có khoảng 150 startup trong lĩnh vực PropTech, trong đó, đa số đi theo mô hình môi giới BĐS. Được xem là xu thế tất yếu nhưng PropTech tại Việt Nam hiện còn khá phân mảnh khiến mỗi nhóm người dùng chỉ được đáp ứng một phần nhỏ nhu cầu.

“Hiện tại, Việt Nam đang thiếu ứng dụng có thể hỗ trợ nhiều về mặt thông tin. Các trang web có thông tin nhiều nhưng độ xác thực của thông tin thì chưa nhiều. Đây là cơ hội cho bên nào nhận ra sự thiếu sót để cung cấp những nền tảng mang tính minh bạch cho thị trường, nền tảng đó sẽ có nhiều thắng lợi”, bà Giang Huỳnh, Trưởng khối Tư vấn Ứng dụng Khoa học Dữ liệu S22M, Savills Việt Nam, chỉ rõ.

Đó cũng là lý do, sự ra mắt của Vinhomes Market - giải pháp giao dịch BĐS từ trực tuyến đến trực tiếp toàn diện đầu tiên tại Việt Nam do “người khổng lồ” Vinhomes phát triển và quản lý - được thị trường đặc biệt trông đợi.  

241002-vhm-pr-o2o-pr14-cuc-mau-dong-can-duong-thi-truong-bds-a3-1727921454.jpg
Vinhomes Market mang tới cho người mua nhà những trải nghiệm chưa từng có trên thị trường.

Ngay từ lúc này, Vinhomes Market đã mang tới những trải nghiệm chưa từng có cho khách hàng khi truy cập vào trang https://market.vinhomes.vn. Đó là đặc quyền truy cập không giới hạn vào toàn bộ thông tin về các giỏ hàng của Vinhomes. Mọi thông tin cần thiết, từ tình trạng đặt chỗ (mã căn, quỹ hàng) tới giá trị mua bán niêm yết đều được cung cấp đầy đủ, công khai, đảm bảo khách hàng được tiếp cận minh bạch với giá chủ đầu tư công bố.

Vinhomes Market còn cung cấp “cánh cửa thần kỳ” để khách hàng dù đang ngồi nhà hay bất kỳ đâu vẫn có thể “mục sở thị” bất cứ sản phẩm nào mình quan tâm nhờ các tính năng có 1-0-2, như: Chuyến tham quan ảo, Streetview, Ảnh 360… Tính năng này giúp khách hàng tiết kiệm đáng kể thời gian, công sức, chi phí so với phương thức giao dịch truyền thống. Bên cạnh đó, khách hàng có thể tự tay thiết kế nội thất phù hợp với nhu cầu, sở thích thông qua tính năng Nội thất 3D và Nội thất AI.

241002-vhm-pr-o2o-pr14-cuc-mau-dong-can-duong-thi-truong-bds-a4-1727921454.jpg
Vinhomes Market với trải nghiệm 3T được kỳ vọng mang tới cuộc cách mạng cho lĩnh vực PropTech tại Việt Nam.

Đặc biệt, lần đầu tiên tại Việt Nam, Vinhomes Market mang đến giải pháp “online hóa” nhiều khâu trong quy trình giao dịch. Cụ thể, khách hàng có thể dễ dàng đặt căn và thực hiện nhiều thủ tục trực tuyến trên cùng một nền tảng, với các tiêu chí nhanh chóng, tiện lợi và an toàn pháp lý được đặt lên hàng đầu.

Mang tới những giải pháp minh bạch, tối ưu, Vinhomes Market được kỳ vọng sẽ góp phần kích hoạt sự lạc quan để người dùng tự tin giao dịch những tài sản lớn, có thể lên tới cả triệu USD, một cách thuận tiện và an toàn. Đây cũng chính là nhân tố góp phần khơi thông “cục máu đông” để thị trường BĐS Việt Nam phát triển bền vững. 

Đức Hoàng