Cổ phiếu Twitter tăng 27% sau khi CEO Tesla nắm hơn 9% cổ phần của công ty

Lucia Nguyễn (Theo CNBC)

05/04/2022 09:59

Theo hồ sơ 13G của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch được công bố hôm thứ Hai, Musk sở hữu 73.486.938 cổ phiếu Twitter, chiếm 9,2% cổ phần trong công ty. Việc mua lại cổ phiếu của Musk diễn ra chưa đầy hai tuần sau khi Musk chỉ trích công ty truyền thông này và thăm dò ý kiến ​​của mọi người trên Twitter về việc liệu Twitter có tuân thủ các nguyên tắc tự do ngôn luận hay không.

91-1649122338.png
Cổ phiếu Twitter tăng 27% sau khi CEO Tesla nắm hơn 9% cổ phần của công ty.

Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk đã mua cổ phần khổng lồ của Twitter, biến ông trở thành cổ đông bên ngoài lớn nhất trong lĩnh vực truyền thông xã hội, không lâu sau phát ngôn chỉ trích công ty Twitter thất bại trong việc duy trì các nguyên tắc tự do ngôn luận.

Cho đến nay, Musk sở hữu 73.486.938 cổ phiếu của Twitter, chiếm 9,2% cổ phần thụ động trong công ty. Cổ phần trị giá hơn 2,89 tỷ đô la, dựa trên phiên giao dịch cuối cùng của Twitter hôm thứ Sáu.

Việc mua bán diễn ra chưa đầy hai tuần sau khi Musk chỉ trích công ty, thăm dò ý kiến ​​của mọi người trên Twitter về việc họ có tuân thủ các nguyên tắc tự do ngôn luận hay không. "Tôi cho rằng Twitter đóng vai trò như một quảng trường thị trấn công cộng trên thực tế, việc không tuân thủ các nguyên tắc tự do ngôn luận về cơ bản làm suy yếu nền dân chủ,” Musk viết trên Twitter. 

Vào cuối tháng trước, Musk cũng cho biết ông đang xem xét xây dựng một nền tảng truyền thông xã hội mới.

Trong khi Musk được phân loại là một cổ đông thụ động, các nhà đầu tư đã đặt giá thầu cổ phần cao hơn với hi vọng điều này có thể dẫn đến một cái gì đó giá trị hơn khiến cổ phiếu Twitter tăng hơn 27%.

Twitter từ chối bình luận.

Musk là người thường xuyên sử dụng Twitter và có hơn 80 triệu người theo dõi trên nền tảng này. Tuy nhiên, một số dòng tweet của ông đã khiến chính bản thân mình rơi vào những tình huống nước sôi lửa bỏng trong nhiều năm và bị hội đồng Tesla kiểm soát những nội dung Tweet của mình.

Vào ngày 7 tháng 8 năm 2018, Musk đã tweet rằng ông ấy đã "được bảo đảm nguồn tài chính" để đưa Tesla trở thành tư nhân với giá 420 USD / cổ phiếu. 12 tháng sau dòng tweet đó là một chuyến tàu lượn siêu tốc đối với Musk và các cổ đông của Tesla.

Trong thời gian đó, công ty đã thiết lập các kỷ lục về hiệu suất, nhưng cũng phải đối mặt với các vụ kiện tụng, yêu cầu của chính phủ và sa thải. Musk cũng đạt được thỏa thuận với SEC về việc loại ông khỏi vai trò chủ tịch tại Tesla.

Lucia Nguyễn (Theo CNBC)