Con đường hướng tới việc phát triển các mối quan hệ tích cực đối với người hướng nội và người hướng ngoại

Lucia Nguyễn

14/08/2023 15:20

Theo một nghiên cứu kéo dài 85 năm của các nhà nghiên cứu Harvard; tiền bạc, sự nghiệp thành công hay cả việc tập thể dục không thể sánh bằng chiếc chìa khoá của hạnh phúc, bắt nguồn từ những mối quan hệ tích cực.

1-1676955307.png

 

Từ một cuộc họp hay buổi tiệc sôi động, thế giới phát triển luôn tạo cảm giác thuận lợi cho những người hướng ngoại, đặc biệt là khi nói đến việc hình thành các loại liên kết dẫn đến hạnh phúc. 

Tuy nhiên, Mary Shapiro, trợ giảng Trường Đại học kinh tế Simmons ở Boston - người dạy về lợi ích của các nhà lãnh đạo hướng nội, cho biết con đường hướng tới việc phát triển các mối quan hệ tích cực có thể sẽ khác nhau đối với người hướng nội và người hướng ngoại, nhưng không phải là không thể. 

Khi những người hướng nội tìm thấy hạnh phúc trong các mối quan hệ tích cực, họ có thể nhận được giá trị đó từ một số lượng nhỏ các kết nối “sâu hơn, lâu dài hơn, bắt đầu chậm hơn”.

Bí quyết là biết cách bắt đầu, xây dựng và duy trì những mối quan hệ đó — và sẽ dễ dàng hơn nếu bạn biết một vài thủ thuật chính.

Bước một: Xác định điểm mạnh của bạn

Những người hướng nội thường có những kỹ năng lãnh đạo bị đánh giá thấp , chẳng hạn như suy nghĩ sâu sắc hoặc sự chú ý. Bạn có thể hình thành các mối quan hệ bền chặt hơn bắt đầu bằng việc xác định và phát triển những đặc điểm tự nhiên đó, vì điều đó sẽ giúp người khác đánh giá cao những điểm mạnh độc nhất của bạn.

Để có được một bức chân dung thực sự hoàn chỉnh về những đặc điểm tốt nhất của bạn, một hoạt động có vẻ khá khó khăn với người hướng nội là tiếp cận với một số người mà bạn đã từng làm việc cùng và nhờ họ kể về những lúc mà điểm mạnh của bạn tỏa sáng.

Shapiro nói bài tập này với người hướng nội là ”điều mạnh mẽ nhất”.

Bước hai: Thể hiện thông tin đó cho đồng nghiệp của bạn. 

Bất cứ khi nào bạn có sếp hoặc đồng nghiệp mới, hãy trình bày những điểm mạnh của bạn cho họ — hoặc, nếu điều đó khiến bạn cảm thấy khó xử, ít nhất hãy cung cấp cho họ một cái nhìn tổng quan về phong cách làm việc của bạn. 

Có thể bạn không phải là người nói nhiều nhất trong các cuộc họp, nhưng sau đó bạn vẫn tiếp tục nghiền ngẫm các ý tưởng. Có thể bạn cần một chút thời gian yên tĩnh mỗi ngày để hoàn thành công việc cấp bách nhất của mình.

Sau đó, lật ngược tình thế, hãy hỏi sếp của bạn xem họ cần gì ở bạn để được coi là “người đóng góp đầy đủ” trong nhóm của bạn. Họ có cần bạn chia sẻ ít nhất một vài ý tưởng trong mỗi cuộc họp động não không? Việc tham dự các sự kiện kết nối toàn công ty có bắt buộc không? 

“Hành động hướng ngoại” tại nơi làm việc có thể khiến bạn kiệt sức , Shapiro chia sẻ. Biết trước các nghĩa vụ của mình sẽ giúp bạn phân bổ năng lượng xã hội của mình — khiến mọi thứ từ họp nhóm đến tiệc cocktail bớt cạn kiệt hơn. 

Bạn cũng có thể tiếp tục những cuộc trò chuyện này theo thời gian. Nếu ông chủ hướng ngoại của bạn đưa ra các quyết định quan trọng của công ty trong các buổi động não, hãy nhắc họ rằng bạn thường cần thêm thời gian để xử lý trước khi có thể đóng góp.

Hoặc tốt hơn nữa, hãy đề xuất một cách khắc phục phù hợp với cả bạn và những người khác trong nhóm — chẳng hạn như kênh Slack hoặc một số loại diễn đàn khác để bổ sung thêm ý kiến ​​trong vòng 24 giờ sau cuộc họp.

Điều đó giúp mọi người có không gian để chia sẻ “những ý tưởng tuyệt vời” mà họ chắc chắn sẽ có sau cuộc họp, trong khi những người khác được hưởng lợi từ việc có thêm ý tưởng trên bàn.

Lucia Nguyễn