Doanh nghiệp tự tin

thunguyen

19/03/2020 15:50

Các doanh nghiệp trên sàn chứng khoán đăng ký mua cổ phiếu quỹ trong giai đoạn thị trường giảm giá mạnh.

Chỉ số VnIndex đã mất 23% giá trị, rơi vào vùng giá thấp nhất kể từ tháng 5.2017 đến nay. Trong khi nhà đầu tư nước ngoài liên tục bán ròng gần 3.300 tỉ đồng trong mười phiên gần đây, các doanh nghiệp và cổ đông nội bộ đã phản ứng ngược lại.

Tổng giá trị đăng ký mua cổ phiếu quỹ từ sau Tết Nguyên đán đến 17.3.2020 ước trên 2.600 tỉ đồng, theo thống kê của Fiingroup. Không chỉ vậy, cổ đông nội bộ (bao gồm ban lãnh đạo doanh nghiệp và nguời thân) cũng đăng ký mua vào với tổng giá trị ước đạt gần 3.500 tỉ đồng.

Hai ngân hàng là TPBank và MBBank đã đăng ký mua vào lượng cổ phiếu quỹ có giá trị 210 tỉ đồng và 358 tỉ đồng, trong đó MBBank đã hoàn tất thương vụ. PAN Group đứng đầu danh sách các doanh nghiệp lên kế hoạch mua vào cổ phiếu, với giá trị mua vào dự kiến trên 420 tỉ đồng. Doanh nghiệp logistics Gemadept dự kiến mua vào 25 triệu cổ phiếu quỹ với mức giá khoảng 410 tỉ đồng...

Ông Lê Quốc Bình - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh cho biết công ty dự kiến sẽ mua vào khoảng 9 triệu cổ phiếu trên tổng số 14 triệu cổ phiếu được phép mua vào trong năm nay theo nghị quyết Đại hội đồng cổ đông năm 2019. Lý do mua vào, theo ông Bình, là công ty đang có sẵn nguồn tiền, đồng thời các cổ đông hiện hữu của công ty đề nghị mua vào, tạo nguồn cầu mới giúp cổ phiếu tăng giá. Công ty sẽ phải chi khoảng 177 tỉ đồng để mua vào 9 triệu cổ phiếu CII của công ty, tính theo giá hiện hành.

Doanh nghiệp hay các cá nhân không bắt buộc phải mua toàn bộ số lượng cổ phiếu đã đăng ký. Tuy nhiên, đăng ký mua vào là một tín hiệu lạc quan của thị trường, theo giám đốc đầu tư PAN Group, ông Nguyễn Khánh Quỳnh. Ông Quỳnh nhận xét, tín hiệu mua cổ phiếu quỹ chứng tỏ rằng doanh nghiệp vẫn còn tiền, để mua vào cổ phiếu khi giá rẻ. Ngoài ra, đó cũng là tín hiệu cho thấy doanh nghiệp tin vào nền tảng kinh doanh của chính mình. “Thị trường đã phản ứng thái quá” - ông Quỳnh nhận xét.

“Những người nắm rõ nhất tình hình của doanh nghiệp, mà mua cổ phiếu, chứng tỏ họ tin vào nền tảng hoạt động của chính mình” - ông Tống Minh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Chứng khoán HDB nhận định. Ông Tuấn cho rằng, chính doanh nghiệp và đội ngũ quản lý sẽ có phản ứng khôn ngoan nhất với cổ phiếu của chính mình.

Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa công bố thông tin sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp đăng ký mua vào cổ phiếu quỹ trong giai đoạn thị trường giảm giá mạnh. Ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch UBCKNN cho biết cơ quan này sẽ giải quyết hồ sơ đăng ký mua cổ phiếu quỹ trong một ngày sau khi doanh nghiệp đăng ký thay vì bảy ngày như trước. “Việc cấp phép chậm có thể khiến doanh nghiệp bỏ lỡ cơ hội” - ông Dũng cho biết.

Minh Thư

thunguyen
Bạn đang đọc bài viết "Doanh nghiệp tự tin" tại chuyên mục Khoa học quản lý.