Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM thí điểm sử dụng CCCD gắn chíp trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

Minh Tuấn

12/03/2022 16:29

Từ đầu tháng 3/2022, khi đến khám chữa bệnh BHYT tại Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM có thể xuất trình CCCD gắn chíp đã tích hợp dữ liệu thẻ BHYT hoặc xuất trình thẻ BHYT qua ứng dụng VNEID.

benh-vien-dai-hoc-y-duoc-tp-hcm-1647076385.jpg
Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM khang trang, hiện đại.

Là một Bệnh viện của trường đại học cùng tầm nhìn đạt chuẩn quốc tế, thời gian qua Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM đã phấn đấu nâng cao chất lượng chuyên môn và chất lượng dịch vụ, đáp ứng mong đợi của người dân trong và ngoài nước.

Nhằm giúp người bệnh thuận lợi trong quá trình khám chữa bệnh, từ ngày 1/3/2022 Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM triển khai thí điểm sử dụng CCCD gắn chíp trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế. Khi người bệnh đến khám chữa bệnh BHYT tại Bệnh viện thì có thể xuất trình CCCD gắn chíp đã tích hợp dữ liệu thẻ BHYT hoặc xuất trình thẻ BHYT qua ứng dụng VNEID.

Theo đó, người bệnh cần xuất trình cho nhân viên y tế CCCD gắn chíp đã tích hợp dữ liệu thẻ BHYT hoặc thẻ BHYT qua ứng dụng VNEID sẽ không cần cung cấp bản photo thẻ BHYT hay thẻ BHYT bản giấy. Đối với người bệnh có CCCD gắn chíp nhưng chưa tích hợp dữ liệu thẻ BHYT hoặc chưa được cấp tài khoản VNEID cần cung cấp thẻ BHYT bản giấy hoặc thẻ BHYT qua ứng dụng VssID.

benh-vien-dai-hoc-y-duoc-tp-hcm-1647076139.png
 Việc sử dụng CCCD gắn chíp được kỳ vọng sẽ giúp thuận lợi hơn trong quá trình khám chữa bệnh.

Trước đó Bộ Y tế có công văn đề nghị các đơn vị chuẩn bị kế hoạch và nguồn lực để triển khai tiếp đón, tổ chức khám chữa bệnh cho người bệnh có CCCD gắn chip tích hợp mã thẻ BHYT hoặc qua ứng dụng VNEID.

Theo Bộ Y tế, với người bệnh tham gia BHYT đã được cấp CCCD có gắn chip, trường hợp khi kiểm tra CCCD (quét mã QR) hoặc qua ứng dụng VNEID đã có thông tin hợp lệ về tham gia BHYT, cơ sở khám chữa bệnh thực hiện kiểm tra, đối chiếu thông tin về BHYT và tiếp đón người bệnh theo quy trình khám chữa bệnh BHYT hiện hành. Thông tin cho người bệnh biết để đi khám chữa bệnh BHYT kể từ lần sau bằng CCCD gắn chip hoặc bằng ứng dụng VNEID.

"Trường hợp khi kiểm tra mà không có thông tin hợp lệ về tham gia BHYT thì cần giải thích để người bệnh biết tình trạng của thẻ BHYT trên CCCD chưa thể thực hiện được và thực hiện tiếp đón người bệnh theo quy trình khám chữa bệnh BHYT hiện hành (xuất trình thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân có ảnh)" - Bộ Y tế hướng dẫn.

Theo BHXH Việt Nam, để triển khai hiệu quả việc thí điểm sử dụng CCCD gắn chíp hoặc qua ứng dụng VNEID (ứng dụng định danh điện tử quốc gia của Bộ Công an) trong khám chữa bệnh BHYT, BHXH Việt Nam đã nâng cấp hệ thống phần mềm Cổng tiếp nhận thuộc Hệ thống Thông tin giám định BHYT của ngành và sẵn sàng đáp ứng việc cung cấp thông tin thẻ BHYT để các cơ sở khám chữa bệnh tra cứu thông tin khi người dân sử dụng CCCD gắn chíp đi khám chữa bệnh BHYT.

Khi các cơ sở khám chữa bệnh tích cực, chủ động triển khai công tác thí điểm này sẽ mang lại lợi ích thiết thực không chỉ cho người bệnh mà ngay cả trong khâu quản lý người bệnh của cơ sở.

Được biết Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM có 3 cơ sở, trụ sở chính tại 215 Hồng Bàng, phường 11, quận 5, TP HCM. Từ năm 2013 Bệnh viện đưa vào hoạt động tòa nhà 17 tầng đã mở rộng khả năng đáp ứng số lượng người bệnh đến khám ngoại trú và điều trị nội trú. Đây là tòa nhà thiết kế theo tiêu chuẩn bệnh viện quốc tế, đem đến môi trường khám chữa bệnh tiện nghi, xanh – sạch – đẹp, an ninh giúp người bệnh và gia đình cảm thấy thoải mái hơn khi vào Bệnh viện.

Mỗi năm, Bệnh viện tiếp nhận trung bình hơn 2 triệu lượt người khám ngoại trú (khoảng 7.000 người khám/ngày), điều trị nội trú 55.000 người, phẫu thuật khoảng 30.000 trường hợp.

Minh Tuấn