Cuộc thi Sinh viên Kinh doanh số - Digital Business Content (DBC) được tổ chức với mục tiêu tạo ra môi trường hợp tác giữa các tổ chức, trường học, và doanh nghiệp để chia sẻ kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm đào tạo; phát triển và cải tiến các chương trình đào tạo chất lượng, có sự liên kết với thực tiễn kinh doanh của ngành thương mại điện tử và kinh tế số; tạo ra cơ hội học tập và thực hành cho sinh viên thông qua các khóa học, dự án, thực tập và các hoạt động thực tế.
Phát biểu khai mạc Gala Chung kết, ông Bùi Trung Kiên - Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) nhấn mạnh, điều làm nên giá trị khác biệt của Cuộc thi Sinh viên Kinh doanh số chính là tinh thần “thực chiến”. Các bạn sinh viên không chỉ dừng lại ở ý tưởng hay bản kế hoạch trên giấy, mà còn trực tiếp xây dựng, vận hành và tối ưu các mô hình kinh doanh số, tiếp cận và sử dụng các nền tảng thương mại điện tử hàng đầu, từ đó hình thành tư duy kinh doanh gắn liền với công nghệ, dữ liệu và thị trường thực.
Qua 3 năm tổ chức, Cuộc thi đã từng bước trở thành một mô hình kết nối hiệu quả giữa Nhà nước – Nhà trường – Doanh nghiệp – Sinh viên, góp phần thu hẹp khoảng cách giữa đào tạo và nhu cầu thực tiễn của thị trường lao động trong lĩnh vực thương mại điện tử và kinh tế số.
“Chúng tôi kỳ vọng rằng, từ sân chơi này, sẽ có thêm nhiều ý tưởng được ươm mầm, hiều dự án được phát triển, và nhiều bạn trẻ sẽ trở thành những doanh nhân, nhà quản lý, chuyên gia thương mại điện tử góp phần xây dựng một nền kinh tế số năng động - bền vững – có trách nhiệm với xã hội và môi trường” – ông Kiên bày tỏ.
Năm 2025, Cuộc thi Sinh viên Kinh doanh số bao gồm 3 nội dung thi: Bán hàng Online, Digital Marketing, Ý tưởng kinh doanh số và nội dung về Thương mại điện tử xanh và mô hình kinh doanh bền vững vào 03 Nội dung thi, nhằm lan tỏa mạnh mẽ thông điệp phát triển thương mại điện tử bền vững gắn với bảo vệ môi trường. Cuộc thi nhận được đông đảo sự quan tâm từ cộng đồng sinh viên Thương mại điện tử và các ngành liên quan, đã có 546 đội thi đăng ký đến từ 85 trường Đại học trên cả nước.
DBC 2025 hướng tới mục tiêu khuyến khích sự sáng tạo và tư duy kinh doanh số của sinh viên, tạo cơ hội cho sinh viên thể hiện khả năng xây dựng kế hoạch và triển khai thực chiến các hoạt động kinh doanh số. Đồng thời, xây dựng một môi trường cạnh tranh và hợp tác, thúc đẩy ứng dụng công nghệ vào kinh doanh, kinh doanh số gắn liền với sự phát triển bền vững của xã hội và nền kinh tế.
Sau Vòng sơ loại và Vòng Loại, Hội đồng Ban Giám khảo đã tuyển chọn được 24 đội tốt nhất trong 3 Nội dung thi bước tiếp vào Vòng Bán kết. Vòng Bán kết cũng được chấm trực tiếp tại điểm cầu Hà Nội (Trường Đại học Giao thông vận tải) và điểm cầu TP. HCM (Đại học Kinh tế TP. HCM) để chọn ra được các đội Nhất –Nhì – Ba từng nội dung thi. Top 9 đội thi xuất sắc nhất toàn Cuộc thi (Nhất - Nhì - Ba từ mỗi Nội dung thi) đã cùng nhau tranh tài để chạm tới ngôi vị cao nhất của Cuộc thi: Quán Quân - Á Quân - Quý Quân của DBC 2025.
Trải qua 3 vòng thi gay cấn tại Gala chung kết, Ban Tổ chức đã tìm ra được ngôi vị quán quân của Cuộc thi năm nay, cụ thể: Quán quân: Chốt đơn - Đại học Kinh tế Quốc dân (phần thưởng 50 triệu đồng tiền mặt + quà tặng từ doanh nghiệp); Á Quân: Greenminds - Trường Đại học Phương Đông (phần thưởng 20 triệu tiền mặt + quà tặng từ doanh nghiệp); Quý Quân: Faster - Trường Đại học - Kỹ thuật Công nghệ Cần Thơ (phần thưởng 10 triệu tiền mặt + quà tặng từ doanh nghiệp).
06 Giải Khuyến khích thuộc về các đội: Đội thi DIPLOMARKET - Học viện Ngoại giao; Đội thi Sóng Ngầm - Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam – BUV; Đội thi Người học NEU - Đại học Kinh tế Quốc dân; Đội thi Mealnimals - Đại học Kinh tế TP. HCM; Đội thi HaiYan - Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải; Đội thi ICE Bear - Trường Đại học Phương Đông.
Có thể nói, DBC 2025 là Cuộc thi quy mô lớn nhất, và có sức ảnh hưởng trong cộng đồng sinh viên Thương mại điện tử và Kinh tế số trên cả nước. Qua 3 năm triển khai từ 2022 - 2024, Cuộc thi đã đánh dấu bước ngoặt của hoạt động đào tạo chính quy tại các trường đại học về thương mại điện tử và kinh doanh số ở Việt Nam. Lần đầu tiên, hàng nghìn sinh viên trong cả nước có cơ hội tiếp cận với thực tiễn hoạt động kinh doanh số, tiếp cận và sử dụng các nền tảng thương mại điện tử hàng đầu như: TikTok Shop, Shopee, Sapo, Haravan, LadiPage...