Đóng cửa nhà máy do dịch Covid-19, Volkswagen vẫn tiêu tốn hơn 2 tỷ USD mỗi tuần

vutuan

07/04/2020 23:02

Tập đoàn Volkswagen vẫn tiêu tốn hơn 2 tỷ USD mỗi tuần cho các chi phí cố định dù hàng loạt nhà máy đã phải đóng cửa để ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19.

Theo tin tức ô tô cập nhật, cũng như tất cả những nhà sản xuất ô tô và các ngành công nghiệp khác, tập đoàn ô tô Đức - Volkswagen đang phải đối mặt với thời kỳ vô cùng khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19 gây ra. Để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan, Volkswagen đã phải đóng cửa nhiều nhà máy trên toàn thế giới, cho nhân viên nghỉ việc hoặc làm việc tại nhà.

Volkswagen phải đóng cửa nhiều nhà máy do dịch Covid-19.
Volkswagen phải đóng cửa nhiều nhà máy do dịch Covid-19.

Ông Herbert Diess, Giám đốc điều hành của Tập đoàn VW cho biết mặc dù đóng cửa nhà máy nhưng công ty vẫn tiếp tục tiêu tốn khoảng 2,2 tỷ USD mỗi tuần cho các chi phí cố định. Với việc không có hoạt động sản xuất và bán hàng nào trong thời gian vừa qua đang khiến công ty phải đối mặt với một số quyết định khó khăn như cắt giảm nhân sự. "Chúng tôi không có doanh số hoặc doanh thu bên ngoài Trung Quốc.” Ông chia sẻ.

Diess chia sẻ rằng tập đoàn đang cần suy nghĩ lại về phương hướng và cơ chế sản xuất. Các nhà máy của hãng tại Đức chưa được phép hoạt động trở lại như ở Trung Quốc bởi dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp. Chỉ khi tình hình tại Đức bình ổn trở lại như Trung Quốc, Hàn Quốc hay các quốc gia châu Á khác thì tập đoàn mới có cơ hội vượt qua khủng hoảng mà không phải thực hiện các biện pháp cắt giảm nhân sự. Điều này đòi hỏi một sự can thiệp mạnh mẽ về phương hướng giải quyết.

Thêm vào đó, mặc dù hoạt động sản xuất của Volkswagen tại Trung Quốc đã tái khởi động nhưng hiệu quả chỉ đạt khoảng một nửa so với thời điểm trước khi dịch Covid-19 bùng phát. Nếu Volkswagen tiếp tục tiêu tốn chi phí hàng tuần như ban đầu mà không đạt đủ mức doanh thu theo kế hoạch thì việc cắt giảm việc làm sẽ là điều không thể tránh khỏi.

Hiện tại, Volkswagen có tổng cộng 124 nhà máy đặt rải rác trên khắp thế giới, 28 nhà máy được đặt tại Đức cùng với việc sử dụng 671.000 lao động trên toàn thế giới.

VW Atlas Cross Sport dự kiến gia nhập thị trường Bắc Mỹ.
VW Atlas Cross Sport dự kiến gia nhập thị trường Bắc Mỹ.

Ông Frank Witter, Giám đốc tài chính của VW cũng xác nhận doanh số bán xe chở khách của Volkswagen từ tháng 3 cho đến nay đã giảm 40%. Đây chắc chắn là tín hiệu không tốt khi theo kế hoạch ban đầu, đây là thời điểm các mẫu xe như VW Atlas nâng cấp và VW Atlas Cross Sport mới sắp gia nhập thị trường ô tô Bắc Mỹ.

Hãng xe Đức cũng đã phải trì hoãn việc ra mắt chính thức của ID.4 mà theo kế hoạch sẽ được trình làng Triển lãm ô tô New York 2020 mặc dù sự kiện này sẽ diễn ra vào tháng 8 thay vì tháng 4.

Cho đến thời điểm hiện tại, dịch Covid-19 đã tác động tới hơn 200 quốc gia trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Việc dịch bệnh diễn biến phức tạp và lan rộng đã khiến nhiều ngành công nghiệp phải dừng hoạt động hoặc đứng trước nguy cơ suy thoái, trong đó có ngành công nghiệp ô tô.

 Concept VW ID-4 dự kiến ra mắt tại Triển lãm ô tô New York.
Concept VW ID-4 dự kiến ra mắt tại Triển lãm ô tô New York.

Tính đến nay, đã có nhiều Triển lãm ô tô phải hủy bỏ để ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Thậm chí, Trung tâm TCF, nơi dự kiến diễn ra Triển lãm Ô tô Detroit cũng đã chuyển thành bệnh viện dã chiến để điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Tính đến chiều ngày hôm nay (30/3), thế giới đã ghi nhận 723.680 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 34.000 ca tử vong. Tại Việt Nam, số bệnh nhân nhiễm Covid-19 là 194, trong đó có 55 bệnh nhân đã khỏi bệnh và xuất viện.

Ảnh: Internet

Nhung Nhung

vutuan