Bình Dương: Thanh tra Sở Xây dựng sẽ xác minh việc “bán lúa non” dự án The Emerald 68

Mạnh Đức

10/10/2023 15:53

Trước việc một nhóm môi giới đứng trước dự án The Emerald 68 phát tờ rơi với nội dung, hình ảnh liên quan đến dự án căn hộ chung cư dễ phát sinh các khiếu nại, khiếu kiện đồng thời ảnh hưởng đến công tác quản lý của cơ quan chức năng địa phương, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết đang mời các bên liên quan dự án này lên làm việc.

can-ho-1696927321.jpeg
Môi giới chào bán căn hộ The Emerald 68 ngay cổng dự án, trên địa bàn phường Vĩnh Phú.

Thời gian qua, tại trục đường Đại Lộ Bình Dương (trước vị trí dự án The Emerald 68, phường Vĩnh Phú, TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương) xuất hiện một nhóm người đang thực hiện việc phát tờ rơi với nội dung, hình ảnh liên quan đến một dự án căn hộ chung cư.

Liên quan đến vấn đề này, UBND phường Vĩnh Phú, TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương cho biết, dự án The Emerald 68 (Ngọc Lục Bảo 68) do Công ty cổ phần Tập đoàn Lê Phong làm chủ đầu tư. Hiện dự án đang trong quá trình thực hiện, ngày 29/9 UBND phường nhận được thông báo khởi công xây dựng dự án. Ngày dự kiến khởi công vào đầu tháng 10.

Tuy nhiên, qua tin báo và tình hình thực tế tại vị trí thực hiện dự án, UBND phường Vĩnh Phú nhận thấy, có 1 nhóm người đang thực hiện việc phát tờ rơi với nội dung, hình ảnh liên quan đến dự án căn hộ chung cư.

UBND phường Vĩnh Phú nhận định, mặc dù tờ rơi không đề cập cụ thể đến dự án The Emerald 68, nhưng gây hiểu nhầm về việc dự án này đã đủ điều kiện được chào bán. Sự việc trên dễ phát sinh các khiếu kiện, khiếu nại, đồng thời ảnh hưởng công tác quản lý địa phương.

Do đó, UBND phường Vĩnh Phú đã có báo cáo số 129/BC-UBND, ngày 27/9/2023, báo cáo tình hình đến Sở Xây dựng, Đội số 2 - Thanh tra Sở xây dựng và UBND TP. Thuận An xin ý kiến chỉ đạo. “Tại thời điểm cung cấp thông tin, UBND phường chưa phát hiện trường hợp chào bán dự án The Emerald 68 trên địa bàn. Trong trường hợp phát hiện có vi phạm trong quá trình thực hiện dự án The Emerald 68, UBND phường Vĩnh Phú sẽ thực hiện đúng quy định pháp luật về công tác quản lý”, UBND phường Vĩnh Phú cho biết.

381664154-6793596210701343-8172723244474870048-n-1696927431.jpeg
Dự án The Emerald 68 (Ngọc Lục Bảo 68) do Công ty cổ phần Tập đoàn Lê Phong làm chủ đầu tư. Hiện nay, dự án đang trong quá trình thực hiện.

Liên quan đến việc chào bán dự án The Emerald 68 (Ngọc Lục Bảo 68), trao đổi với báo giới Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết, đội thanh tra đang mời các đơn vị liên quan đến làm việc và sẽ có thông báo sau đó.

Trước đó, thực hiện chỉ đạo tại Văn bản số 923/UBND-NC ngày 2/3/2022 của UBND tỉnh Bình Dương về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước và phối hợp kiểm tra, rà soát xử lý tình hình liên quan đến một số dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh, Sở Xây dựng ban hành Văn bản số 1325/SXD-TTrXD ngày 18/4/2022 về việc tăng cường quản lý và phối hợp kiểm tra, rà soát xử lý tình hình liên quan đến một số dự án bất động sản.

Theo đó, Sở Xây dựng Bình Dương đã đề nghị UBND các huyện, thị, thành phố tập trung vào một số giải pháp. Thứ nhất, tăng cường công tác kiểm tra các tổ chức, cá nhân hoạt động môi giới bất động sản trên địa bàn, kịp thời phát hiện, kiểm tra, xử lý vi phạm (nếu có) đối với các vi phạm về đất đai, xây dựng, các hoạt động giao dịch, chuyển nhượng, rao bán, quảng bá, tiếp thị bán sản phẩm dự án nhà. Thứ hai, thường xuyên truy cập, nắm rõ các dự án nhà ở, căn hộ đủ điều kiện huy động vốn đã được Sở Xây dựng cập nhật và công bố, đăng tải để tuyên truyền rộng rãi, cung cấp thông tin cho tổ chức, cá nhân có nhu cầu tại địa phương. Thứ 3, tổ chức thực hiện việc cắm biển báo và bảo vệ biển báo đối với các dự án chưa đủ điều kiện chuyển nhượng, huy động vốn trên địa bàn đối với các dự án nằm ngoài danh mục dự án đã được Sở Xây dựng đăng tải để cảnh báo người dân.

Thực hiện chỉ đạo tại Văn bản số 1325/SXD-TTrXD ngày 18/4/2022 của Sở Xây dựng, thời gian qua các địa phương trên địa bàn tỉnh đã tiến hành cắm biển cảnh báo về việc giao dịch bất động sản trái phép đối với nhiều khu đất, đặc biệt là những khu đất tại TP. Dĩ An và TP. Thuận An.

Với dự án The Emerald 68 (Ngọc Lục Bảo 68), để kịp thời cảnh báo người dân về dự án này chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép đưa vào giao dịch, lãnh đạo UBND TP. Thuận An đã có chỉ đạo làm “biển báo” thông báo dự án chưa đủ điều kiện giao dịch theo quy định pháp luật.

Mạnh Đức