Đây là sự kiện nhằm mục đích xúc tiến thương mại, tạo cầu nối để các thương hiệu quốc tế đến gần với những nhà nhập khẩu, phân phối, bán lẻ và kinh doanh ẩm thực, dịch vụ lưu trú tại Việt Nam.
Phát biểu khai mạc Triển lãm, bà Annie Trần – Trưởng phòng Dự án cấp cao của Informa Markets Vietnam, đại diện Ban tổ chức cho biết, theo Tổng cục Thống kê Việt Nam, 7 tháng đầu năm 2023, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống và lữ hành đạt 395,8 nghìn tỷ đồng, tăng 17,7% so với cùng kỳ năm trước, trong đó dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 16,3% và du lịch lữ hành tăng 53,6%.
Doanh thu từ hoạt động dịch vụ, du lịch tăng cao do lượng khách du lịch trong nước và quốc tế liên tục tăng trong mùa cao điểm. Khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 7/2023 ước đạt hơn 1 triệu người, tăng 6,5% so với tháng trước và gấp 2,9 lần so với cùng kỳ năm trước. Trong 7 tháng đầu năm 2023, khách quốc tế đến nước ta ước đạt hơn 6,6 triệu lượt người, tăng 6,9 lần. Như vậy, chỉ sau 7 tháng, ngành du lịch Việt Nam đã đạt 83% kế hoạch đón khách quốc tế trong mùa du lịch cao điểm cuối năm.
“Với những tính hiệu tích cực đó, chúng tôi tin rằng Food & Hotel Hanoi là một điểm sáng thúc đẩy cho các mục tiêu về giao thương kinh tế. Đây không chỉ dừng lại là một triển lãm thương mại thuần túy, mà ở đây chúng tôi còn kết hợp tổ chức các cuộc thi về ẩm thực và pha chế. Chúng tôi cũng rất tự hào có cơ hội được đồng hành cùng Chef Norbert Erhbar, đồng tổ chức Cuộc thi Đầu bếp tài năng Hà Nội lần 2. Năm nay, cuộc thi đã thu hút 107 thí sinh trong nước và quốc tế.
Bên cạnh đó, đây cũng là lần đầu tiên, Informa Markets phối hợp cùng Barista School giới thiệu Cuộc thi Vietnam Barista Competition và Vietnam Aromaster Championship tại Food & Hotel Hanoi, nơi 63 thí sinh cùng thể hiện tài năng của mình. Chúng tôi hy vọng rằng các hoạt động này sẽ đóng góp cho sự phát triển sôi nổi của ngành thực phẩm, đồ uống và khách sạn tại Việt Nam.” – bà Annie Trần nhấn mạnh.
Chia sẻ tại lễ khai mạc, ông Hà Văn Siêu – Phó Chủ tịch Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đánh giá cao sự kiện này, đã góp phần xúc tiến thương mại, tạo cầu nối để các thương hiệu quốc tế đến gần với nhà nhập khẩu, phân phối, bán lẻ, kinh doanh ẩm thực, dịch vụ lưu trú tại Việt Nam.
Food & Hotel Hanoi 2023 có sự tham gia của 113 nhà trưng bày đến từ 19 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm: Hoa Kỳ, Canada, Pháp, Đức, Ý, Thụy Sĩ, Đan Mạch, Hy Lạp, Tây Ban Nha, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Singapore, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam. Bên cạnh các gian hàng doanh nghiệp, sự kiện còn chào đón 12 nhóm gian hàng quốc tế đến từ Hoa Kỳ, Đức, Tây Ban Nha, Nhật Bản, Trung Quốc và Đài Loan. Với diện tích triển lãm rộng lớn lên đến 6.000 m2, chương trình thu hút hơn 6.500 lượt khách tham quan chuyên ngành.
Bên cạnh hoạt động trưng bày nhằm kết nối giao thương, nhiều chương trình hấp dẫn sẽ được diễn ra như: Hội nghị Thượng đỉnh về Kinh tế xanh, Kinh tế số và Năng suất kinh doanh trong ngành Nhà hàng, Ẩm thực (ASIA Food & Beverage Summit 2023); Cuộc thi Đầu bếp Tài năng Hà Nội lần 2 - Hanoi Salon Culinaire; Cuộc thi tranh tài pha chế - Vietnam Barista Competition (VBC) hay Cuộc thi thử mùi cà phê duy nhất tại Việt Nam - Vietnam Aromaster Championship (VAC). Tại đây, các tài năng trẻ, tương lai kiến tạo của nền ẩm thực hiện đại sẽ được thử thách, tranh đấu và tôn vinh.
Triển lãm Food & Hotel Hanoi 2023 sẽ diễn ra từ ngày 21 – 23/11 tại Trung tâm triển lãm quốc tế I.C.E Hà Nội, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.