Chủ tịch Bamboo Capital Nguyễn Hồ Nam trở thành cổ đông lớn tại Vinahud

Bảo Hân

23/12/2021 14:34

Mới đây, CTCP Đầu tư Phát triển Nhà và Đô thị Vinahud (Mã: VHD) đã có thêm 4 cổ đông lớn mới, trong đó có sự xuất hiện của dàn lãnh đạo CTCP Bamboo Capital (Mã: BCG) là Chủ tịch Nguyễn Hồ Nam và ông Nguyễn Đình Ngôn.

nguyen-ho-nam-1640244759.jpg
Ông Nguyễn Hồ Nam

Thông tin từ CTCP Đầu tư Phát triển Nhà và Đô thị Vinahud (Mã chứng khoán: VHD), Chủ tịch HĐQT của CTCP Bamboo Capital (Mã: BCG), ông Nguyễn Hồ Nam vừa trở thành cổ đông lớn tại Vinahud sau khi mua gần 8,7 triệu cổ phiếu VHD ngày 15/12 vừa qua, tương đương tỷ lệ sở hữu 22,8% vốn điều lệ.

Chiếu theo mức giá đóng cửa của VHD tại ngày thực hiện giao dịch (44.500 đồng/cổ phiếu), ước tính ông Nam đã chi gần 386 tỷ đồng cho thương vụ này.

Ngoài ra, một tổ chức có liên quan do ông Nam làm Chủ tịch HĐQT là CTCP BCG Land (công ty con của Bamboo Capital) hiện cũng đang sở hữu 456.000 cổ phiếu VHD, tương đương với 1,2% vốn điều lệ.

Do đó, sau giao dịch, số lượng cổ phiếu VHD mà ông Nam cùng BCG Land đang nắm là hơn 9,1 triệu đơn vị, tương đương 24% vốn điều lệ Vinahud.

Ông Nguyễn Hồ Nam sinh năm 1978 tại tỉnh Vĩnh Long. Ông Nam tốt nghiệp trường Đại học Kinh tế Tp. Hồ Chí Minh với tấm bằng cử nhân Tài chính - Ngân hàng năm 1999. Sau khi ra trường, ông được nhận vào làm việc tại Tập đoàn Unilever Việt Nam. Năm 2003, ông theo học thạc sĩ Tài Chính - Ngân hàng tại trường Đại học Monash (Úc). Ông Nam được trao học bổng từ Chính phủ Úc và tốt nghiệp thạc sĩ năm 2005. 

Năm 2006, ông đầu quân về làm việc cho Công ty TNHH MTV Chứng khoán Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank Securities - SBS). Ông Nguyễn Hồ Nam đảm nhận vị trí Tổng Giám đốc SBS từ khi được thành lập. Công ty TNHH MTV Chứng khoán Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín là công ty trực thuộc Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) được thành lập vào tháng 09/2006 với vốn điều lệ 300 tỷ đồng.

Thời gian đầu mới thành lập, Sacombank Securities được dẫn dắt bởi ông Nguyễn Hồ Nam và ông Đặng Văn Thành - Chủ tịch HĐQT Sacombank đồng thời là Chủ tịch HĐQT SBS. Đến tháng 01/2010, ông Nguyễn Hồ Nam được bổ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT SBS khi công ty này chính thức chuyển đổi thành công ty cổ phần với vốn điều lệ 1.100 tỷ đồng. 

Thời điểm này, mặc dù SBS đã chuyển đổi thành công ty cổ phần nhưng dường như các nhân vật “quan trọng” đối với công ty như Ban giám đốc và HĐQT không mặn mà trong việc sở hữu cổ phiếu SBS. Ông Nam là người nắm giữ nhiều cổ phần SBS nhất trong HĐQT và Ban Giám đốc nhưng cũng chỉ chiếm 0,27%.

Cũng trong thời điểm này, tình hình kinh doanh của SBS bắt đầu tệ đi. Đến cuối năm 2010, lãi ròng của SBS chỉ đạt mức 101 tỷ đồng, giảm 61% so với năm trước đó. Sang đến năm 2011, SBS ghi nhận khoản lỗ sau thuế gần 1.654 tỷ đồng, đây cũng là con số lỗ đầu tiên sau khi thành lập của công ty này. 

Trước tình hình kinh doanh kém hiệu quả của SBS, để trấn an các cổ đông và nhà đầu tư, ông Nam đã 2 lần tăng tỷ lệ sở hữu của mình. Cụ thể, ông Nam đã mua 36.380 cổ phiếu vào ngày 30/06/2011 và tiếp tục mua thêm 10.000 cổ phiếu tại ngày 31/07/2011, tăng tỷ lệ sở hữu của mình tại SBS lên 0,34%. 

Đến tháng 06/2012, ông Nguyễn Hồ Nam xin từ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT và rút lui khỏi CTCP Chứng khoán Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín. Đồng thời, ông Nam cũng không còn sở hữu cổ phiếu SBS. Sự rời đi của ông Nam được cho rằng gắn liền với những biến động của Ngân hàng mẹ Sacombank khi ngân hàng này bị thâu tóm bởi nhóm của ông Trầm Bê và ông Đặng Văn Thành rút lui khỏi Sacombank vào tháng 05/2012.

Trước khi rời khỏi SBS, ông Nguyễn Hồ Nam cùng những cộng sự của mình đã thành lập nên CTCP Thủ Phủ Tre. Ban đầu, công ty này chỉ hoạt động trên một số lĩnh vực như dịch vụ ngân hàng đầu tư, tư vấn M&A, huy động vốn và phát triển dự án. Sau thời gian hoạt động ổn định, CTCP Thủ Phủ Tre bắt đầu mở rộng sang các lĩnh vực nông nghiệp và thương mại. 

Ngày 05/02/2015, CTCP Thủ Phủ Tre chính thức đổi tên thành Công ty Cổ phần Bamboo Capital với số vốn điều lệ ban đầu là 43 tỷ đồng. Cũng trong năm 2015, Bamboo Capital chính thức được niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh với mã BCG. 

Có thể kể đến một trong những thương vụ M&A thành công rực rỡ của ông Hồ Nam vào đầu năm 2015, khi Bamboo Capital mua lại thành công 68% cổ phần CTCP Đầu tư Phát triển Công nghiệp và Vận tải (Tracodi) từ SCIC. Tracodi là một doanh nghiệp mạnh hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ hậu cần và sở hữu nhiều quỹ đất đẹp. Sau khi nắm quyền chi phối Tracodi, ông Hồ Nam đã tái cấu trúc lại các hoạt động kinh doanh của công ty. Ngày 26/05/2015, cổ phiếu Tracodi chính thức được niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh với mã TCD.

Với sự tài giỏi, nhạy bén trong kinh doanh, ông Nguyễn Hồ Nam đã dẫn dắt Bamboo Capital trở thành doanh nghiệp đa ngành sở hữu hơn 74 công ty thành viên và liên kết. Trong đó có 4 công ty thành viên nổi bật là CTCP Đầu tư Phát triển Công nghiệp và Vận tải (Tracodi), CTCP Phát triển Nguyễn Hoàng, CTCP BCG Energy và CTCP BCG Land. 

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 3 năm 2021 của Bamboo Capital, doanh thu thuần ghi nhận mức 1.905 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận ròng đạt 701,2 tỷ đồng, tăng 581% so với quý 3 năm trước. Bên cạnh đó, vốn điều lệ của Bamboo Capital đang ở ngưỡng 2.975 tỷ đồng.

Hiện nay, Bamboo Capital đang tập trung đầu tư và phát triển 4 lĩnh vực chính bao gồm: lĩnh vực phát triển hạ tầng và bất động sản; lĩnh vực sản xuất và nông nghiệp; lĩnh vực năng lượng tái tạo; lĩnh vực xây dựng và thương mại. 

Riêng tại lĩnh vực bất động sản, Bamboo Capital đang sở hữu nhiều dự án quy mô lớn như: dự án Hội An D’or Quảng Nam, dự án Malibu Hội An, dự án căn hộ cao cấp thương mại dịch vụ King Crown Infinity. Trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, Bamboo Capital đã đầu tư vào các dự án nghìn tỷ như dự án điện mặt trời tại Phù Mỹ, Bình Định với tổng mức đầu tư hơn 6.000 tỷ đồng , dự án nhà máy năng lượng mặt trời BCG-CME Long An 1 với quy mô hơn 1.000 tỷ đồng.

Bảo Hân