Ban Giám hiệu Trường iSchool Nha Trang thông tin về việc xử trí sự cố ngộ độc thực phẩm tại trường

Nhà Quản Lý

28/11/2022 07:04

LTS: Ngày 27/11/2022, Ban giám hiệu trường iSchool Nha Trang đã có thông tin chính thức gửi cho các cơ quan báo chí, truyền thông thông tin về sự việc xử trí sự cố ngộ độc thực phẩm tại trường ngày 17/11/22022. Tạp chí điện tử Nhà Quản Lý xin đăng toàn văn Thông tin báo chí này.

ischool-nha-trang-1669593642.jpg

 

1/ Học sinh của trường sẽ đi học trở lại từ Thứ hai, ngày 28/11/2022

Tính đến sáng ngày 27/11/2022, các học sinh bị ngộ độc thực phẩm đã xuất viện, sức khỏe ổn định, chỉ còn 02 học sinh cần tiếp tục theo dõi tại bệnh viện. Ban Giám hiệu iSchool Nha Trang cũng đang thực hiện việc chi trả viện phí cho học sinh, bao gồm chi phí chăm sóc các trường hợp điều trị tại nhà. Việc chi trả được thực hiện với cả hoạt động tái khám tại các cơ sở y tế tùy theo nguyện vọng của phụ huynh, nhằm tạo sự thuận tiện và an tâm cao nhất cho phụ huynh học sinh.  

Sau 01 tuần nghỉ học, iSchool Nha Trang thực hiện khảo sát ý kiến phụ huynh học sinh và các chuyên gia, bác sĩ về khả năng các học sinh đã hồi phục sức khỏe có thể đi học lại. Theo đó, nhà trường tổ chức đi học lại từ ngày 28/11, chỉ học 01 buổi/ ngày dự kiến 02 tuần tiếp theo, không tổ chức bán trú. Đối với các học sinh chưa thể đi học, nhà trường có kế hoạch tổ chức ôn tập đầy đủ kiến thức trước khi tổ chức Học kỳ 1.

Để đảm bảo an toàn cho học sinh, ngày thứ bảy 26/11, nhà trường đã mời Trung tâm Y tế dự phòng đến phun thuốc (Chloramin B) khử khuẩn toàn trường lần thứ 2. Đồng thời, mời bác sĩ chuyên khoa về tiêu hóa, dinh dưỡng trực tại trường để theo dõi sức khỏe và tư vấn dinh dưỡng thường xuyên cho học sinh và phụ huynh.

2/ Vụ việc được xử lý với sự tham gia của các chuyên gia y tế đầu ngành

Ngày 17/11/2022, Trường iSchool Nha Trang tổ chức bữa ăn trưa cho 867 học sinh và giáo viên. Khoảng 5 giờ sau khi ăn, nhiều em xuất hiện các triệu chứng đau bụng, khó chịu, tiêu chảy; từ sau 22 giờ cùng ngày, nhiều học sinh xuất hiện thêm triệu chứng sốt, nôn, buồn nôn nên được gia đình đưa đi cấp cứu tại một số bệnh viện trên địa bàn TP.Nha Trang. Các bệnh viện đã ghi nhận 648 trường hợp học sinh và 19 giáo viên đến khám, trong đó có 491 trường hợp điều trị nội trú tại bệnh viện và một trường hợp học tử vong trên đường chuyển viện ngày 20/11.

Từ ngày 18/11 đến 20/11, nhà trường và tập đoàn đăng các Thông Tin Cập Nhật liên quan đến vụ việc trên trang fanpage iSchool Nha Trang, đồng thời gửi thông báo đến các nhóm lớp qua giáo viên chủ nhiệm, phân công nhóm giáo viên – nhân viên nhà trường túc trực các bệnh viện để hỗ trợ gia đình cùng chăm sóc sức khỏe học sinh và tổ chức buổi họp phụ huynh để cập nhật các thông tin chính thức.

Sáng ngày 21/11/2022, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức cuộc họp do PChủ tịch Đinh Văn Thiệu chủ trì để nắm tình hình và chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan phối hợp giải quyết sự cố ngộ độc thức ăn tại Trường iSchool Nha Trang. Tham gia cuộc họp, có PGS TS Thái Bá Cần, Phó Tổng Giám đốc tập đoàn, TS.BS Phạm Văn Hậu – chuyên gia về dịch tễ học, thầy Phạm Hữu Bình, Hiệu trưởng iSchool Nha Trang. Tại cuộc họp, Lãnh đạo Tập đoàn và Hiệu trưởng nhà trường đã báo cáo tình hình, kiến nghị những việc phụ huynh lo lắng và đề xuất Sở Y tế tổ chức hội chẩn trực tuyến (online) với các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực chống độc đối với các trường hợp nặng.

Cũng trong sáng ngày 21/11/2022, Trường iSchool Nha Trang được sự hỗ trợ của tập đoàn đã mời đoàn bác sĩ, chuyên gia y tế của bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh viện Nhi Đồng và chuyên gia dịch tễ học WTO…từ Tp.HCM đến Nha Trang để trực tiếp tham vấn, thăm hỏi động viên, hỗ trợ cha mẹ học sinh và giáo viên. Cùng đi với đoàn, có PGS.TS. Thái Bá Cần – Phó Tổng giám đốc, TS. Đỗ Mạnh Cường - Phó Tổng giám đốc, đại diện lãnh đạo Tập đoàn.

Song song đó, BGH Trường gửi công văn “khẩn thiết đề nghị xử trí sự cố ngộ độc tập thể tại trường iSchool Nha Trang” đến Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa, đến Cục Quản lý khám, chữa bệnh – Bộ Y tế và các cơ sở y tế hàng đầu đề nghị giúp đỡ điều trị cho học sinh.

Cục Quản lý khám, chữa bệnh Bộ Y tế đã cử đoàn chuyên gia, bác sĩ gồm đại diện Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Cục An toàn thực phẩm, bác sĩ chuyên gia của bệnh viện Bạch Mai vào Nha Trang trực tiếp hỗ trợ chuyên môn cho Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa, tìm hiểu nguyên nhân, xử trí cấp cứu, điều trị người ngộ độc.

Với sự hỗ trợ xử trí kịp thời từ Sở Y tế Khánh Hòa, sự tham gia của các chuyên gia y tế đầu ngành thì đến sáng ngày 27/11/2022 hầu hết học sinh và thầy cô giáo đã ổn định sức khỏe, sẵn sàng trở lại trường học từ 28/11/2022.

3/ Về nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm

Nhà trường đã tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh vụ việc, cụ thể:

Sáng ngày 18/11/2022, Đoàn kiểm tra liên ngành gồm Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Khánh Hòa, Trung tâm y tế, Phòng Y tế Thành phố Nha Trang đã đến trường để kiểm tra và có biên bản kết luận: không phát hiện sai phạm quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, chấp hành quy định của một bếp ăn công nghiệp tốt, nhà bếp tách biệt và chia khu vực sơ chế, nấu, chia thức ăn, bảo quản thức ăn riêng sạch sẽ; Nhân viên bếp có khám sức khỏe, trang bị bảo hộ lao động, vệ sinh cá nhân, trang thiết bị chuyên dụng; Việc lưu mẫu đúng quy định theo QĐ 1246/2017 của Bộ Y tế, lưu mẫu đúng thời gian và có tủ lưu mẫu, dụng cụ lưu mẫu riêng. Đoàn đã mang các mẫu thức ăn lưu, gửi sang Viện Pasteur Nha Trang xét nghiệm.

Ngày 22/11, Viện Pasteur Nha Trang thông báo kết quả xét nghiệm mẫu, phát hiện trong mẫu thực phẩm cánh gà chiên có 3 loại vi khuẩn Salmonella spp (2,4×106 MPN/g), Escherichia coli (1,3x102 CFU/g) và Bacillus cereus (3,5 x 103 CFU/g). Ngoài ra trong mẫu nước mắm cũng có vi khuẩn Bacillus cereus (1,0×103 CFU/mL).

4/ Về dịch vụ bán trú của nhà trường

Trường iSchool Nha Trang đã chủ động ngưng cung cấp suất ăn trưa cho học sinh bán trú từ ngày 21/11/2022 cho đến khi có sự cho phép của cơ quan chức năng.

Trước đó, trường có hợp đồng với nhà cung cấp suất ăn cho học sinh từ năm học 2015 với các điều khoản cụ thể như sau: Nhà cung cấp suất ăn bán trú cam kết sử dụng các loại thực phẩm đảm bảo hợp vệ sinh và chấp hành tốt thực hiện việc an toàn vệ sinh thực phẩm; Không sử dụng các loại hàng hóa cấm sử dụng, hàng hóa không ghi rõ nguồn gốc nhà sản xuất, hoặc hàng hóa đã hết hạn sử dụng; Lên thực đơn của mỗi bữa ăn; Thực hiện tốt việc khám sức khỏe định kỳ; Giữ vệ sinh khu vực căn tin và trong trường học. Phía nhà trường theo dõi việc thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm, tổ chức lưu mẫu thức ăn cho từng bữa ăn.

Ngoài ra, chúng tôi thông tin thêm cái mà một số người gọi là “suất ăn giá 70.000 đồng”: Thực tế, đây là dịch vụ bán trú gồm suất ăn trưa và ăn xế và các chi phí bán trú khác như nghỉ trưa, nhân viên phục vụ… Đây là dịch vụ bán trú tự nguyện và phụ huynh lựa chọn sử dụng khi có nhu cầu.

----

Lãnh đạo Tập đoàn Giáo dục Nguyễn Hoàng (chủ đầu tư hệ thống Trường Hội nhập Quốc tế iSchool) đã có mặt cùng BGH iSchool Nha Trang để xử trí kịp thời ngay khi sự việc xảy ra, tập trung mọi nguồn lực để giúp các em học sinh hồi phục sức khỏe; đồng thời phối hợp tích cực với các cơ quan chức năng để xác định nguyên nhân để xử lý theo đúng quy định pháp luật. Chúng tôi cũng đã nhanh chóng kiểm tra quy trình giám sát toàn bộ trường học trong hệ thống với mục tiêu lớn nhất là sức khỏe của học sinh, giáo viên và sự an tâm, tin tưởng của quý phụ huynh. Hiện tại, chúng tôi đang tìm kiếm những nhà cung cấp thay thế cũng như tăng cường kiểm tra nhà cung cấp với sự hỗ trợ giám sát của phụ huynh để hạn chế thấp nhất các rủi ro trong tương lai.

Một lần nữa, chúng tôi xin gửi lời xin lỗi chân thành đến các em học sinh, quý phụ huynh, giáo viên - nhân viên nhà trường về sự cố nghiêm trọng này và cam kết tiếp tục đồng hành cùng các em và gia đình trong suốt quá trình học tập tại trường.

Trân trọng!

Ban Giám hiệu Trường iSchool Nha Trang

Nhà Quản Lý