Cổ phiếu "họ Louis" lại tăng trần hàng loạt phiên 30/9: Mở màn cuộc giải cứu hay ''cú nảy của con mèo chết''?

Quang Diệu

30/09/2021 19:32

Trong phiên giao dịch 30/9, nhiều cổ phiếu "nhà Louis'' như: BII, APG, VKC,TDH,... đồng loạt tăng trần với khối lượng dư mua hàng trăm nghìn đơn vị.

Sau một loạt phiên giảm sàn ‘’trắng bên mua", nhiều cổ phiếu ‘’họ’’ Louis đã hồi phục mạnh mẽ thậm chí tăng trần ngay đầu giờ giao dịch sáng nay (30/9).

Kết phiên giao dịch, cổ phiếu BII của Louis Land tăng 9,88% lên 17.800 đồng/cp, APG của Chứng khoán An Phát tăng 6,86% lên 18.700 đồng/cp; SMT của SAMETEL cũng tăng hết biên độ lên 25.800 đồng/cp trong khi AGM của Xuất Nhập khẩu An Giang đóng cửa trong sắc xanh 2,53%.

Các mã liên quan như Cáp Nhựa Vĩnh Khánh (VCK) và Nhà Thủ Đức (TDH) cũng tăng kịch mức cho phép với khối lượng dư mua hàng chục, trăm nghìn đơn vị. Đặc biệt, do giao dịch trên thị trường UPCoM nên cổ phiếu DDV của DAP Vinachem tăng tới 15% đạt mức 29.900 đồng.

Ở phía ngược lại, TGG của Louis Capital là mã duy nhất trong nhóm Louis giám giá ngày hôm nay. Trong buổi sáng, có thời điểm thị cổ phiếu này đã vọt lên gần 54.800 đồng (+5%) nhưng áp lực bán tăng mạnh sau đó đã đẩy cổ phiếu này đóng cửa trong sắc đỏ giảm 2,68%.

z2805930992396-349cb9a1521ba6b74b7fcb3d0d5c4984-1632995362.jpgDiễn biến các cổ phiếu ''họ Louis'' trong ngày 30/9. (Ảnh chụp màn hình)

Tín hiệu tích cực của những cổ phiếu trên diễn ra trong bối cảnh các doanh nghiệp ‘họ’ Louis đẩy mạnh đầu tư vào bất động sản Bà Rịa – Vũng Tàu.

Cụ thể, Louis Capital dự kiến chi gần 292 tỷ đồng để mua 40% cổ phần có quyền biểu quyết của CTCP Thương mại Du lịch Tân Thành – doanh nghiệp sở hữu hai dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng The Apus Bà Rịa - Vũng Tàu và Khu du lịch nghỉ dưỡng The Long Hai Beach & Mountain Resort Vũng Tàu.

Trong khi đó CTCP Louis Land cũng vừa công bố chủ trương mua lại phần vốn góp trị giá 28,5 tỷ đồng, tương ứng 95% vốn điều lệ của Công ty TNHH Mỹ Tân. Được biết, Công ty TNHH Mỹ Tân thành lập năm 2010, có trụ sở chính tại tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu với ngành nghề chính là kinh doanh bất động sản. 

Sự hồi phục có phần mạnh mẽ của nhóm cổ phiếu liên quan đến ‘’đại gia’’ Đỗ Thành Nhân khiến một số nhà đầu tư kỳ vọng về sự đảo chiều trong những phiên giao dịch tới. Tuy nhiên, cũng không ít người cho rằng đây chỉ là ‘’cú nảy của con mèo chết’’ – một thuật ngữ ám chỉ xu hướng phục hồi trong một vài phiên để hút lực cầu rồi tiếp tục giảm sâu.

Trước đó, nhóm cổ phiếu Louis nói riêng và các cổ phiếu peny nói chung đã đồng loạt giảm mạnh sau thông tin Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đang thực hiện giám sát chặt chẽ, thanh, kiểm tra các cổ phiếu dấu hiệu bất thường.

Cụ thể, trao đổi với báo chí, đại diện Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết gần đây, trên thị trường xuất hiện một số cổ phiếu có dấu hiệu bất thường. Hiện các Sở giao dịch chứng khoán, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đang thực hiện giám sát chặt chẽ, thanh, kiểm tra để làm rõ các dấu hiệu bất thường. Nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý nghiêm, đặc biệt là các trường hợp thao túng, làm giá.
 

Quang Diệu