Theo tin tức ô tô, doanh số xe quý I của các hãng tại Mỹ cho thấy sự lây lan của COVID-19 đã dẫn đến sự suy giảm lớn trong nhu cầu mua xe.
Trong quý vừa qua, Ford đã có doanh số giảm 12,5%. Mức giảm có lẽ đã nghiêm trọng hơn nếu doanh số xe bán tải tụt hơn mức 5,4%. FCA đã báo cáo mức giảm 10,4% doanh số bán hàng quý I/2020. May mắn là doanh số xe bán tải Ram đã tăng 7%. Ram cũng là thương hiệu FCA duy nhất chứng kiến sự gia tăng doanh số trong quý vừa qua. Trái lại, Dodge giảm 20% và Jeep giảm 14%.
General Motors đã chứng kiến sự sụt giảm 7,1% trong doanh số quý đầu tiên. Trong số các thương hiệu của hãng, Buick giảm doanh số 34,7%. Dòng xe bán tải là “cứu cánh” cho General Motors do GMC Sierra và Chevrolet Silverado chứng kiến doanh số quý tăng.
Với tình hình thị trường ô tô hiện tại, Toyota cũng chịu ảnh hưởng không nhẹ khi doanh số giảm 36,9% trong tháng 3 và 8,8% trong quý đầu tiên. Không có mẫu xe nào của Toyota hay Lexus có thể tránh được sự suy giảm.
"Khi đại dịch xảy ra trên khắp nước Mỹ, mối quan tâm của người tiêu dùng về việc mua những đồ đắt tiền như ô tô đã biến mất. Quý II sẽ là thước đo thực sự của tác động COVID-19 đối với nền kinh tế và ngành công nghiệp ô tô", Charlie Chesbrough - nhà kinh tế cấp cao của hãng Cox Automotive - cho biết.
Huyundai báo cáo mức giảm 43% trong riêng tháng 3 và 11% trong quý I. Ngoại trừ các mẫu xe mới trong năm nay như Venue, chỉ có Ioniq chứng kiến doanh số tăng theo quý. Randy Parker - người đứng đầu bộ phận bán hàng của Hyundai Motor America - cho biết: "Toàn bộ thế giới đang phải đối mặt với một thách thức to lớn ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động kinh doanh. Chúng tôi biết những ngày khó khăn đang ở phía trước nhưng đang làm tất cả những gì có thể để công ty tồn tại và trở lại quỹ đạo tăng trưởng vốn có".
Trong quý đầu tiên của năm 2020, Nissan (bao gồm cả Infiniti) đã chứng kiến sự sụt giảm doanh số 29,6%. Infiniti có doanh số giảm trên tất cả mẫu xe ngoại trừ QX50. Trong khi đó, Nissan có doanh số tăng đối với Kicks, Murano và Pathfinder. Tuy nhiên, mẫu xe nổi tiếng là Nissan X-Trail tụt lùi tới 36,3% trong quý vừa qua.
Nhà sản xuất ô tô Đức Volkswagen đã chứng kiến doanh số giảm 42% trong riêng tháng 3/2020. Tính cả quý I năm nay, mức giảm là 13%. Ngoại trừ Golf R và Golf SportWagen, tất cả các mẫu xe khác của hãng đều có doanh số giảm. Đối với cả Honda và Acura, doanh số “lao dốc” tới 48% trong tháng 3 và 19,2% trong quý đầu tiên. Tính theo quý, chỉ có Honda Jazz/Fit, Ridgeline và Passport có doanh số tăng so với cùng kỳ năm ngoái.
Genesis chứng kiến doanh số giảm 33,2% trong tháng 3 và 5,9% trong quý I. May mắn là doanh số của mẫu xe G90 đã tăng trong tháng trước. Doanh số của Kia đã giảm ít nghiêm trọng hơn so với các nhà sản xuất khác. Trong tháng 3, hãng giảm tăng trưởng 18,6%. Tuy nhiên, trong quý đầu tiên, Kia có doanh số tăng gần 1% và là nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc duy nhất chứng kiến mức tăng hàng quý. Kia Telluride cũng có doanh số tăng trong tháng 3 so với năm ngoái.
Subaru có doanh số giảm tới 47,1% vào tháng 3 và 16,7% trong quý đầu tiên. Toàn bộ dòng sản phẩm của hãng đều không tránh khỏi sự suy thoái. Một hãng xe Nhật khác là Mazda đã chứng kiến sự sụt giảm doanh số 41,8% trong riêng tháng 3 trong khi doanh số quý giảm 4,5%. Mazda CX-9 và Miata là những mẫu xe duy nhất có doanh số tăng theo quý. Doanh số của Mitsubishi cũng giảm 52% trong tháng 3 và 15,5% trong quý đầu tiên. Đối với hãng siêu xe Porsche, mức giảm là 20,2% trong quý đầu tiên.
Mặc dù doanh số 2 tháng đầu năm nay hầu như không bị ảnh hưởng bởi COVID-19 nhưng doanh số chung cả năm 2020 tại Mỹ dự kiến sẽ giảm mạnh. Thay vì đạt 16,5 triệu đến 17,0 triệu chiếc như bình thường, các nhà phân tích dự báo con số này có thể rơi xuống mức 11,2 triệu đến 16 triệu chiếc. Không chỉ do quy định cách ly tại nhà khiến mọi người không đến showroom, các dữ liệu cho thấy niềm tin của người tiêu dùng đã giảm nhiều nhất kể từ năm 2008.
Để giảm bớt thiệt hại của COVID-19, một số nhà sản xuất ô tô đã đưa ra các ưu đãi chưa từng thấy kể từ cuộc suy thoái năm 2008. Bên cạnh doanh số giảm, việc sản xuất xe tại Mỹ đã gần như dừng lại hoàn toàn trên toàn quốc. Ford và General Motors ban đầu chỉ lên kế hoạch tạm hoãn sản xuất trong một hoặc hai tuần. Tuy nhiên, giờ đây các hãng quyết định dừng sản xuất xe vô thời hạn vì mối đe dọa lây lan COVID-19 trong các nhân viên nhà máy vẫn còn cao.
(Nguồn ảnh: Internet)
Anh Khoa