63 tác phẩm điện ảnh tranh giải tại Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ 2 năm 2024

Hoàng Thảo

06/06/2024 20:41

Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ 2 năm 2024 (Da Nang Asian Film Festival - DANAFF II) với chủ đề “Nhịp cầu châu Á” do UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo, Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam (VFDA) chủ trì sẽ chính thức bắt đầu từ ngày 2 – 6/7 tại TP Đà Nẵng.

DANAFF II sẽ lựa chọn và vinh danh các tác phẩm điện ảnh xuất sắc, giàu tính nhân văn, có khám phá mới mẻ, nghệ thuật thể hiện độc đáo; khích lệ tài năng, giới thiệu rộng rãi đến công chúng những tác phẩm điện ảnh mới, có giá trị cao về nội dung và nghệ thuật của các nền điện ảnh Việt Nam, khu vực châu Á - Thái Bình Dương cùng các bộ phim chọn lọc của điện ảnh thế giới.

lien-hoan-phim-chau-a-da-nang-lan-thu-2-nam-2024-pld-1717688426.jpg

Chia sẻ tại Họp báo giới thiệu về DANAFF II, TS. Ngô Phương Lan – Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam, Giám đốc Liên hoan phim DANAFF cho biết, phần nội dung cho liên hoan phim đã gần như hoàn tất. Ban tổ chức chọn xong phim nước ngoài, mua bản quyền, dịch, xin cấp phép phổ biến và chỉ còn một vài phim đang chờ duyệt. Chương trình đã được lên khung và ban giám khảo đã được mời đầy đủ.

Tham dự Liên hoan phim lần này có 63 phim, hơn hẳn so với 46 phim của năm 2023. Trong số 10 phim tranh giải hạng mục Phim Việt Nam dự thi có sự xuất hiện của nhiều phim lập kỷ lục phòng vé như Mai của Trấn Thành; Lật mặt 7 - Một điều ước của Lý Hải; Đào, Phở và Piano của Phi Tiến Sơn...

DANAFF II có 2 hạng mục chính trao cho Phim Châu Á dự thi và Phim Việt Nam dự thi. Chủ tịch Ban Giám khảo ở hạng mục phim quốc tế là đạo diễn tên tuổi Đới Tư Kiệt, cùng các thành viên gồm ông Georges Goldenstren (cựu Giám đốc CineFondation Liên hoan phim Cannes), bà Meriette Rissenbeek (Giám đốc Liên hoan phim Berlin 2019 - 2020), diễn viên Trần Nữ Yên Khê, đạo diễn Hà Lệ Diễm. Trong khi đó, ban giám khảo hạng mục phim trong nước do đạo diễn Quan Cẩm Bằng làm chủ tịch, với các thành viên gồm nhà nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc, NSND Lê Khanh, đạo diễn Leon Quang Le, bà Lorna Tee (Tổng Thư ký Liên minh điện ảnh châu Á).

Tại khuôn khổ Liên hoan phim diễn ra nhiều sự kiện, hoạt động đặc sắc, như: Các hạng mục thi phim châu Á và phim Việt Nam; chương trình “Điện ảnh Việt Nam hôm nay”; “Tiêu điểm điện ảnh Pháp”; các hội thảo, tọa đàm: Phong cách sáng tác của đạo diễn Đặng Nhật Minh, Điện ảnh Pháp và mối quan hệ với điện ảnh Việt Nam, hợp tác sản xuất phim - kinh nghiệm quốc tế và giải pháp phát triển, chia sẻ kinh nghiệm kết nối các liên hoan phim bờ biển… Đặc biệt, liên hoan phim năm nay sẽ trao giải “Thành tựu điện ảnh” tặng một nhà làm phim xuất sắc. 

“Số lượng và chất lượng phim tham gia liên hoan năm nay làm cho ban tuyển chọn khá hài lòng. Liên hoan được chuẩn bị trong gần 1 năm qua, có những thuận lợi so với liên hoan lần 1, nhưng cũng đặt ra nhiều yêu cầu cao hơn về chất lượng” - TS. Ngô Phương Lan cho hay.

ts-ngo-phuong-lan-pld-1717688426.jpg
TS. Ngô Phương Lan – Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam, Giám đốc Liên hoan phim DANAFF.

Năm 2023, UBND TP Đà Nẵng phối hợp cùng Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam (VFDA) tổ chức thành công Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ nhất (DANAFF I, từ ngày 9/5 - 13/5/2023), cũng là Liên hoan phim đầu tiên do một địa phương phối hợp với Hội nghề nghiệp theo quy định mới của Luật Điện ảnh. 

Với chủ đề “DANAFF – Nhịp cầu châu Á”, Liên hoan phim đưa tinh hoa điện ảnh châu Á và thế giới đến Việt Nam, đồng thời giới thiệu đến bạn bè đồng nghiệp hình ảnh Việt Nam sống động qua những bộ phim Việt chọn lọc, tạo sự gắn kết với khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và thế giới.

Hoàng Thảo