Công bố dự án “Legacy of Love” – Di sản tình yêu của Nhạc sỹ Thanh Tùng

Hạ Anh

29/08/2024 13:15

Đã từ nhiều thập niên, âm nhạc của Thanh Tùng luôn là một phần đồng hành không thể thiếu trong đời sống của rất nhiều khán giả mến mộ. Những nhạc phẩm của ông không chỉ là hoài niệm, là ký ức, là một phần quá khứ thanh xuân tươi đẹp của nhiều người thế hệ trước mà vẫn đang là hiện tại của những người trẻ hôm nay khi chúng vẫn được vang lên đây đó qua những chuyển soạn mới, những giọng hát mới và tất nhiên là cả những hình dung, mường tượng, thổn thức mới theo nhịp sống thời đại. 

nhac-sy-thanh-tung-pld-1724919369.jpg
Nhạc sỹ Thanh Tùng.

Hiểu được những giá trị mà Nhạc sỹ Thanh Tùng để lại, gia đình ông cùng với sự hợp tác của những người xem ông như cha chú, như đàn anh đi trước, như người thầy dẫn bước, đã bắt tay vào một dự án mang hơi thở rất khác cho các tác phẩm quen thuộc mà ông để lại. Dự án mang tên “Legacy of Love” – Di sản tình yêu, đây không chỉ là một tri ân, không chỉ là một tưởng nhớ mà còn là một khát vọng được nêu bật di sản mà Nhạc sỹ Thanh Tùng để lại. 

Di sản của Nhạc sỹ Thanh Tùng không chỉ là những tình ca bất hủ. Di sản của Thanh Tùng còn là một nhà soạn nhạc, một chỉ huy âm nhạc được đào tạo bài bản nhất và ông cũng là một nhạc sỹ tiên phong nhất trong hoà âm, phối khí, chuyển soạn từ thập niên 70s. Và hơn tất cả, di sản của ông chính là Tình yêu bởi vì nó không chỉ đề tài ông thường viết mà nó còn là nơi chúng ta gặp được một tâm hồn đồng điệu với mình, để rồi yêu, để rồi nhớ, để rồi hoài niệm kể cả khi biết đâu đó để rồi ta rồi cũng có khi lại phải một mình.

Mở đầu cho chuỗi dự án “Legacy of Love” là buổi hoà nhạc theo hình thức Classical Crossover với sự góp mặt của những nghệ sỹ hàng đầu Việt Nam hiện nay sẽ được tổ chức trang trọng ở Nhà hát Hồ Gươm, một trong những nhà hát có cơ sở vật chất hiện đại hàng đầu Việt Nam hiện nay và đã trở thành một địa chỉ văn hoá quen thuộc của người dân Hà Nội. 

legacy-of-love-pld-1724919413.jpg
Live concert “Legacy of Love” diễn ra 20h ngày 15/9 tại Nhà hát Hồ Gươm.

Điểm khác biệt lớn nhất trong classical crossover của “Legacy of Love” so với nhiều chương trình tương tự về hình thức chính là sự góp mặt của Giám đốc âm nhạc Trần Mạnh Hùng, một nhạc sỹ được xem là hàng đầu Việt Nam hiện nay trong chuyển soạn, phối khí nhạc giao hưởng và có nhiều thành công với các tác phẩm khí nhạc Việt Nam. Dưới bàn tay chuyển soạn, phối khí của Trần Mạnh Hùng, chắc chắn khán giả sẽ bất ngờ khi được gặp lại Thanh Tùng ở một diện mạo khác: sang trọng mà vẫn gần gũi, giàu tình cảm, khơi gợi được những ký ức đẹp nhất của người nghe trong từng nét giai điệu của Nhạc sỹ Thanh Tùng.

Chia sẻ tại buổi Họp báo công bố dự án ngày 29/8, bà Nguyễn Bạch Dương - con gái của Nhạc sỹ Thanh Tùng bày tỏ: “Là một người yêu nhạc giao hưởng, và cũng rất yêu những bản tình ca của nhạc sỹ Thanh Tùng như một fan hâm mộ, tôi bắt đầu nung nấu ý tưởng tổ chức một live concert cổ điển giao thoa trên các tác phẩm của ba mình. Khoảng 5 năm trước, tôi có duyên gặp được Nhạc sỹ Trần Mạnh Hùng - là một trong những nhạc sỹ tài năng ở thế hệ hiện tại, chuyên về chuyển soạn, phối khí nhạc giao hưởng. Từ đó, chúng tôi đã tìm thấy sự đồng điệu và quyết định thực hiện dự án này. 

Các khán giả thường biết về ba chúng tôi trên cương vị là người nhạc sỹ với những bản tình ca đẹp. Là những người con chúng tôi còn tự hào hơn nữa với hình ảnh cha mình là người chỉ huy dàn nhạc được đào tạo bài bản và đã tiên phong trong việc chuyển soạn và hòa âm phối khí từ những năm ở thập niên 70s. Tôi hy vọng khán giả có thể biết thêm một khía cạnh khác về nhạc s Thanh Tùng. Đồng thời, từ ý tưởng này, tôi cũng hi vọng sẽ mang những âm hưởng và hình ảnh hàn lâm của nhạc cụ cổ điển tiếp cận gần hơn với công chúng thông qua sự gần gũi và lan tỏa của những tác phẩm và âm nhạc Thanh Tùng”.

ba-nguyen-bach-duong-pld-1724919370.jpg
Bà Nguyễn Bạch Dương - con gái của Nhạc sỹ Thanh Tùng chia sẻ về dự án.

Song hành với Nhạc sỹ Trần Mạnh Hùng chính là nhạc trưởng tài năng người Pháp Olivier Ochanine, dàn nhạc Sun Symphony Orchestra (SSO) và Sơn Thạch band. Biên chế dàn nhạc, ban nhạc lên tới gần 70 cá nhân đều được tuyển lựa rất kỹ càng và đều là những nghệ sỹ tài năng, giàu kinh nghiệm, đã từng trình diễn trong các chương trình đặc sắc nhất Việt Nam những năm qua.

Ngoài ra, trong “Legacy of Love” còn có sự góp mặt của những nhân tố hứa hẹn tạo nên nhiều bất ngờ với nhiều cung bậc cảm xúc mới lạ như: Nghệ sĩ Saxophone Quyền Thiện Đắc, Nghệ sĩ Piano Liao Hsin – Chiao, Nghệ sĩ Cello Phan Đỗ Phúc, ca sĩ Lân Nhã, ca sĩ Uyên Linh, ca sĩ Nguyễn Ngọc Anh…  Cùng với dàn nhạc, những nghệ sỹ sẽ mang tới cho khán giả những bản hoà tấu đặc sắc từ các ca khúc của Nhạc sỹ Thanh Tùng.

Bên cạnh buổi hoà nhạc trực tiếp, “Legacy of Love” còn tiếp tục với dự án đĩa than gồm 10 ca khúc tuyển chọn và được xem là những tình ca bất hủ nhất của Nhạc sỹ Thanh Tùng được chuyển soạn thành các bản hoà tấu classical crossover. Trong số đó, sẽ có 2 ca khúc đặc biệt được khán giả và giới chuyên môn đánh giá xuất sắc về cả giai điệu lẫn ca từ là Giọt nắng bên thềm và Hoa cúc vàng sẽ được phối khí hoàn toàn mới như một món quà đặc biệt dành cho giới mộ điệu.

Một hoạt động không thể không nhắc tới trong chuỗi “Legacy of Love” chính là một cuốn sách cùng tên sẽ được xuất bản trong thời gian sắp tới (dự kiến 2025). Cuốn sách này tập hợp tất cả những bài viết chân thành nhất về người nhạc sỹ tài hoa mà ở đó, độc giả sẽ được nhìn thấy chân dung của Thanh Tùng từ nhiều góc độ khác nhau. Những bài viết khắc hoạ lại Nhạc sỹ Thanh Tùng của một thời bao cấp, một thời đổi mới, một thời hoạt động âm nhạc sôi nổi bên cạnh những bè bạn thân thiết nhất của ông. 

Hạ Anh