Elon Musk tiết lộ thân phận của người giàu nhất thế giới

Lucia Nguyễn (Theo Fortune)

27/03/2022 16:41

Về lý thuyết, Elon Musk có lẽ là người giàu nhất thế giới, nhưng gần đây ông đã không còn ảo tưởng rằng mình thực sự nắm giữ danh hiệu này.

70-1648344918.png
CEO Tesla Elon Musk  trong lễ khai trương chính thức nhà máy sản xuất ô tô điện Tesla mới vào ngày 22/3 ở Đức

Vậy ai là người giàu nhất thế giới?

"Tổng thống Nga Vladimir Putin!" Giám đốc điều hành SpaceX cho biết.

"Tôi nghĩ rằng Putin giàu hơn tôi đáng kể", Musk nói với Mathias Döpfner, CEO của công ty mẹ của Business Insider trong một cuộc phỏng vấn gần đây.

Cuối năm ngoái, Musk đã vượt qua Jeff Bezos của Amazon trong cuộc đua giành danh hiệu người giàu nhất thế giới. Theo Forbes, tính đến phiên giao dịch cuối cùng vào thứ Bảy tuần này, Musk trị giá 270 tỷ USD.

Putin sở hữu bao nhiêu tài sản?

Không ai thực sự biết.

Điện Kremlin tuyên bố rằng Putin kiếm được mức lương hàng năm là 140.000 USD. Tài sản được tiết lộ công khai của ông bao gồm một căn hộ rộng 800m2, một chiếc xe đầu kéo và ba chiếc ô tô.

Nhưng theo một số chuyên gia kinh tế, ông ấy có thể là người đàn ông giàu nhất thế giới.

Có tin đồn cho rằng Putin là chủ nhân của một dinh thự rộng 190.000 mét vuông nằm trên đỉnh một vách đá nhìn ra Biển Đen. Bất động sản ven biển này nổi tiếng là dinh thự tư nhân lớn nhất trong cả nước và là cung điện riêng của ông, được gọi thân thương là “Ngôi nhà nông thôn của Putin”.

Giá trị ước tính của nó là 1,4 tỷ đô la.

Điện Kremlin đã phủ nhận quyền sở hữu của Putin đối với cung điện, nói rằng nó thuộc về một doanh nhân giàu có. Nhưng theo các nhà phân tích Nga, họ cho rằng đó là một lời nói dối trắng trợn bởi vì không một doanh nhân nào có thể có tài sản được FSB (cơ quan an ninh liên bang của Nga) bảo vệ với vùng cấm bay trên đó.

Vladimir Putin cũng sở hữu 19 ngôi nhà khác và 700 xe hơi, ngoài 58 máy bay và trực thăng, trong đó có chiếc máy bay trị giá 716 triệu USD có tên "Điện Kremlin bay" có toilet làm bằng vàng. Ngoài ra, ông còn sở hữu một siêu du thuyền trị giá 100 triệu đô la được thiết kế bởi một nhà sản xuất tàu ngầm hạt nhân của hải quân Nga.

Trên hết, Hồ sơ Panama nổi tiếng đã tiết lộ một mạng lưới các giao dịch và khoản vay bí mật ra nước ngoài trị giá 2 tỷ USD của Putin vào năm 2016.

Tuy nhiên, Putin phủ nhận những cáo buộc đó, chỉ thừa nhận một hình thức làm giàu khác. "Tôi là người giàu nhất, không chỉ ở châu Âu mà trên toàn thế giới: Tôi thu thập cảm xúc. Tôi giàu có ở chỗ người dân Nga đã hai lần tin tưởng giao cho tôi quyền lãnh đạo một quốc gia vĩ đại như Nga. Tôi tin rằng đó là tài sản lớn nhất của tôi "ông nói.

"Nhưng dù có là người giàu nhất thế giới hay không, chúng ta không thể để Putin tiếp quản Ukraine", Musk nói với Döpfner. "Điều này là điên rồ."

Lucia Nguyễn (Theo Fortune)