4 mấu chốt dạy con cái để trở thành người thành công

Quỳnh Giang

03/07/2023 18:17

Các doanh nhân không chỉ là những người sáng lập doanh nghiệp vì lợi nhuận. Đó là bất kỳ ai đưa ra ý tưởng và biến nó thành hiện thực, là người biến đam mê thành một dự án.

12-1664882716.jpeg

Chân dung nhà văn Margot Machol Bisnow

Margot Machol Bisnow là một nhà văn, một bà mẹ và là chuyên gia nuôi dạy con cái. Bà đã có 20 năm trong bộ máy chính phủ, bao gồm cả với tư cách là Ủy viên FTC và Tham mưu trưởng của Hội đồng Cố vấn Kinh tế của Tổng thống, và là tác giả của cuốn sách “Nuôi dạy doanh nhân: Cách giúp con bạn đạt được ước mơ”.

Trong suy nghĩ của bà, các doanh nhân không chỉ là những người sáng lập doanh nghiệp vì lợi nhuận. Đó là bất kỳ ai đưa ra ý tưởng và biến nó thành hiện thực, là người biến đam mê thành một dự án.

Là mẹ của hai cậu con trai kinh doanh, bà nhận thấy rằng trong số tất cả những lời khuyên về việc nuôi dạy con cái , những lời khuyên quan trọng nhất là về việc dạy những đứa trẻ đủ mạnh dạn để thử những điều mới. Nhưng làm thế nào để bạn làm điều đó?

Khi viết cuốn sách của mình, “Nuôi dạy doanh nhân”, bà đã hỏi 70 bậc cha mẹ đã nuôi dạy những người trưởng thành thành công cao về những điều khắc nghiệt nhất mà họ đã làm để giúp con cái họ dũng cảm và tự tin:

1. Luôn tò mò và không bao giờ sợ hãi

Đôi khi, điều này có nghĩa là để trẻ em phá vỡ các quy tắc.

Tania Yuki là người sáng lập và Giám đốc điều hành của Shareablee , một công ty chuyên phân tích tác động của các nền tảng truyền thông xã hội của các doanh nghiệp.

Tania đã phát triển tính không sợ hãi và sẵn sàng thử nghiệm khi mới bốn tuổi. Cô nhớ lại việc đi mua sắm với bố tại một cửa hàng quà tặng sang trọng. Bất chấp tấm biển “KHÔNG CHẠM ĐƯỢC”, cô ấy đã chạm vào gần như tất cả mọi thứ.

Một nhân viên bán hàng đã nhìn thấy và giật lấy một thứ gì đó từ tay cô. Trong một phút, Tania nghĩ rằng mình đang gặp rắc rối. Nhưng bố cô ấy bước vào và nói, “Cô ấy chỉ tò mò thôi. Nếu cô ấy vi phạm bất cứ điều gì, tôi sẽ trả tiền cho nó! ”

“Vào thời điểm đó, tôi biết bố mẹ sẽ luôn tin tưởng tôi,” Tania nói với tôi, “Họ không bao giờ có lý do gì để ngăn cản bất cứ điều gì tôi tò mò. Tôi chưa bao giờ cảm thấy mình sẽ phải gánh chịu hậu quả vì tò mò ”.

2. Tạo dựng sự độc lập khi còn rất nhỏ

Các bậc cha mẹ đều đồng ý rằng: Những đứa trẻ càng sớm được giao những trách nhiệm lớn, chúng sẽ càng trở nên tự tin và độc lập hơn.\

Michael Skolnik là đối tác sáng lập của The Soze Agency , một công ty tạo ra các chiến dịch của công ty. Anh ấy phát triển tình yêu của mình với sân khấu ở tuổi 14, và đã viết thư cho 50 nhà sản xuất Broadway đề nghị được làm thực tập sinh. Anh ấy nhận được một sự đồng ý, từ Blue Man Group, có trụ sở tại Thành phố New York.

Cha mẹ anh làm việc toàn thời gian và không thể đưa anh từ nhà của họ đến NYC mỗi ngày; nhưng họ có bạn là chủ của một căn hộ trống trong thành phố, vì vậy họ để anh ta sống ở đó một mình vào mùa hè năm đó. 

Michael nói: “Tôi không biết liệu sự tự do và độc lập ở độ tuổi trẻ như vậy có phù hợp với tất cả mọi người hay không, nhưng nó đã mang lại hiệu quả cho tôi.

3. Không cấm cản niềm đam mê của con cái

Không phải lúc nào cũng dễ dàng tin tưởng vào những kết quả mà chúng ta chưa thể thấy được. Nhưng tất cả các bậc cha mẹ này đều tin tưởng con cái của họ đưa ra lựa chọn về cách chúng sử dụng thời gian của chúng.

Eric Ryan là người đồng sáng lập Method Products , một công ty sản xuất các sản phẩm tẩy rửa trị giá 100 triệu USD . Lớn lên, niềm đam mê của anh là chèo thuyền.

“Tôi không phải là một học sinh giỏi, nhưng tôi thích chèo thuyền và làm việc chăm chỉ. Tôi đã chèo thuyền thi đấu từ năm lớp 4 đến hết đại học ”, anh nói.” Bố tôi luôn ở bên hỗ trợ tôi tại các cuộc đua thuyền, mặc dù ông ấy không biết gì về chèo thuyền.”

Mẹ anh đã chia sẻ rằng bà và chồng đã từng lên một danh sách những thứ mà họ muốn con trai mình nên biết như trượt tuyết, trượt băng, nhưng họ quyết định chọn thứ mà con họ đam mê.

4. Đồng hành cùng quá trình vấp ngã của con 

Nhiều người nghĩ rằng những người trưởng thành thành công thường dễ dàng như những đứa trẻ. Nhưng thông thường, mọi người trở nên thành công bởi vì họ học được cách đối phó với thất bại.

Paige Mycoskie là một trong những phụ nữ tự lập giàu có nhất ở Mỹ thông qua thương hiệu quần áo Aviator Nation . Mẹ cô ấy Pam đã chia sẻ rằng sự kiên cường của Paige đến từ việc nhìn cô ấy trải qua những cuộc đấu tranh của chính mình.

“Tôi đã phát hiện ra mình bị cholesterol cao, và tôi phải thay đổi chế độ ăn uống. Tôi đã viết một cuốn sách với các công thức nấu ăn ít chất béo hơn.” Paige nói.

Những phụ huynh khác có thể đã che giấu việc cô ấy đã phải vất vả như thế nào, không muốn làm con mình buồn. Nhưng Pam đã chọn chia sẻ kinh nghiệm của mình với họ. Các con của cô đã học được rằng mọi người đều phải đối mặt với các vấn đề - và điều đó, với sự gan dạ và quyết tâm, các vấn đề có thể được giải quyết.

Quỳnh Giang