CEO Amazon tiết lộ sai lầm phổ biến của các ông chủ - Bí quyết phán đoán đúng đắn

Lucia Nguyễn (Theo CNBC)

23/07/2024 07:49

Trong một video mới đây, Giám đốc điều hành Amazon Andy Jassy đã chia sẻ về tầm quan trọng của việc lắng nghe nhiều quan điểm và phán đoán đúng đắn. Ông nhấn mạnh rằng khả năng này là chìa khóa giúp các nhà lãnh đạo đưa ra quyết định tốt nhất cho doanh nghiệp, nhân viên và khách hàng, đồng thời chỉ ra lỗi mà nhiều nhà lãnh đạo thường mắc phải.

1-1721655422.webp

Andy Jassy, ​​Giám đốc điều hành, Amazon

Tại Amazon, nhân viên được dạy rằng những nhà lãnh đạo giỏi "thường đúng".

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là sếp của bạn biết nhiều hơn bạn hoặc những ý tưởng đầu tiên của họ luôn là tốt nhất. Thay vào đó, những nhà lãnh đạo giỏi nhất sẵn sàng lắng nghe nhiều quan điểm khác nhau, đặc biệt là những quan điểm trái ngược với ý kiến ban đầu của họ, và có khả năng phán đoán để chọn ra nước đi tốt nhất. Đây là chia sẻ của Giám đốc điều hành Amazon, Andy Jassy, trong một video do Amazon đăng tải đầu tháng này.

Jassy cho rằng vẫn còn nhiều nhà lãnh đạo hiểu sai khái niệm này và ý tưởng từ sếp không nhất thiết phải là ý tưởng tốt nhất.

"Chúng tôi đang cố gắng mang lại câu trả lời tốt nhất có thể cho khách hàng, bất kể ý tưởng đó là gì" Jassy nói. Ông cho biết thêm, nhiệm vụ của sếp là tìm đúng người để đưa ra phản hồi và ý tưởng, từ đó lắng nghe và cân nhắc các lựa chọn tiềm năng.

Nguyên tắc "thành công nhiều lần" đại diện cho khả năng phán đoán, bởi vì nó đòi hỏi bạn có thể lắng nghe nhiều ý kiến khác nhau và đưa ra quyết định tốt nhất cho doanh nghiệp, nhân viên và khách hàng.

Amazon không phải là công ty duy nhất đánh giá cao những người có khả năng thay đổi quyết định. Khả năng thay đổi quan điểm nhanh chóng của Steve Jobs từng gây ấn tượng mạnh với người kế nhiệm ông, CEO hiện tại của Apple, Tim Cook.

"Đây là một món quà, bởi vì mọi thứ luôn thay đổi và cần có can đảm để thay đổi. Cần có can đảm để nói rằng ‘Tôi đã sai’. Tôi nghĩ ông ấy đã có được điều đó." Cook nói tại hội nghị D10 năm 2012.

Nghiên cứu cho thấy tính linh hoạt trong nhận thức là chìa khóa để học hỏi, thích ứng và đưa ra quyết định đúng đắn.

Jassy chia sẻ rằng khả năng tìm kiếm và lắng nghe nhiều quan điểm sáng suốt, cũng như thay đổi suy nghĩ khi cần thiết, là điều đặc biệt quan trọng khi bạn khám phá những lãnh thổ chưa được khám phá.

"Tôi thường đặt câu hỏi về những niềm tin sâu sắc nhất của mình về một chủ đề cụ thể để xem liệu chúng có thực sự đúng hay không," Jassy nói.

"Điều quan trọng là phải có đúng người để đưa ra phản hồi, lắng nghe những quan điểm khác nhau và sau đó suy nghĩ về câu trả lời tốt nhất cho khách hàng hoặc doanh nghiệp, không quan trọng đó có phải là ý tưởng của bạn hay không."

Người sáng lập Amazon, Jeff Bezos, nổi tiếng với việc muốn là người cuối cùng phát biểu trong các cuộc họp khi ông còn là Giám đốc điều hành. Ông muốn nhân viên nói lên suy nghĩ của họ trước khi ông đưa ra ý kiến, để tránh việc họ bị ảnh hưởng bởi quan điểm của ông. Nếu không, mọi người có thể cố gắng đồng ý với ông, Bezos chia sẻ với podcaster Lex Fridman vào tháng 12.

Jassy cũng sử dụng chiến thuật tương tự. "Trong nhiều cuộc họp tốt nhất mà tôi tham gia, tôi thậm chí chưa bao giờ phải bày tỏ ý kiến," ông nói.

Lucia Nguyễn (Theo CNBC)