Dưới đây là những điều bạn lầm tưởng là đúng nhưng thực ra chúng hoàn toàn sai khi lái xe dưới trời mưa:
1. Lái xe bên đường
Nhiều người thường nghĩ rằng lái xe bên lề đường là tốt khi trời mưa, đặc biệt là khi đi trên một làn đường hẹp và đã có xe ở giữa. Tuy nhiên, đây là một trong những cách lái xe sai lầm trong mưa. Bởi vì tất cả các con đường được xây dựng cao hơn một chút ở giữa, nó làm cho nước chảy ra giữa và thoát ra các cạnh.
Những người có kinh nghiệm lái xe ô tô chia sẻ, nếu bạn lái xe về phía bên đường, bạn có thể phải lái xe qua vùng nước đọng hoặc vũng nước khá nguy hiểm. Cố gắng ở càng gần giữa đường càng tốt để tránh xe bị trượt lốp hoặc trượt ra khỏi đường.
2. Không bật đèn pha hoặc bật quá sáng
Bạn nên bật đèn pha để các tài xế khác có thể nhìn thấy bạn khi trời mưa. Ngay cả khi di chuyển trong điều kiện thời tiết ban ngày dưới trời mưa thì bạn cũng nên bật đèn pha.
Nhớ bật đèn pha để giúp những người lái xe khác có thể nhìn thấy bạn dưới mưa.
Điều cần lúc này là bạn không nên làm cho đèn pha quá sáng vì có thể gây lóa mắt cho các tài xế khác đi ngược chiều. Hơn nữa, các đèn pha quá sáng có thể phản xạ cơn mưa và thực sự làm giảm tầm nhìn của chính bạn.
3. Không chừa đủ chỗ cho xe phía trước
Một cách sai lầm phổ biến khác để lái xe hơi trong mưa là giữ khoảng cách quá gần xe phía trước bạn. Trong các tình huống thông thường, bạn phải luôn để khoảng cách 3 - 4 giây giữa xe của bạn và xe phía trước và bạn nên tăng khoảng cách an toàn này lên ít nhất 5 giây khi trời mưa.
Khi bạn giữ khoảng cách hợp lý giữa các xe, bạn không chỉ có nhiều thời gian hơn để dừng hoặc điều chỉnh nếu cần thiết, mà bạn còn có thể tránh tầm nhìn kém do nước bắn vào từ các chiếc xe khác.
Mẹo: Để xác định bạn ngồi sau xe khác bao nhiêu giây, hãy chọn một tiêu điểm song song với xe phía trước bạn, chẳng hạn như biển báo tòa nhà hoặc đường, sau đó đếm số giây bạn cần đến cùng một điểm đường .
4. Sử dụng kiểm soát hành trình
Không sử dụng kiểm soát hành trình khi lái xe trong mưa để tránh tai nạn.
Kiểm soát hành trình là một hệ thống tự động kiểm soát tốc độ của một chiếc xe hơi. Chức năng này rất hữu ích trên đường cao tốc và đường thưa dân cư. Tuy nhiên, trong thời tiết mưa, kiểm soát hành trình là một trong những yếu tố phổ biến có thể dẫn đến việc xe bị trượt lố hoặc trượt trên bề mặt ẩm ướt.
Thông thường, khi bạn dễ dàng bật hoặc tắt chân ga, trọng lượng của xe hơi thay đổi giúp lốp xe duy trì lực kéo với mặt đường. Nhưng với kiểm soát hành trình, bởi vì tốc độ của xe là không đổi, không có sự thay đổi trọng lượng, và chiếc xe có thể mất lực kéo. Vì vậy, hãy nhớ không sử dụng kiểm soát hành trình khi lái xe trong mưa để tránh tai nạn.
5. Phản ứng thái quá trong trường hợp khẩn cấp
Một số hiện tượng thường xảy ra trong trời mưa như hiện tượng aquaplaning (trượt ván nước) hay hiện tượng trượt bánh. Hiện tượng này xảy ra khi có lượng nước đủ lớn tiếp xúc giữa bề mặt bánh và đường làm cho xe mất lực kéo và gây ra hiện tượng trượt bánh.
Nguồn ảnh: Internet
Nguyễn Hiền