BB Group muốn đầu tư dự án 5 tỷ USD tại Quảng Trị mạnh cỡ nào?

Yến Nhi

26/04/2022 09:36

Được thành lập vào tháng 4/2017, Công ty Cổ phần BB Group đặt trụ sở chính tại địa chỉ tháp The Manor, đường Mễ Trì, phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội. BB Group đang đề xuất dự án Trung tâm công nghiệp khí BBG Quảng Trị với tổng mức đầu tư khoảng 4 - 5 tỷ USD.

Tỉnh Quảng Trị vừa thống nhất để Tập đoàn BBG (BB Group) và Tập đoàn Quantum tiến hành khảo sát, nghiên cứu đầu tư 2 dự án tại Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị thuộc huyện Hải Lăng.

Đó là dự án Trung tâm công nghiệp khí Hải Lăng - Quảng Trị có quy mô khoảng 140 ha, tổng vốn đầu tư dự kiến 5 tỷ USD. Dự án có các hạng mục nhà máy xử lý khí và nhà máy sản xuất khí thiên nhiên hóa lỏng, kho khí trên bờ, kho khí nổi. Dự án thực hiện từ năm 2022-2030; trong đó giai đoạn 1 triển khai từ năm 2022-2027 với số vốn 3,5 tỷ USD; giai đoạn 2 từ năm 2026-2030 với số vốn khoảng 1,5 tỷ USD.

Thứ hai là dự án Cảng tổng hợp Quảng Trị có quy mô khoảng 275 ha, tổng vốn đầu tư dự kiến 500 triệu USD. Dự án có thể tiếp nhận các loại tàu tổng hợp, container, hàng rời trọng tải 100.000 tấn; tàu chở hàng lỏng như khí, gas trọng tải 180.000 tấn; thời gian đầu tư dự án từ năm 2022-2025.

Với thỏa thuận này, UBND tỉnh Quảng Trị có trách nhiệm giới thiệu địa điểm đầu tư các dự án, cung cấp thông tin số liệu quy hoạch hiện có liên quan đến hiện trạng, cơ sở hạ tầng, công nghiệp và kế hoạch đầu tư cơ sở hạ tầng trong thời gian tới; hỗ trợ phối hợp với Tập đoàn BBG và Tập đoàn Quantum làm việc với các bộ, ngành có liên quan đến các nội dung dự án đầu tư; tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ cho các nhà đầu tư khảo sát, nghiên cứu đề xuất các dự án đầu tư và các thủ tục pháp lý liên quan để triển khai dự án; áp dụng cơ chế chính sách ưu đãi đầu tư cho các dự án phù hợp với quy định của Chính phủ và tỉnh.

Về phía Tập đoàn BBG và Tập đoàn Quantum có trách nhiệm huy động đủ nguồn vốn để thực hiện các dự án ngay sau khi dự án được quyết định chủ trương đầu tư, phê duyệt dự án đầu tư, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư theo đúng tiến độ cam kết; bố trí kinh phí thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, cam kết triển khai đầu tư các hạng mục công trình, chấp hành đầy đủ và đúng các quy định của pháp luật Việt Nam trong quá trình triển khai đầu tư và vận hành, khai thác, sử dụng, hoạt động của dự án; ưu tiên đào tạo nghề và sử dụng lao động tại địa phương.

ong-vu-quang-bo-2963-1639837280-1646991781.jpg

Ông Vũ Quang Bảo - người đứng sau BB Group với loạt thương vụ đình đám trong mảng năng lượng

Được thành lập vào tháng 4/2017, CTCP BB Group đặt trụ sở chính tại địa chỉ tháp The Manor, đường Mễ Trì, phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội.

Lức mới thành lập, công ty này có vốn điều lệ 500 tỷ đồng với 3 cổ đông. Cụ thể, ông Vũ Quang Bảo - Chủ tịch HĐQT nắm giữ 65% cổ phần, phần còn lại Nguyễn Tự Huy và Vũ Thị Thu Hằng với tỷ lệ sở hữu lần lượt là 20% và 15% vốn điều lệ.

Ngoài BB Group, ông Vũ Quang Bảo (sinh năm 1970) còn là cổ đông sáng lập, Tổng Giám đốc của Bitexco Group và là người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco. Ông Vũ Quang Bảo là em trai của ông Vũ Quang Hội, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Bitexco. Tính tới thời điểm tháng 8/2017, tỷ lệ sở hữu của hai anh em ông Hội và ông Bảo tại Bitexco lần lượt là 60% và 40% vốn điều lệ của tập đoàn này.

Về CTCP BB Group đây là một công ty hoạt động đa ngành nghề như: bất động sản, khách sạn, năng lượng…

Trong lĩnh vực năng lượng, thông qua công ty thành viên là BB Power Holdings, BB Group đã thâu tóm thành công của một loạt doanh nghiệp về mảng năng lượng.

Đầu năm 2019, BB Power Holdings đã mua lại Công ty TNHH Thuỷ điện Sông Lô 2. Sau một năm vào đầu tháng 10/2020, BB Power Holdings tiếp tục mua lại cổ phần chi phối của CTCP Đầu tư và Phát triển Phong điện Gia Lai để thực hiện dự án Nhà máy điện gió Hưng Hải (Gia Lai) cùng với đối tác là Hưng Hải Group. Bên cạnh đó, BB Power Holdings còn hoàn tất luôn việc mua lại cổ phần tại hai dự án Nhà máy điện mặt trời Mỹ Sơn 1 và Mỹ Sơn 2 (Ninh Thuận).

Ngoài các thương vụ kể trên, BB Group còn thâu tóm thành công các công ty như: CTCP Năng lượng Thiên Niên Kỷ (Thiên Niên Kỷ) - dự án Nhà máy điện mặt trời Hồng Phong (Bình Thuận); CTCP Năng lượng Gio Thành - dự án Nhà máy điện mặt trời Gio Thành 1 (Quảng Trị)... Với nhiều thương vụ thành công trong lĩnh vực năng lượng, có thể thấy BB Group đang đặt tham vọng ngày càng “bành trướng” và sẽ nhanh chóng mở rộng quy mô trong mảng này.

Đối với lĩnh vực khách sạn, công ty này từng mua lại khách sạn U-Sapa vào năm 2017. Sau đó, BB Group đầu tư gần 70 tỷ đồng để nâng cấp, sửa chữa và đổi tên thành BB Hotel. Đây là một trong những khách sạn 4 sao tọa lạc ngay vị trí đắc địa tại khu vực trung tâm của thị trấn Sapa.

Trong lĩnh vực bất động sản, ông chủ của BB Group và “người anh em” của mình là Bitexco từng được chú ý qua thương vụ mua lại CTCP Du lịch Hàm Rồng thông qua công ty Vitasco vào tháng 3/2018. CTCP Du lịch Hàm Rồng là chủ đầu tư dự án Khu du lịch sinh thái núi Hàm Rồng có diện tích 147 ha tại Sapa, Lào Cai. Cụ thể hơn, Vitasco đã mua toàn bộ 3.620.700 cổ phần (tương đương 27,5% vốn điều lệ) của công ty du lịch này.

Kể từ khi thành lập đến nay, quy mô của BB Group được đánh giá là tăng trưởng rất nhanh. Cập nhật đến năm 2019, tổng tài sản của doanh nghiệp này đạt 1.560 tỷ đồng, tăng gần 18% so với đầu năm.

Yến Nhi