3 cựu lãnh đạo của CotecCons sang làm lãnh đạo của Ricons

Hải Đăng

28/06/2021 10:37

3 cựu lãnh đạo của CotecCons là ông Nguyễn Sỹ Công, Trần Quang Quân, Võ Thanh Liêm vừa được bầu làm làm lãnh đạo ở công ty xây dựng Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Ricons với lần lượt các vị trí Chủ tịch, CEO và Phó Tổng giám đốc.

Sau phiên họp thường niên giữa tuần này, Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Ricons đã có Hội đồng quản trị mới gồm 5 thành viên là ông Nguyễn Sỹ Công, Trần Quang Quân, Lê Miên Thuỵ, Võ Thanh Liêm và Hồ Văn Thảo.

Ông Nguyễn Sỹ Công được bầu làm Chủ tịch với toàn bộ phiếu tán thành, còn ông Trần Quang Quân – Chủ tịch nhiệm kỳ trước được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Ricons.

photo1624841848487-16248418486571883647344-1-1624846392.jpeg
HĐQT Ricons nhiệm kỳ mới

Nguyễn Sỹ Công sinh ngày 04/06/1970 tại Thái Bình. Sau khi tốt nghiệp Đại học Xây Dựng Hà Nội, trải qua nhiều vị trí công việc trong ngành xây dựng, ông đã gia nhập Coteccons vào năm 2002 với vị trí là Giám đốc dự án. 

Ngày 3 tháng 7 năm 2017, Coteccons công bố bổ nhiệm ông Nguyễn Sỹ Công vào ghế Tổng giám đốc thay ông Nguyễn Bá Dương. Lý do được nêu ra là: “Coteccons đặt mục tiêu sẽ hoàn tất mô hình quản trị hiện đại theo thông lệ quốc tế trong thời gian sớm nhất. Trước khi bổ nhiệm Tổng giám đốc Coteccons, ông Công là Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Xây dựng Uy Nam (Unicons), một công ty con của Coteccons. Việc ông Nguyễn Sỹ Công được bổ nhiệm làm CEO tại Coteccons là một động thái khá bất ngờ với ngay những người tại Công ty này. 

Trước đó tại Coteccons, ông Nguyễn Sỹ Công hầu như rất ít được xuất hiện. 2 nhân vật thường xuyên xuất hiện tại Coteccons sau ông Nguyễn Bá Dương là Trần Quang Quân và Trần Quang Tuấn. Đây là 2 nhân vật được cho rằng sẽ là người kế nhiệm vị trí CEO của ông Nguyễn Bá Dương khi ông phải rút lui chức vị CEO theo Nghị định 71 của Chính phủ.

Theo tờ trình thù lao được thông qua với tỷ lệ đồng ý khoảng 82%, ông Công sẽ nhận 60 triệu đồng một tháng, trong khi các thành viên khác nhận 50 triệu đồng.

Các thành viên trong Hội đồng quản trị Ricons đều từng công tác tại Công ty cổ phần Xây dựng Coteccons từ đầu năm 2021 trở về trước.

Trong đó, ông Nguyễn Sỹ Công từng là thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc CotecCons nhưng lần lượt từ nhiệm hai chức vụ này vào cuối tháng 6 và đầu tháng 8 năm ngoái. Ông Lê Thanh Liêm sau đó được bầu làm Quyền tổng giám đốc thay thế, nhưng không gia hạn thêm nhiệm kỳ tại Coteccons vào cuối tháng 3 năm nay để đầu quân cho Ricons với vị trí Phó tổng giám đốc.

Với tỷ lệ sở hữu 14,3% vốn cổ phần tại Ricons, Coteccons đề cử ông Trần Văn Thức – Thành viên Ban kiểm soát của doanh nghiệp này vào Hội đồng quản trị nhưng không trúng cử. Ông Thức chỉ nhận được phiếu bầu tương ứng 15,97% cổ phần có quyền biểu quyết.

Ricons đặt mục tiêu năm nay doanh thu đạt 8.100 tỷ đồng, tăng khoảng 2% so với năm trước. Lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ dự kiến giảm phân nửa, còn 150 tỷ đồng.

Ban lãnh đạo cho rằng với các hợp đồng đã ký kết, đang thực hiện và đang đàm phán thì kế hoạch này khả thi dù thị trường bất động sản rất khó khăn và dịch bệnh phức tạp. Công ty cũng triển khai nhiều biện pháp như bổ sung điều khoản trượt giá, đặt hàng trước, đề nghị nhà cung cấp và nhà thầu phụ chia sẻ... nhằm ứng phó tình trạng giá thép leo tháng 50-60% so với cùng kỳ.

Năm ngoái, Ricons ghi nhận doanh thu 7.955 tỷ đồng và lãi sau thuế gần 251 tỷ đồng. Công ty không chia cổ tức mà chỉ trích lập quỹ khen thưởng 5% và quỹ đầu tư phát triển 10%.

Hải Đăng