Mới đây, sự việc diễn viên Ngọc Lan cho rằng bản thân bị lừa khi mua bảo hiểm nhân thọ đã nhận được nhiều sự quan tâm của dự luận. Nữ diễn viên cho hay, đã mua 2 gói bảo hiểm của Công ty TNHH BHNT Aviva Việt Nam (nay là Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ MVI (MVI life); trực thuộc của Manulife) cho bản thân và con trai với tổng cộng số tiền cần đóng là 700 triệu đồng/năm nhưng đến nay phát hiện nhiều thông tin không đúng với những gì được tư vấn.
Theo diễn viên Ngọc Lan, đã đóng bảo hiểm cách đây vài năm, với mong muốn sau 10 năm được nhận về số tiền gần 10 tỉ đồng cả gốc lẫn lãi theo lời của nữ nhân viên tư vấn. Tuy nhiên, sau khi phát sinh một số vấn đề, cô đã đến công ty bảo hiểm và nhận ra hợp đồng mà cô đã ký có thời hạn 74 năm, con trai là 42 năm chứ không phải 10 năm như lời tư vấn viên.
Bên cạnh đó, do hợp đồng còn bao gồm nhiều khoản bảo hiểm đi kèm khác, nên số tiền mà cô có thể nhận về sẽ ít hơn rất nhiều so với dự kiến.
Ở một vụ việc khác, vào tháng 2/2023, Cục Giám sát Bảo hiểm (Bộ Tài chính) đã nhận được đơn tố cáo của các công dân phản ánh việc giới thiệu, tư vấn mua bảo hiểm của nhân viên ngân hàng SCB - đại lý của Công ty TNHH Manulife Việt Nam.
Các đơn thư cùng tố giác việc đại lý bảo hiểm của Manulife và nhân viên ngân hàng SCB có hành vi lừa đảo, giả mạo đề ký kết hợp đồng bảo hiểm và đề nghị cơ quan có thẩm quyền xác minh, khởi tố hình sự để diều tra, đưa ra truy tố, xét xử cá nhân, tập thể lừa đảo, buộc ngân hàng SCB và Munuflie giải quyết trả lại tiền cho những người mua các sản phẩm bảo hiểm.
Căn cứ quy định hiện hành, Bộ Tài chính đã chuyển đơn đến Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế buôn lậu, Bộ Công an (C03) để được xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật và thông báo kết quả đến Bộ Tài chính.
Trước đó, nhiều khách hàng đã có đơn tố cáo gửi đến các cơ quan chức năng về việc Công ty TNHH Manulife Việt Nam, bán bảo hiểm thông qua kênh đối tác ngân hàng SCB có hành vi lừa dối khách hàng. Các nội dung tố cáo liên quan đến các nội dung: Đại lý bảo hiểm và nhân viên SCB tiếp thị, giải thích sai làm mọi người nhầm lẫn và ký kết Hợp đồng không đúng với mục đích của mình và cách tổ chức bán bảo hiểm, thái độ giải quyết khiếu nại của Manulife là trốn tránh, phủi tay, vô trách nhiệm.
Cụ thể, năm 2020, những người gửi đơn (hầu hết là những người lớn tuổi, đã nghỉ hưu) đến SCB để gửi tiết kiệm. Tại quầy của SCB, họ được 2 nhân viên (1 của SCB, 1 của Manulife) đón tiếp, tư vấn tham gia hợp đồng với tên “Tâm an đầu tư” như một hình thức gửi tiết kiệm có lãi suất cao hơn ngân hàng (lãi khoảng 10%/năm). Thời gian hợp đồng là 5 năm, trong đó có một phần đầu tư linh hoạt sau 1 năm có thể rút ra trước hạn nếu cần.
Với lời mời chào hấp dẫn, mập mờ và tin tưởng vào ngân hàng SCB nên rất nhiều người đã tham gia hợp đồng. Việc thu nộp tiền do ngân hàng thu (trên sổ tiết kiệm hoặc tiền gửi tại ngân hàng), khoảng nửa tháng sau mới chuyển trả lại hợp đồng (bản photo) và nhắc xem lại tên, số tiền nộp, lưu ý giữ hợp đồng như một sổ tiết kiệm mà không nhắc gì thêm.
1 năm sau, những người này nhận được thông báo từ bảo hiểm Manulife yêu cầu đóng phí duy trì hợp đồng bảo hiểm hàng trăm triệu đồng cho mỗi hợp đồng bảo hiểm. Giải thích điều này, nhân viên SCB trả lời rằng do đã ký hợp đồng “ Tâm an đầu tư”. Lúc này khách hàng mới biết đã nhầm lẫn và như bị “sập bẫy".
Phía bảo hiểm Manulife cũng không thông báo hay cảnh báo cho khách hàng biết để theo dõi hợp đồng, cố tình mập mờ để khách hàng hiểu nhầm. Manulife cũng không liên hệ hay điện thoại nhắc khách hàng có 21 ngày cân nhắc huỷ hợp đồng nên việc ký hợp đồng sai mục đích dễ dàng trôi đi.
Về hợp đồng giao, khách hàng cũng chỉ nhận được bản photo, trong đó chữ ký cũng là photo, nhiều nội dung khai báo viết tay trong hợp đồng đều do nhân viên bảo hiểm tự điền vào, có nhiều chỗ bị sai lệch với thực tế. Đặc biệt sai lệch nhiều ở: Thu nhập cá nhân; Tiền sử bệnh tật (không có khám bệnh)…. Thậm chí, còn có trường hợp giả chữ ký của đối tượng tham gia bảo hiểm. Đây là những lỗi sai điển hình, phổ biến.
Theo Luật sư Trương Thanh Đức, đối với vấn đề đòi lại được tiền từ công ty bảo hiểm hay không, còn phải phụ thuộc vào một số yếu tố như: Sức khỏe tài chính của doanh nghiệp bán bảo hiểm, chủ trương kinh doanh của họ, có chấp nhận trả lại tiền hay không, vì hợp đồng đã ký đều giấy trắng mực đen. Phía người mua bảo hiểm phải tuân thủ các quy định trong hợp đồng, nếu không thực hiện, rủi ro mất tiền là rất lớn.
Nói về việc khách hàng không đọc kỹ hợp đồng trước khi ký, ông Đức cho rằng, các loại hợp đồng này có độ phức tạp cao, có thể lên tới gần 100 trang, người có kiến thức chuyên môn về tài chính, ngân hàng cũng không thể hiểu hết được. Thông thường, khách hàng chỉ nhận được tư vấn một phần sự thật, những điều tốt đẹp thì chỉ ra, còn xấu thì nói ít hoặc không đề cập. Chỉ cần một từ lắt léo trong hợp đồng, nếu có tranh chấp phát sinh thì người mua cũng khó mà thắng kiện.