Các nhà sản xuất ô tô đang cố gắng hết sức để chiều lòng các "thượng đế" tại thị trường lớn nhất thế giới - Trung Quốc. Ở đây, họ luôn phải tìm cách để tạo ra sự khác biệt giữa một mẫu xe bản quốc tế và bản Trung. Đây là lý do chúng ta thường bắt gặp các bản trục cơ sở kéo dài tại đất nước tỷ dân này.
Tất nhiên, Ford cũng không ngoại lệ khi giới thiệu Ford Explorer Platinum 2020 mới dành riêng cho thị trường Trung, đẹp hơn cả bản tại thị trường nội địa. Trước đó, khách hàng Trung Quốc từng đón nhận một Ford Escape với “khuôn mặt” mới và đến nay, Ford Explorer cũng sẽ nối bước người anh em.
Thương hiệu Blue Oval đã bắt tay với một thương hiệu bản địa - Changan để cùng nhau sản xuất Explorer 2020 và Explorer chính là sản phẩm chủ đạo của Liên doanh Changan Ford tại Trung Quốc.
Theo các nguồn tin xe hơi, Ford Explorer Platinum 2020 bản Trung sở hữu ngoại hình hoàn toàn khác biệt so với bản dành cho thị trường Bắc Mỹ. Cụ thể, xe có lưới tản nhiệt rộng hơn và kéo sâu xuống dưới khu vực cản trước, hốc hút gió mới khác biệt. Cản trước tạo hình mới đi kèm các đường viền crom và cụm đèn chạy ban ngày có thêm chi tiết trang trí crom nổi bật.
Ở phía sau, điểm khác biệt lớn nhất chính là hệ thống ống xả. Nếu bản Mỹ là hệ thống bộ đôi ống xả kép thì bản Trung giảm xuống chỉ còn ống xả đôi.
Bước vào bên trong, thoạt nhìn sẽ không thấy sự khác biệt giữa Ford Explorer Platinum 2020 bản Trung và Mỹ. Tuy nhiên, quan sát kỹ sẽ thấy thay đổi lớn nhất nằm ở vị trí trung tâm. Hệ thống thông tin giải trí Sync với màn hình 10,1 inch bản Trung được đặt thấp hơn bản Mỹ. Số lượng các nút điều khiển cũng vì thế mà giảm bớt nên các chức năng sẽ được kiểm soát thông qua màn hình.
Tại thị trường ô tô Trung Quốc, Explorer Platinum 2020 sử dụng khối động cơ xăng tăng áp EcoBoost 2.3L, 4 xi-lanh sản sinh công suất 272 mã lực kết nối với hộp số tự động 10 cấp. Trong khi đó, bản Mỹ lại được trang bị động cơ EcoBoost 3.0L mạnh 365 mã lực.
Mẫu xe hơi mới Ford Explorer bản Trung khởi điểm từ 190.000 yên (tương đương 630 triệu đồng). Con số này chỉ bằng một nửa so với người tiền nhiệm nhập khẩu nguyên chiếc từ Mỹ về đây.
Tại Việt Nam, hãng xe Mỹ vẫn đang mở bán bản cũ. Trong khi Ford Explorer 2020 đã về nước dưới dạng nhập khẩu tư nhân thì hãng vẫn rất kín tiếng và chưa hé lộ bất kỳ kế hoạch nào liên quan đến bản mới này.
Chiếc SUV nhập Mỹ có giá 1,999 tỷ đồng, cạnh tranh trực tiếp với Toyota Land Cruiser có giá hơn 4 tỷ đồng tại thị trường Việt. Tổng kết năm 2019, doanh số Explorer đạt 854 xe bán ra, cao hơn rất nhiều lần so với đối thủ Nhật Bản.
Ảnh: Internet
Tuấn Phương