Mitsubishi Attrage gia nhập thị trường Việt Nam vào cuối năm 2014 với mục tiêu cạnh tranh với các đối thủ hiện có lúc bấy giờ là Toyota Vios, Honda City, Hyundai Accent hay Nissan Sunny.Thế nhưng, sau năm đầu tiên bán ra với doanh số khả quan nhờ giá bán rẻ hơn, Mitsubishi Attrage dần thất thế trước các đối thủ và không còn tìm được chỗ đứng trong tâm trí khách hàng Việt.
Nguyên nhân chính có lẽ đến từ thiết kế kiểu dáng chưa bắt mắt, trang bị tiện nghi cũng dừng lại ở mức đủ dùng và giá bán dù có rẻ nhưng chưa thể tạo ra một khoảng cách lớn về giá để có thể cạnh tranh.
Vì vậy, đến năm nay,hãng xe Nhật Bản đã quyết định tập trungnâng cấp mạnh mẽngoại hình cho Attrage.Đặc biệt, việc địnhgiá bándành cho thị trường Việt Nam của mẫu xe mới nàythấp hơn hẳn các đối thủ đã giúp Mitsubishi Attrage 2020 phù hợp hơn với nhu cầu của những khách hàng mua xe lần đầu có kinh phí thấp.
Giá bán của Mitsubishi Attrage CVT 2020 so với các đối thủ hạng B khác
Phiên bản | Giá bán (triệu đồng) |
Mitsubishi Attrage CVT | 460 |
Nissan Sunny XT | 468 |
AT Kia Soluto AT Luxuy | 499 |
Hyundai Accent AT | 500 |
Toyota Vios AT | 520 |
Honda City E | 529 |
Mazda 2 Sedan | 545 |
Theo công bố từ nhà sản xuấtMitsubishi Attrage CVTcó 3 lựa chọn màu sắc ngoại thất gồm: Xám, Trắng và Đỏ, bớt đi màu Bạc và nội thất sẽ chỉ có duy nhất màu Đen.
· Không thể bỏ qua:Bảng giá xe ô tô Mitsubishi Attrage mới nhất kèm giá lăn bánh
NGOẠI THẤT
Đánh giá xe Mitsubishi Attrage CVT 2020: Tổng thể
Nhìn tổng thể, dù đã có một ngoại hình mới mẻ nhưng Mitsubishi Attrage 2020 vẫn mang lại cho người xem cảm giác về một chiếc xe có kích thước nhỏ gọn hơn các đối thủ trong phân khúc.Thực tế, chiều dài tổng thể của chiếc xe này cũng chỉ dừng ở mức 4.245 mm.
Trong khi hầu hết các đối thủ cùng phân khúc hạng Bđều có kích thước dài hơn 4,4 m, ngoại trừ Kia Soluto và Mazda 2 (4,3 m). Cũng bởi vậy, khi đem ra so sánh về kích thước, Mitsubishi Attrage rõ ràng bị lép vếvà nhiều người còn cho rằng chiếc xe này sẽ phù hợp hơn khi cạnh tranh với các đối thủ xe hạng A.
Đánh giá xe Mitsubishi Attrage CVT 2020: Đầu xe
Theo khảo sát, ngoại hìnhhấp dẫn là yếu tố quan trọng ảnh hưởng rất lớn đếnquyết định mua xe của khách hàng Việt Nam. Vì vậy, chúng tôi cho rằng Mitsubishi Attrage 2020 đang có cơ hội rất lớn để lấy lòng khách hàng sau khiđược Mitsubishi áp dụngphong cách thiết kế Dynanic Shield cho chiếc xe này.
Giờ đây,diện mạo của Attrage 2020đã trở nên cứng cáp, mạnh mẽ và không kém phần hiện đại với nhữngyếu tố tạo hình có thể dễ dàng tìm thấytrên toàn bộ các sản phẩm mới gần đâycủa thương hiệu Mitsubishi.
Đó là bộ lưới tản nhiệt nổi bật với 2 thanh crôm hình chữ X to bảnvà cụm đèn chiếu sáng trước được thiết kế liền mạch với lưới tản nhiệt. Đối với phiên bản CVT, Mitsubishi Attrage 2020 còn được gia tăng thêm vẻ trẻ trung và năng động thông qua 2 đường viền màu đỏ trên lưới tản nhiệt.
Ngoài ra, điểm mà có lẽ nhiều khách hàng cảm thấy ưng ý nhất đối với MitsubishiAttrage 2020 chính là cụm đèn chiếu sáng LED Projector và dải LED định vị ban ngày. Đây cũng là chiếc xeduy nhất trong tầm giá dưới 500 triệucó được trang bị hiện đại như vậy. Tất nhiên, các khu vực chiếu sángkhác như xi-nhan hay đèn sương mù vẫn sẽ chỉ sử dụng loại sợi đốt thông thường.
Đánh giá xe Mitsubishi Attrage CVT 2020: Thân xe
Ở phần thân xe, Mitsubishi Attrage 2020 sẽ không có thay đổi lớn nào về mặt thiết kế, chiếc xe vẫn có khoảng sáng gầm xe cao nhất trong phân khúc 170 mm, điều này sẽ giúp cho chiếc xe tránh được những va quệt không đáng có khi chạy qua những đoạn đường gồ ghề.
Điểm mới để người xem nhận ra sự khác biệtở khu vực này chỉ là bộ la-zăng hợp kim 15 inch có thiết kế mới dạng 8 chấu trông thể thao hơn. Tuy nhiên, phanh đĩa vẫn sẽ chỉ có mặt ở bánh trước, còn bánh sau là phanh tang trống. Về cơ bản, hiệu suất phanh của 2 loại này không có quá nhiều khác biệt, thậm chí phanh tang trống còn cho khả năng hãm phanh tốt hơn.
Điểm cộng thứ 2 ở khu vực này còn đến từgương chiếu hậu tự động gập lại sau khi khoá cửa. Với tính năng hữu íchnày,ngay từ xa người dùng có thể dễ dàng nhận biết xe của mình đã được khoá cửa hay chưa.Trang bị gập gương khi khoá cửanghe có vẻ đơn giản nhưng khá nhiều đối thủ trong phân khúc B lại không có dù nó được trang bị gương gập điện.
Còn điểm trừ ở Mitsubishi Attrage 2020 chắc chắn đến từ tay nắm cửa và nút bấm khoá cửa tách biệt. Nó gợi cho chúng ta nhớvề những mẫu xe của đầu những năm 2000. Điều này khiến tổng thể của chiếc xe bịmất đi tính thẩm mỹ.
Đánh giá xe Mitsubishi Attrage CVT 2020: Đuôi xe
Đuôi xe của Mitsubishi Attrage CVT 2020 tuy không có được những thay đổi đột phá như ở phần đầu xe nhưng hãng cũng đã cố gắng để mang đến những sự khác biệt đáng chú ý.Có thể kể tới cụm đèn hậu với các hoạ tiết đèn LED thiết kế mới hiện đại và tạoấn tượng mạnh cho phần đuôi xe. Cánh lướt gió tích hợp đèn báo phanh được bổ sung thêm.
Khu vực cản sau đã được thiết kế lại theo thiên hướng vuông vức và thể thao hơn, đèn phản quang được đặt dọc sát 2 bên cản sau cùngsự hiện diện của bộ khuếch lưu khí động học. Chưa hết, ăng ten dạng que cũng đã được thay thế bằng dạng vây cá mập, phù hợp với tiêu chuẩn thiết kế của các mẫu xe hạng B hiện có trên thị trường.
NỘI THẤT
Đánh giá xe Mitsubishi Attrage CVT 2020: Khoang lái
Bên trong, nội thất của Mitsubishi Attrage CVT 2020 tiếp tục được tập trung vào việc mang lại một không gian ngồi rộng rãi cho tất cả các vị trí trong một chiếc xe có kích thước nhỏ gọn. Nhựa cứng là vật liệu chủ đạo bên trong khoang lái của chiếc xe này.
Mặc dù không thể đòi hỏi nhiều hơn về những vật liệu nhựa mềm có thể xuất hiện trên Mitsubishi Attrage CVT 2020 nhưng thành thật mà nói việc sử dụng vân dạng chấm bi trên bề mặt bảng táp lô khiến chúng tôi chưa ưng ý cho lắm. Nếu nó là bề mặt nhựa vân giả da thì trông sẽ đẹp và chất lượng hơn. Về điều này, các đối thủ của Mitsubishi Attrage 2020 đang làm rất tốt.
Đánh giá xe Mitsubishi Attrage CVT 2020: Ghế ngồi
Ghế ngồi trên phiên bản Mitsubishi Attrage CVT 2020 đều được bọc da nhưng các hoạ tiết đường chỉ may đã được thay đổi để người dùng cảm nhận được ngay sự mới mẻ khi bước vào bên trong. Hàng ghế trước chỉnh cơ 6 hướng cho người lái và 4 hướng cho hành khách phía bên.
Theo cảm nhận của chúng tôi, ghế ngồi của Attrage mới có bề mặt da mềm và khá êm, đem lại cảm giác dễ chịu cho cả người lái lẫn hành khách ngồi trong. Ghế lái trên Attrage CVT 2020 cóthêm tựa tay là điểm mới trên phiên bản nâng cấp. Trang bị này sẽ giúp cho người điều khiển giảm bớt sự mệt mỏi khi cầm lái, đặc biệt là khi di chuyển trên những hành trình dài.
Không gian ngồi ở hàng ghế sau chắc chắn là ưu điểm lớn nhất khi nói về Mitsubishi Attrage 2020, nó rộng bất ngờ so với những gì chúng ta nhìn ở bên ngoài. Ghế ngồi phía sau cung cấp đủ chỗ cho 3 người trưởng thành, có đủ bệ tỳ tay tích hợp chỗ để cốc. Chỗ để chân cực kỳ dư dả.
Hơi đáng tiếc, ở hai bên cánh cửa của hàng ghế sau lại không hề có chỗ để cốc mà chỉ có một chỗ duy nhất ở phần trung tâm của hàng ghế trước. Vách ngăn để đồ trên lưng ghế trước cũng rất thấp khiến cho việc để các vật dụng kích thước lớn như laptop hay máy tính bảng trên 10 inch bị hạn chế đi rất nhiều.
Đánh giá xe Mitsubishi Attrage CVT 2020: Bảng đồng hồ và vô lăng
So với mô hình cũ, bảng đồng hồ của Mitsubishi Attrage CVT 2020 đã bớt đi các hoạ tiết rườm rà, thay vào đó các con số được làm nổi bật hơn, bề mặt của khu vực đồng hồ đo tốc độ còn có thêm đường viền đỏ trang trí giống với khu vực lưới tản nhiệt.
Vô-lăng của Mitsubishi Attrage CVT 2020 chắc chắn là điểm sáng trong thiết kế nội thất của chiếc xe này khi phối một cách hài hoà giữa vật liệu nhựa bóng, chi tiết crôm và da. Thiết kế vô-lăng của Attrage 2020 được sử dụng chung cho cả Xpander và Outlander.
Đánh giá xe Mitsubishi Attrage CVT 2020: Khoang hành lý
Đến phiên bản 2020, cửa cốp của Mitsubishi Attrage đã có thể mở được từ bên ngoài thông qua nút bấm tích hợp ở đuôi xe và nút bấm từ chìa khoá. Dung tích khoang hành lý 445 lít chỉ được đánh giá là đủ dùng cho một chuyến dã ngoại ngắn ngày. Người dùng cũng không thể mở rộng dung tích khoang hành lý do lưng ghế phía sau đã được gắn cố định.
Một điều mà chúng tôi không hài lòng ở chiếc xe mới này là phần bên trong nắp cốp không có tấm ốp cách nhiệt, khi mở lên chúng ta sẽ nhìn thấy các hệ thống dây điện trông thiếu thẩm mỹ. Chưa kể, khi chở đồ bên trong, các đồ vật cồng kềnh có thể va đập vào các thiết bị điện dẫn tới hỏng hóc ngoài ý muốn.
TIỆN NGHI
Đánh giá xe Mitsubishi Attrage CVT 2020: Trang bị tiện nghi
Hai nâng cấp đáng chú ý nhất ở phương diện trang bị tiện nghi trên Mitsubishi Attrage CVT 2020 chính là gương gập điện và hệ thống giải trí với màn hình 6,8 inchkết nối Android Auto/Apple CarPlay với khả năng kết nối 2 điện thoại cùng lúc,đạt chuẩn Hi-Res Audio.
Các tính năng đã có trước đó trên mô hình cũ như nút bấm khởi động, gương chỉnh điện, điều hoà tự động, điều chỉnh âm thanh trên vô-lăng, dàn âm thanh 4 loa, chìa khoá thông minh, bệ tỳ tay cho hàng ghế sau... sẽ tiếp tục có mặt trên Mitsubishi Attrage 2020.
Để kết nối tính năng Android Auto và Apple CarPlay, người dùng sẽ phải thông qua cổng USB được bố trí trong hốc để đồ bên ghế hành phía trước. Bên cạnh đó, Mitsubishi Việt Nam còn độ thêm một cổng sạc điện thoại ở gần khu vực chỉnh gương.
Với cá nhân người viết, nó không giải quyết được nhiều vấn đề cho người dùng mua xe gia đình bởi khi cắm sạc, vấn đề tìm chỗ để điện thoại lại là một bài toán nan giải. Điều này thực sự hữu ích cho những người sử dụng chạy xe dịch vụ, tiếc là phiên bản Mitsubishi Attrage MT 2020 mà chúng tôi đánh giá trước đó lại không có cổng sạc như thế này.
Đánh giá xe Mitsubishi Attrage CVT 2020: Tính năng an toàn
Tính năng nổi bật về phương diện an toàn của Mitsubishi Attrage CVT 2020 làtrang bị hệ thống Kiểm soát hành trình – Cruise Control giúp người lái điều khiển xe thoải mái hơn, đặc biệt trên những hành trình dài. Tuy nhiên, các trang bị an toàn còn lại trên chiếc xe mới lại khá cơ bản.
Có lẽ nó chỉ tương đương với tiêu chuẩn trên phiên bản cao cấp của một mẫu xe hạng A mà thôi, bao gồm có chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, camera lùi, chìa khoá được mã hoá chống trộm và 2 túi khí. Cảm biến lùi không được trang bị.
Một chú ý với người dùng là xe sẽ không tự động khoá cửa khi vận hành mà người lái sẽ phải chủ động khoá. Nút khoá cửa cũng không được bố trí thành nút riêng biệt trên tựa tay của cánh cửa mà được tích hợp trên lẫy khoá mở cửa bên trong. Điều này sẽ khiến những ai lần đầu ngồi lên Mitsubishi Attrage gặp đôi chút bỡ ngỡ khi muốn mở các vị trí cửa xe.
VẬN HÀNH
Đánh giá xe Mitsubishi Attrage CVT 2020: Động cơ và hộp số
Sức mạnh của Mitsubishi Attrage CVT 2020 vẫn đến từ khối động cơ 3 xi-lanh 1.2L sử dụng công nghệ MIVEC, công suất 78 mã lực, mô-men xoắn 100 Nm, kết hợp cùng hộp số tự động vô cấp CVT INVECS-III, một sự lựa chọn hoàn hảo cho những mẫu xe tập trung vào mục tiêu tiết kiệm nhiên liệu. Tốc độ tối đa mà chiếc xe này đạt được là 170 km/h.
Đánh giá xe Mitsubishi Attrage CVT 2020: Vận hành
Về vận hành, Mitsubishi Attrage CVT 2020 cung cấp một chuyến đi êm ái, dễ chịu, động cơ 3 xi-lanh 1.2L cũng không hề tỏ ra yếu đuối như những gì chúng ta nhìn trên giấy tờ. Trọng lượng của chiếc xe chỉ ở mức 905 kgđã giúp giảm tải cho động cơ tương đối nhiều.
Trong phố, chiếc xe của Mitsubishi thể hiện sự linh hoạt nhờ có bán kính quay đầu 4,8 m. Có điều, khi dừng đỗ trong tình trạng nổ máy và bật điều hoà, tiếng máy gào khá lớn. Chạy ra ngoài cao tốc, tiếng máy bớt ồn ào hơn nhưng tiếng ồn từ gầm lại dội vào khoang lái nhiều hơn. Khả năng cách âm theo chúng tôi đánh giá chỉ ở mức chấp nhận được, không quá tốt nhưng không đến nỗi tệ.
So với các mẫu xe sử dụng hộp số tự động có cấp và có động cơ dung tích 1.5L trở xuống, khi chạy ở tốc độ cao từ 100 - 120 km/h, động cơ sẽ không tối ưu cho việc tiết kiệm nhiên liệu, vòng tua thường được đẩy lên trên 3.000 rpm khiến tiếng ồn động cơ lớn hơn.
Nhưng với Mitsubishi Attrage 2020, ngay cả khi chạy tới 120 km/h, vòng tua máy chỉ duy trì ở mức dưới 2.500 rpm, điều này giúp chiếc xe vận hành êm ái hơn. Hộp số vô cấp cũng giúp cho việc đề pa tốt hơn khi xe di chuyển và dừng đỗ ở trên dốc liên tục.
Nhược điểm của Mitsubishi Attrage 2020 là không thể có những cú bứt tốc ngay cả khi đạp lút ga, chính vì vậy người điều khiển cần tính toán khoảng cách trước khi muốn vượt xe cùng chiều. Cảm giác lái sẽ không thể có sự phấn khích như các mẫu xe sử dụng hộp số tự động có cấpnhưng bù lại nó mang lại cho hành khách một chuyến đi thoải mái và cực kỳ tiết kiệm.
Theo công bố từ nhà sản xuất, Mitsubishi Attrage CVT 2020 chỉ5,36L/100km trên đường hỗn hợp. Thực tế, chúng tôi đã thử nghiệm hoàn toàn trong điều kiện đường phố tại Hà Nội, mức tiêu thụ cũng chỉ dao động từ 6,2-6,5L/100km.
TỔNG QUÁT
Với giá bán 460 triệu đồng, ngoại hình thay đổi hấp dẫn hơn, chúng tôi tin rằng nhiều khách hàng sẽ để ý hơn đến Mitsubishi Attrage CVT 2020 trong năm nay. Vậy nó sẽ cạnh tranh với những đối thủ nào? Có lẽ sẽ không phải là những cái tên đình đám như Toyota Vios hay Hyundai Accent.
Thay vào đó, Mitsubishi Attrage CVT 2020 sẽ tập trung vào chen chân vào khoảng giữa hai phân khúc xe A và B, nơi mà người mua mong muốn có được không gian rộng rãi của một mẫu xe hạng B nhưng chỉ cần bỏ chi phí tương đương với một mẫu xe hạng A.
Hiện tại, khoảng giữa của hai phân khúc này mới chỉ có Kia Soluto vì vậy có thể coi đây sẽ là đối thủ chính của Mitsubishi Attrage 2020. Với ít đối thủ cạnh tranh hơn, hi vọng mẫu xe hạng B mới của Mitsubishi sẽ để lại dấu ấn doanh số như cách mà hãng đã có được với Xpander.
Ảnh: Ngô Minh
Kỳ Long