Giới tiêu dùng ô tô đánh giá xe Suzuki XL7 2020 về cơ bản là phiên bản cứng cáp hơn của Ertiga MPV. Những thay đổi về kiểu dáng giúp xe trở nên cao cấp và có sức hấp dẫn hơn. Tại một số thị trường ASEAN, ví dụ như Philippines, Suzuki XL7 hiện là mẫu xe đầu bảng của hãng. XL7 được lên kế hoạch để đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt trong phân khúc subcompact SUV vốn chứa đầy những thương hiệu “sừng sỏ” như Nissan Juke, Honda BR-V và Toyota Rush.
Tại Indonesia, ô tô Suzuki XL7 2020 có 3 biến thể, theo thứ tự từ cấp thấp đến cấp cao là Zeta, Beta và Alpha. Giá bắt đầu từ 230 triệu rupiah (328 triệu đồng) đến 267 triệu rupiah (381 triệu đồng). Suzuki cũng có kế hoạch xuất khẩu XL7 sang hơn 30 quốc gia. Suzuki cho biết XL7 có khoảng sáng gầm xe 200 mm, thấp hơn 10 mm so với khoảng sáng gầm xe của Honda BR-V. Nhưng giữa 2 mẫu xe này, XL7 chắc chắn là có ngoại hình đẹp hơn do thực chất là Ertiga theo phong cách SUV. Tại Philippines, xe được cung cấp trong 4 tùy chọn màu sắc: Brave Khaki, Rising Orange, Magma Grey và Snow White. Tuy nhiên, tại Indonesia, xe có tới 6 màu ngoại thất để lựa chọn. Biến thể đầu bảng Alpha cũng sở hữu lớp hoàn thiện 2 tông màu.
Chiếc xe đa dụng gầm cao Suzuki XL7 sẽ được ra mắt người tiêu dùng Việt Nam trong thời gian tới với danh nghĩa là "viện quân" cho người anh em Ertiga trong phân khúc xe đa dụng 7 chỗ và để đối đầu Mitsubishi Xpander Cross. Hiện tại, các đại lý chính hãng của Suzuki ở Việt Nam đã nhận đặt cọc Suzuki XL7 với mức giá tạm tính khoảng 600 triệu đồng kèm nhiều ưu đãi hấp dẫn.
Suzuki xứng đáng được khen ngợi khi biến đổi nền tảng của Ertiga thành XL7 trông giống như crossover hơn. Những thay đổi lớn về thiết kế xuất hiện ở cả phía trước, phía bên hông và phía sau xe. Do đó, XL7 dường như hoàn toàn khác so với Ertiga.
Đánh giá xe Suzuki XL7 2020 về thiết kế đầu xe
Ở phía trước, Suzuki XL7 2020 đi kèm lưới tản nhiệt hình lục giác kích thước lớn với điểm nhấn là đường viền mạ crôm mỏng ở giữa. Trang trí crôm này kéo dài ở giữa các đèn pha LED. Rõ ràng tầm nhìn ban đêm luôn luôn cần phải tốt. Đáng mừng là XL7 có sẵn với đèn pha LED. Không chỉ chiếu sáng đường tốt hơn vào ban đêm, chúng còn giúp XL7 dễ nhìn thấy hơn đối với những người lái xe khác để lái xe vào ban đêm an toàn hơn. Bên cạnh đèn pha là đèn ban ngày LED. Cản trước trông hầm hố nhờ có tấm ốp màu đen, viền đèn sương mù màu đen và tấm bảo vệ màu bạc ở giữa.
Đánh giá xe Suzuki XL7 2020 về thiết kế thân xe
Phần thân xe vẫn khá giống với Ertiga. Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy sự thay đổi ở dạng tấm ốp trên vòm bánh xe, phần dưới của cửa và cánh gió màu bạc cũng như thanh đỡ lớn trên nóc xe. Thiết kế nắp ca-pô giống như vỏ sò và hiệu ứng mui nổi cùng với lớp hoàn thiện mỏng màu đen trên trục C làm tăng thêm sự hấp dẫn.
Đánh giá xe Suzuki XL7 2020 về đuôi xe
Ở phía sau, Suzuki XL7 2020 trông cơ bắp hơn Ertiga nhờ có tấm bảo vệ màu bạc trông cứng cáp hơn. Đèn hậu giữ nguyên từ Ertiga nhưng có thêm phần mở rộng ở cạnh trên, bên cạnh kính chắn gió phía sau. Điều này giúp tạo ra hiệu ứng cây thông giáng sinh. Cửa sau cũng đi kèm với trang trí màu đen dày ngay bên dưới kính chắn gió để tiếp tục phân biệt với Ertiga.
Đánh giá xe Suzuki XL7 2020 về bảng táp-lô
Trong khi ngoại thất của Suzuki XL7 2020 có sự thay đổi đáng kể so với Ertiga, cabin bên trong đi kèm với những thay đổi tối thiểu. Suzuki đã tạo ra bố cục màu đen toàn bộ với các chi tiết bằng sợi cacbon ở một số nơi.
Vô lăng 3 chấu đa chức năng cũng như cụm đồng hồ trông rất đẹp. Bảng điều khiển trung tâm có hệ thống thông tin giải trí màn hình cảm ứng lớn 10 inch. Phần bên dưới có bảng điều khiển nhỏ cho các nút điều khiển điều hòa tự động. Phần còn lại của bảng điều khiển có bố cục đơn giản với trang trí piano black chạy dọc theo chiều rộng của bảng điều khiển và lỗ thông hơi điều hòa mỏng ở phần trên.
Đánh giá xe Suzuki XL7 2020 về không gian ghế ngồi
Về kích thước, Suzuki XL7 2020 có chiều dài X chiều rộng X chiều cao là 4.450mm X 1.775mm X 1.710mm. Xe cũng có trục cơ sở dài 2.740mm. Do đó, kích thước và sức chứa hành khách của XL7 gần như tương tự Ertiga. Ertiga vốn đã được đánh giá cao về việc tạo ra không gian tốt cho 7 người dù có vóc dáng nhỏ gọn. Các cửa sổ ở 2 bên lớn cũng tạo cảm giác rộng rãi và thoáng mát cho cabin. Xe cũng có tay vịn ở hàng ghế trước và hàng ghế thứ 2. Trong khi đó, tất cả các ghế ngồi được trang bị tựa đầu có thể điều chỉnh.
Đánh giá xe Suzuki XL7 2020 về khoang hành lý
Một mẫu xe 7 chỗ chưa thể gọi là tốt nếu không thể mang theo số lượng lớn hành lý. Đáng mừng là XL7 có khoang hành lý rộng rãi như Ertiga. Khi hàng ghế thứ 3 gập lại, không gian sẽ là 550 lít. Thậm chí khi hàng ghế thứ 3 dựng, XL7 vẫn có sức chứa 153 lít. Trong trường hợp cần phải gập cả hàng ghế thứ 2 và thứ 3, không gian khoang hành lý ở mức 800 lít.
Đánh giá xe Suzuki XL7 2020 về hệ thống thông tin giải trí
Ở vị trí trung tâm trên bảng điều khiển của Suzuki XL7 2020 là hệ thống thông tin giải trí màn hình cảm ứng 10 inch. Hệ thống này hỗ trợ AM/FM radio, USB, AUX và Bluetooth. Thích ứng Apple CarPlay và Android Auto cũng được tích hợp trong xe. Bên dưới màn hình cảm ứng là climate control tự động với các các nút bấm và nút xoay.
Một ưu điểm của XL7 xe ổ cắm điện 12V được trang bị trên tất cả các hàng ghế. Trong thời đại ngày nay, hầu hết mọi thứ có thể được thực hiện bằng điện thoại. Do đó, việc có bộ sạc tiện dụng đã trở thành điều bắt buộc đối với ô tô. Để giúp sạc đầy điện thoại bên trong XL7, Suzuki đã lắp đặt ổ cắm điện 12V ở mỗi hàng ghế. Điều đó có nghĩa là người lái xe và hành khách phía trước, người ngồi hàng thứ hai cũng như những người ngồi hàng ghế sau cùng đều có thể thoải mái sử dụng điện thoại (và các thiết bị khác) mà không lo hết pin.
Đánh giá xe Suzuki XL7 2020 về tính năng an toàn
Suzuki XL7 2020 sở hữu nhiều tính năng an toàn tiêu chuẩn. Đó là túi khí kép phía trước, hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) với phân bổ lực phanh điện tử (EBD), chương trình ổn định điện tử (ESP), hỗ trợ khởi hành ngang dốc, camera lùi có cảm biến đỗ xe phía sau và báo động an ninh với hệ thống chống trộm immobilizer.
Một điểm đáng chú ý là gương chiếu hậu của xe tích hợp cả camera hành trình (dashcam). Thiết bị này có thể ghi lại bất cứ điều gì đang xảy ra trên đường và đóng vai trò như một “nhân chứng” không thể thiếu trong nhiều trường hợp cần thiết. Gương điện tử thông minh của XL7 có thể làm được điều đó. Không giống như gương chiếu hậu thông thường, gương điện tử có thể hoạt động như dashcam để ghi lại các sự kiện ở phía trước và phía sau của xe. Người dùng sẽ không tốn tiền mua và lắp đặt riêng camera hành trình.
Đánh giá xe Suzuki XL7 2020 về sức mạnh
Suzuki XL7 2020 chỉ cung cấp một tùy chọn động cơ duy nhất là 1,5 lít 4 xi-lanh. Đây là loại động cơ được chia sẻ với các mẫu xe “anh em” khác như Ertiga, Ciaz và Jimny. Động cơ của XL7 sản sinh công suất tối đa 103 mã lực và mô-men xoắn cực đại 138 Nm. Đi kèm với đó là hộp số tự động 4 cấp tiêu chuẩn.
Mẫu xe đối thủ Mitsubishi Xpander Cross cũng có động cơ xăng 1,5 lít dưới nắp ca-pô. Cả Xpander lẫn XL7 đều có động cơ mạnh hơn 100 mã lực và chỉ số mô-men xoắn chỉ lệch nhau 3 Nm. Ngay cả hộp số cũng không có sự khác biệt rõ rệt, đều là hộp số tự động 4 cấp.
Đánh giá xe Suzuki XL7 2020 về cảm giác lái
Suzuki XL7 và Mitsubishi Xpander Cross đều trang bị loại hộp số giống nhau. Vì vậy, cảm giác lái của XL7 cũng sẽ có sự tương tự với đối thủ Xpander. Thiết lập hệ thống treo của mẫu xe Suzuki bao gồm các thanh chống Macpherson ở phía trước và chùm xoắn ở phía sau. Hệ thống được điều chỉnh để mang đến cảm giác lái khá êm ái đối với xe MPV. Tuy nhiên, thiết lập vô lăng lại nhẹ hơn quá nhiều, đôi lúc cho cảm giác “vô hồn” ở tốc độ cao. Do đó, khả năng xử lý không chắc chắn như người dùng mong đợi.
Đánh giá xe Suzuki XL7 2020 về tiêu thụ nhiên liệu
Lợi thế về trọng lượng nhẹ được thể hiện rất rõ ở khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội của XL7. Trong khi hai đối thủ Xpander Cross tiêu tốn 6,1 - 6,2 lít/100km và Rush tiêu thụ 6,7 lít/100km thì Suzuki XL7 chỉ tiêu tốn 5,26 - 2,56 lít/100km khi chạy kết hợp.
Tổng quát đánh giá xe Suzuki XL7 2020.
Ưu điểm: Phong cách hiện đại; Cabin rộng rãi và trang bị sẵn có tân tiến cùng tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả
Nhược điểm: Khả năng xử lý không chắc chắn ở tốc độ cao.
(Nguồn ảnh: Suzukiph)
Anh Khoa