Bắc Giang: Chúng tôi không cần “giải cứu” trên báo chí

Vũ Hạ

31/05/2021 17:38

Ngày 31/5 UBND tỉnh Bắc Giang vừa có công văn số 2550 gửi Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị hỗ trợ tỉnh nhà bằng cách không dùng từ “giải cứu” trong các tin, bài, phóng sự khi đề cập đến việc tiêu thụ nông sản nói chung, vải thiều nói riêng.

Theo lý giải của ông Mai Sơn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang trong công văn nói trên rằng, trên thực tế, sau khi có các tin, bài, phóng sự…. có từ “giải cứu”, giá các mặt hàng nông sản của tỉnh đều giảm, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, thu nhập của người nông dân.

bacgiang-1622456601.jpeg
Công văn của UBND tỉnh Bắc Giang gửi Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị các báo, các đài truyền hình không dùng từ "giải cứu" khi viết về tiêu thụ nông sản của tỉnh. 

Hiện Bắc Giang đang vào vụ thu hoạch vải thiều, theo số liệu của tỉnh này cho biết, tính đến hết ngày 30/5, tổng sản lượng vải tiêu thụ đạt gần 16.500 tấn, trong đó, có gần 10.000 tấn tiêu thụ nội địa, còn lại xuất khẩu. Sở dĩ tiêu thụ nội đại tăng một phần là do chính quyền Bắc Giang đã hỗ trợ doanh nghiệp, người dân đưa vải thiều lên sàn thương mại điện tử. Cụ thể, theo Công ty Viettel Post, số lượng tiêu thụ vải thiều Bắc Giang trên sàn thương mại điện tử Vỏ Sò (voso.vn) của công ty lên đến 100 tấn vải/ngày.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Bắc Giang, niên vụ vải năm 2021, tỉnh có 28.100ha đang trồng vải thiều với sản lượng ước tính vào khoảng 180.000 tấn, tăng 15.000 tấn so với năm trước. Thời điểm thu hoạch vải thiều chính vụ kéo dài trong khoảng 40 ngày, từ 10/6 đến 20/7.

Tuy nhiên, mọi năm, khoảng 70% sản lượng vải thiều của tỉnh được xuất khẩu sang các nước, trong đó, chủ yếu là thị trường Trung quốc. Nhưng năm nay, do ảnh hưởng của Covid 19, các thương nhân Trung Quốc chưa thể nhập cảnh để mua hàng như mọi năm khiến việc bán hàng của nông dân ít nhiều gặp khó khăn.

Vì thế, trong thời gian qua, nhiều cơ quan báo chí vào cuộc đưa tin và phần nhiều trong những bản tin này có hai từ “giải cứu”. Song, theo thống kê của UBND tỉnh Bắc Giang, khi báo chí vào cuộc với tin bài “giải cứu” đã khiến giá các mặt hàng nông sản giảm giá. Vì thế, để bảo vệ người nông dân, tỉnh Bắc Giang đã có công văn 2550 như đề cập ở trên. 

Vũ Hạ