Gần 15.000 người Việt đã tiếp cận vắc xin sốt xuất huyết

Hữu Nhã

27/09/2024 07:41

Sau 5 ngày ra mắt, Hệ thống tiêm chủng VNVC với gần 200 trung tâm tiêm chủng lớn trên cả nước đã tiêm và nhận đặt giữ gần 15.000 liều vắc xin sốt xuất huyết cho trẻ em và người lớn.

Thông tin trên vừa được BS.CKI Bạch Thị Chính, Giám đốc Y khoa, Hệ thống tiêm chủng VNVC cho biết tại Hội thảo chuyên sâu về vắc xin sốt xuất huyết vừa được tổ chức tại TP.HCM vào ngày 26/9.

Bác sĩ Chính thêm rằng, với gần 200 trung tâm trên toàn quốc, hơn 10.000 bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế, hệ thống kho lạnh và hệ thống xe lạnh vận chuyển vắc xin chuyên nghiệp đạt chuẩn GSP, VNVC còn có thể tổ chức các đội tiêm lưu động đến các trường học, doanh nghiệp, khu dân cư… Quy trình tiêm chủng vẫn đảm bảo an toàn cao nhất để kịp thời bảo vệ sức khỏe cho trẻ em và người lớn trước chu kỳ đỉnh dịch sốt xuất huyết thường xảy ra vào tháng 10 hằng năm.

picture2-1727397513.png
Ngay từ khi thành lập, VNVC đã đầu tư lớn xây dựng hệ thống kho lạnh, dây chuyền lạnh đạt chuẩn GSP tiêu chuẩn quốc tế, có thể bảo quản đồng thời 400 triệu liều vắc xin.

Tại Hội thảo, PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến, Nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế, cho biết gần nửa thế kỷ qua, việc tìm ra và triển khai tiêm rộng rãi vắc xin sốt xuất huyết là vấn đề cấp thiết. Việt Nam đã phê duyệt vắc xin sốt xuất huyết, tiến thêm một bước quan trọng cho công tác phòng chống dịch bệnh. Hy vọng việc tiêm ngừa vắc xin này cùng các biện pháp phòng chống khác sẽ giúp giảm đáng kể số ca mắc, nhập viện tại Việt Nam trong thời gian tới.

picture3-1727397513.png
PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến, Nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế tham dự hội thảo.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Phó Chủ tịch Liên chi hội truyền nhiễm TP.HCM, cho biết thêm từ 1959 đến nay sốt xuất huyết vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, trong khi bệnh lưu hành ngày càng phức tạp, lan rộng và diễn ra quanh năm không còn theo mùa, các biện pháp kiểm soát muỗi truyền bệnh gặp nhiều khó khăn do vấn đề đô thị hóa, giao thương, đi lại. Hằng năm, nước ta có hàng trăm nghìn trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết với hàng chục đến hàng trăm ca tử vong.

Ghi nhận mới nhất tại Bệnh viện Nhi đồng 1 cho thấy, số ca mắc sốt xuất huyết hiện đang tăng cao hơn so với cùng kỳ năm 2023. Chỉ trong tháng 8/2024, bệnh viện có 130 ca mắc sốt xuất huyết nhập viện và 8 trường hợp gặp biến chứng sốc sốt xuất huyết, phải điều trị tích cực.

Sốt xuất huyết gây ra các biến chứng nguy hiểm như tụt huyết áp, suy tim, suy thận, sốc mất máu, suy đa tạng, xuất huyết não, hôn mê… Bệnh có nguy cơ trở nặng vào giai đoạn hết sốt từ ngày thứ 3 đến thứ 5 của bệnh khiến người bệnh dễ chủ quan. Các đối tượng có nguy cơ trở nặng cao hơn khi mắc sốt xuất huyết là trẻ nhỏ, phụ nữ có thai, người mắc các bệnh mãn tính, béo phì… Với phụ nữ mang thai, sốt xuất huyết có thể gây suy thai, sinh non, thai chết lưu.

Một người có thể mắc sốt xuất huyết nhiều lần trong đời với các tuýp virus khác nhau thậm chí lần mắc thứ 2 có nguy cơ nặng hơn lần đầu.

picture4-1727397513.png
BS.CKI Bạch Thị Chính cho biết gần 200 trung tâm tiêm chủng trên toàn quốc của VNVC đã tiêm và nhận đặt giữ gần 15.000 liều vắc xin sốt xuất huyết cho trẻ em và người lớn.

Tổ chức Y tế thế giới WHO kêu gọi bên cạnh truyền thông nâng cao nhận thức về bệnh, kiểm soát vector lây truyền bệnh, giám sát chặt chẽ bệnh, người dân cần tiêm chủng vắc xin để phòng bệnh hiệu quả.

Các chuyên gia cho biết vắc xin sốt xuất huyết được báo cáo trong Hội thảo là vắc xin Qdenga do hãng dược phẩm Takeda, Nhật Bản sản xuất, đã được nghiên cứu và phát triển trong 45 năm. Đây cũng là vắc xin sốt xuất huyết đầu tiên được phê duyệt tại Việt Nam, phác đồ tiêm 2 mũi cách nhau 3 tháng cho trẻ từ 4 tuổi trở lên đến người lớn.

Vắc xin này có khả năng phòng đầy đủ 4 tuýp huyết thanh virus gây bệnh gồm DEN-1, DEN-2, DEN-3 và DEN-4 vốn đều đang lưu hành tại Việt Nam. Vắc xin được chứng minh có hiệu lực bảo vệ cao và chống nhiễm với cả 4 tuýp huyết thanh sốt xuất huyết lên đến 80,2%. Vắc xin cũng có hiệu lực cao trong việc chống nhập viện do sốt xuất huyết.

picture5-1727397502.png
Khách hàng đang tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Trung tâm tiêm chủng VNVC.

Nghiên cứu cũng cho thấy vắc xin an toàn, cho hiệu quả phòng ngừa cao đối với bất kỳ tuýp huyết thanh virus nào gây ra. Không có bằng chứng về sự gia tăng mức độ nặng của bệnh, không tăng nguy cơ nhập viện, không có trường hợp tử vong sau tiêm, bất kể tình trạng nhiễm sốt xuất huyết ban đầu.

Hiện nay, vắc xin sốt xuất huyết của Takeda cũng đã được triển khai tiêm trong chương trình tiêm chủng cho cộng đồng tại nhiều quốc gia lưu hành dịch, có số ca mắc và tử vong cao như Brazil và Argentina. Tại Indonesia, vắc xin sốt xuất huyết được đưa vào chương trình tiêm chủng cấp tỉnh của 3 thành phố trong 2 tỉnh ghi nhận số ca mắc cao.

Trong gần 8 năm qua, VNVC đã cùng các hãng vắc xin hàng đầu thế giới đưa về Việt Nam hàng chục loại vắc xin mới giúp người dân có thêm cơ hội tiêm nhiều loại vắc xin quan trọng phòng nhiều bệnh nguy hiểm.

Hữu Nhã